Artea Cafe (North Shore City, New Zealand)

1 9
Avatar for Purepinay
3 years ago

Ang Artea Cafe ay isang maliit na stall sa Glenfield Mall at matatagpuan kung saan dati ang Epiphany Cafe.

Ang Epiphany cafe ay isa sa aming mga paboritong donut shop, nakalulungkot na nagsara ito kani-kanina ngunit sa kabutihang palad napalitan ito ng stall na ito kung saan nagbebenta sila hindi lamang mga donut ngunit higit pa. Sinubukan na ang lugar na ito nang maraming beses na at ang kanilang mga donut ay may eksaktong parehong pagkakayari at lasa ng inalok ng Epiphany, na sa tingin ko ito ay ang parehong tindahan, muling binigyan ng rebranding pagkatapos ay nagdagdag ng karagdagang mga handog. Hindi ako sigurado kung pareho ba itong panadero o tagatustos ngunit sa pagkakaalam ko na ang mga donut ay pareho.

Hindi ko pag-uusapan ang tungkol sa kanilang mga donut ngayon, dahil, tulad ng sinabi ko, mayroon itong mga katulad na katangian sa nakaraang cafe na nasuri na namin noong nakaraan, kung ano ang mapapansin ko dito ay ang kanilang mga karagdagang handog na hindi magagamit sa luma cafe (baka nagkamali ako). Ang Epiphany, batay sa mga naririnig kong tsismis dati ay pag-aari ng isang Pilipino, ang Artea Cafe marahil ay pagmamay-ari din ng isang Pilipino, maaaring pareho ang may-ari, dahil nakita ko ang maraming mga Filipino bakery item sa kanilang display window tulad ng pandesal, ube pandesal at Spanish tinapay Hindi ko kinuha ang kalayaan sa pagbili ng mga ito bilang napakamahal nito (NZ $ 1.50 para sa isang pandesal at NZ $ 2.90 para sa isang tinapay na Espanyol) at madali naming ito makukuha sa bahay. Ang palaging binili namin dito ay ang kanilang mga cronut (NZ $ 4.99) (oo mayroon pa rin ito sa bahaging ito ng mundo) at kamangha-mangha kahit na makalipas ang ilang araw.

Para sa ilang kadahilanan ang kanilang mga cronut ay nararamdaman medyo pamilyar, ang pagkakayari at panlasa ay ganap na katulad ng mga cronut ng ilang mga cafe at tindahan, tulad ng sinabi kong mabuti, ang texture ay banayad na malutong sa labas, bahagyang chewy sa kagat ngunit sa parehong oras ito ay malambot at mamasa-masa, hindi ito masyadong matamis at ang mga layer sa loob ay puno ng tagapag-alaga na isang sorpresa sa bawat kagat. Gustung-gusto namin ito at tinitiyak namin sa tuwing dumadaan kami sa lugar na ito, sinusubukan naming sunggaban ang mga ito, kaya kung dadaan ka dito, subukan mo at malalaman mo kung ano ang sinasabi ko.

2
$ 0.02
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Purepinay
empty
empty
empty
Avatar for Purepinay
3 years ago

Comments