Noong akoy bata pa

0 12
Avatar for Shaimah
3 years ago

Hallo huhh.... Kumusta guys I'm here again and againšŸ˜ikukwento ko buhay ko noong akoy bata Pa in malabang lanao del sur in year 2005 it's was a very very hard for me hehehe naranasan muna bang magdala ng niyog a ten pcs? Na Hindi Pa nababalatan? My godddddd nakakabali ng buto I was 8-9 years old Pa non para lang magkaroon ng sariling pera at may pang baon na din. kelangan kumayod. yun lang alam ko para magkapera ng Hindi ko kilangan ng puhunan pagod lang at pawis with sugat sugat sa katawan nilaan košŸ˜£bukid po yun subrang layo ng lalakarin mo at talagang mamamaga kamay mot mamumula or manunubig sa kakabitbit ng nyog tag aapat sa balikat at tag dadalawa or tag tatatlo sa kamay naman depende Kong ilan mhanap Kong niyog pero Hindi ako umuuwe hanggat Hindi ako nakakadala ng minimum of 10pcs niyogs. Humihinto ako pagnapapagod maglakad at iiba nanaman ang puwesto ng niyog para Hindi mangalay or magsakit balikat ko. Do you know how much each the coconut not? Heheheh peso each or 1.50 each lang pero malaki na yun skin pag. Uwe ko yung iba ilalagay ko sa alkansya at yung iba naman is ibibili ko ng safari at suka with chillies lami keeye heheheh masarap or maganda sa pakiramdam paggalibg sa pinaghirapan mo tlaga. Wala din kaseng magbibigay ng pera hanggat Hindi ka nila nauutusan... Naranasan ko ding magbinta ng gulay na nilalako ko umaabot Pa ako sa kalupaan ng mayor Hindi kase ako umuuwe hanggat Hindi ko Pa nauubus panindako dahil pag may matirapa kunte lang sahod ko... Kaya ayaw kuna din bumalik dun kase na trauma na ako dahil sgyera naranasan kuna din yun dun I'm grade 2 Pa at 8-9 years old ako nun huhuhu nakakatakot pagsabahay kinukuha namin mga unan at itatalukbong namin yun pag nagbabarilan sila sa labas ng bahy at maririnig mo talaga bawat hagulgul ng mga bata like mešŸ˜„bawat is a nagdarasal at umiiyat umihikbi pasalamat nalang akot nabuhay Pa at nakaalis dun to be continue šŸ˜Š

1
$ 0.00

Comments