Little Business man

2 11
Avatar for Sixto
Written by
3 years ago

Actually Nag start ako mag business nong High School ako. Nong High School ako palaging short ang baon ko. Sa madaling salita kulang.

15pesos lang non baon ko. Pamasahe 10pesos swak na yan sa isang araw. Tapos ung 5pesos un ung pambili ko nag ulam sa tanghali, 5pesos ano mabibili mong ulam? Swerte naman dahil sa canteen namin noon may tig 5pesos na supot ng gulay. Sympre ung luto na.πŸ˜‚πŸ˜‚

So dahil nga kulang talaga ung baon ko mensan nilalakad ko nalang from school pauwi sa bahay. Malapit lang naman mga 20mins lang lalakarin mo.

Way back nong first year ako. πŸ˜‚ πŸ˜‚ So kulang nga ung baon ko ung ginagawa ko ung bigatin naming kaklasi na malakas mang libre don ako dikit ng dikit para ma libre.πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚βœŒοΈβœŒοΈ

So ito na nga nag ipon ako, every weekend nag eextra ako don sa pagkuha ng punyal ng palay, tig 1.50 kada bugkos.

So ung mga na ipon ko, every school days binibili ko nang panenda like chitchirya, candy at iba pa.

Kahit na bawal yon sa school namin mag tinda sa loob nang classroom lakas loob parin akong nag tenda para may pambaon. Natatawa nalang ako kasi ung guard nag tataka bat palaging puno ung bag koπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚. Di nya alam puro panenda ung laman imbis na notebook at mga libro.

Dito nalang mona.

Salamat sa pagbabasa,

Nagmamahal, Roi/ManiπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

4
$ 0.00
Sponsors of Sixto
empty
empty
empty

Comments

Sus ginoo dong nung kapanahonan ko wow parang tanda ko ah. Nung kapanahunan ko e short din baon ko . Kaya tiis tiis lang pa libre lang ako ng palibre yung mga masasamang ugali kong kaklase nga nag papa rinig sakin kimi lang ako nung pake nila. Di nmn sila ng lilibre skin. Well sorry nalng beshie ko noon 🀣🀣🀣🀣 dhil mahilig sila mag food trip pero wala akong pang trip sagot nila.

Kasalanan nila yaya sila ng yaya. Nag sabi nemen ako na short. Okay lang daw so go on laman tiyan din yun sayang sino ba naman ako para tumangi hahahha diba

$ 0.00
3 years ago

πŸ˜‚πŸ˜‚ relate much, hahaha sayang din no bahala na sila naman nag lilibre e🀣🀣🀣

$ 0.00
3 years ago