Pagsubok Lamang

4 37
Avatar for Tere03
Written by
3 years ago

Nalugmok man tayo sa kahirapan. Nagkaroon man tayo ng napakaraming pagsubok sa buhay, nawasak ang damdmin ng dahil sa pag-ibig . Hinding hindi ito magiging dahilan upang ilagak ko ang aking sarili sa kahirapan. Sa bawat pagsubok na dumarating sa ating buhay , ay hindi nawawala tayo ay bumigay, na tayo ay mawalan ng pag asa. Minsn hinihiling pa natin na sana mawala nalang tayo. May pagkakataon na atin itonh tinataguan , tinatakasan, binabalewala natin ang ating sarili ,yung akala nating hindi natin masosolusyonan eh matatapos din pala ang lahat . Nagsimula ito ng mawalan ng trabaho ang aking asawa . Nang mga panahon na yon. Akala ko magagawan namin agad ng paraan . Sabi ko pa sa sarili ko. ayos lang yan kasi may konting ipon pa. Makakapag hanap naman agad ng trabaho . Pero mali ako, hindi naging madali ang lahat . sinubukan niyang mg apply sa ibat ibang kumpanya. ngunit umuuwi syang bigo . Araw araw ganun lagi ang nangyayari. Minsan nawawalan na sya ng pag asa pero pinalalakas ko ang kanyang loob para sa mga bata . Dahil alam kong kaya niya at makakabawi . Ngunit mapag biro ang tadhana. Anuman ang pagsusumikap niya na maghanap ng trabaho ..Wala pa ring tumatanggap . Lahat ng oras at panahon niya ginugol niya sa.paghahanap ng trabaho. Lumipas ang 2buwan wala pa rin syang trabaho. Doon ko sya sinubukan kausapin na ako muna ang maghahanap ng trbaho. Nung una hindi sya pumayag dahil sya daw ng lalaki sya ang dpat na bubuhay ng pamilya nmin . Nakuha namin magkatampuhan dahil dyan . Ngunit lumipas ang isang linggo at wala pa syang trabaho eh napakiusapan ko na subukan ko . Kahit labag sa kalooban niya pumayag na sya ..Nung una nahihirapan sya sa mga gawaing bahay sa pag aalaga sa mga bata . Pero alam akong kaya niya . kagad naman akong nkahanap ng trabaho at umuwi akong masaya upang sabihin ito sa kanya . Ngunit lalo syang naging malungkot . Dpat sya daw ang gumagawa ng mga bagay na yun . Dahil sya ang ama . At agad ko namn syang napaliwanagan. Basta buo at magkakasamang lumalaban, nagtutulungan ang pamilya ay walang sinuman o anuman ang magpapasira nito . Mapapa babae man o lalaki ang nagtatrabaho ang importante lumalaban at nagtutulungan . Naging maayos namna ang lahat para samin . naging masigla na sya ulit . D na niya inisip ang mga bagay na makapag bibigay pa sa kanya ng anumang pagkalungot. Nagagawa na rin niya ang mga gawaing bahay ng maayos at tama . Pati ang mga bata ay naaasikaso na niya . Ang sarap sarap sa pakiramdam na ganito kami, buo , masaya at nagmamahalan anuman ang estado namin sa buhay . Dinaaman man kami ng anumang pagsubok ehh amin itong nalampasan . Nagawa naming makabawi muli ksama ang aming mga anak . Ang lahat ng lungkot na dumaan sa aming buhay ay amin itong isinilbing aral upang kamiy d na muli pang mawalan ng pag asa . Na lahat ng lungkot ay may katapusan. At atin itong mgagawa ng masaya, masagana kasama ang buong pamilya ..

Magandang gai po ulit sa ating lahat . Naway maging maayos na ang lahat. Naway maalis na ang virus at bumalik sa normal ang lahat .. 🙏🙏🙏

2
$ 0.00
Avatar for Tere03
Written by
3 years ago

Comments

Walang pagsubok na binigay so Lord na Hindi natin kaya.Manalngin Lang po tayo Ng mataimtim sa kanya.Hind nya po tayo pababayaan. Nadapa man tayo ngayon Alam Kong pagdating Ng panahon makakabagon din po tayong lahat tiwala Lang po tayo.Try and try lng din po to be succed

$ 0.00
3 years ago

Tama po kayo . Hindi niya tayo bibigyan ng anumang pagsubok na hindi ntin kayang lampasan .. Bastat manalig at manampalataya lang sa kanya 🙏

$ 0.00
3 years ago

Napakaganda namang halimbawa Ang pinakita NG pamilya niyo mam, ganyan Naman dapat talaga. Kase naranasan na Rin namin Yan nung araw. Kapag Wala siya trabaho ako Ang meron, pag ako Naman Ang nawalan siya Naman Ang meron. Kaya nagkakatulungan kami. Marami na din kami pagsubok na pinagdaanan. Pero Ang d namin nalagpasan ay nang magkaanak siya sa iba ng dalawang beses. At sa magkaibang babae pa. Siguro hanggang Doon na Lang Ang Kaya Kong pang unawa. Sa dami ng pinalagpas ko.

$ 0.00
3 years ago

Kailangan lang natin lawakan ang isip natin . Basta nagtutulungan malalampasan lahat . Napakarami mo na rin palang naging pagsubok sis

$ 0.00
3 years ago