Compare Yourself To Another Person By Your Parents

0 8

Ang sakit pag ikinukumpara ka sa ibang tao noh....lalo na pag yung magulang mo pa yung gumagawa sa iyo niyon.

"Tignan mo si ano ganto ganya.......", " Bakit hindi mo gayahin si ganito....." ayan yung madalas na aririnig ko sa parents ko, masakit.

Yung ginawa ko naman ang lahat pero hindi nila nakikita yung effort na iyon. Pinilit ko na lang sila iniintindi na kaya lang nila sinasabi yun ay para mas maging magaling ako na mag inspiration doon sa mga tao binabanggit nila pero hindi kasi ganon nangyayari talaga eh mas lalo lang ako na dodown. Mas masakita pa nun icompare kasa mga family relatives mo at sabihin yun ng magulang mo sa harap ng family relatives mo mas nakakapanghina ng loob.

Wala ako pakealam sa kung ano ang sasabihin sa akin ng ibang tao pero pagdating sa magulang ko hindi ko mapigilan na mag tanong sa sarili ko na hindi ba naging sapat lahat ng ginawa ko, may mali ba sa akin. Like they said " Buti na yung anak ni ano....." copmaring me t others and adjusting my humor,skill,and how I go with my life doesn't help me, I have my own place in this world. I don'twant to be like this man or woman just so my parents like me. I want to be may self howhave flow, have weakness, and strength. I hate it when my parents only see on what they want me to be not what I want to be. That's one of the reason I leave to our house.

Ok lang naman sa akin na purihin niya yung ibang tao pero yung ikumpara ako iba ang ayoko. Like you don't have the right to say whats in your mind you all have to do is cry,crr, and cry most of the time. Especially to my grades in school every time na makikita nila yung grades ko never konghindinarinig yung "Buti pa yung anak ni ano ang tass ng grade"

Siguro naman na alam ng mga magulang natin na hindi tayo perfect na mga anak katulad nila na hindi rin perfect na magulang. May mga bagay din na hindi namin kayang gawin na kayang gawin ng ibang tao o bata katulad ninyo din na may mga bagay na hindi ninyo kayang gawin o ibigay sa amin na kayang gawin ng ibang magulang. Isipin ninyong mga magulang na icompare kayong anak ninyo sa ibang magulang. Ano yung mararamdaman ninyo? Diba nakabastos at the same time mapapatanong ka sasarili mo na kulang sakripisyong inawa ko sa pamilya at kailangan pang ikumpara akosa ibang magulang. Ganyan nararamdaman namin bilang ma anak...........

ps. 2 years ago ko pa toh sinulat trip ko lang ipost hehehe........ Ang drama ko pala talaga dati noh pero masaya ako na nalagpasan ko yung depression ko.... Madami pa akong mga drama na nasa notesko eh, doon ko kasi nilalabas lahat ng sama ng loob ko noong time na nawawala ako sa sarili ko.

Thank you sa pagbababasa!

-PrincessDarkness

Sponsors of PrincessDarkness
empty
empty
empty

1
$ 0.00

Comments