Mga Kamay ni Tatay

0 12
Avatar for Princees
3 years ago

Nagising ako sa gabi upang hanapin ang aking asawa, si Marty, marahang binato ang aming anak na lalaki na si Noah.

Tumayo ako sandali sa pintuan, pinapanood ang kamangha-manghang taong ito na napalad kong ibinahagi ang aking buhay, buong pagmamahal na tumitibok sa matabang pink na pisngi ni Noe sa pagsisikap na aliwin siya.

Naramdaman ko sa aking puso na may isang bagay na malubhang mali kay Noe. Ito ay isa sa maraming mga gabi na bumangon si Noe, nasusunog ng mataas na lagnat.

Napuno ng luha ang aking mga mata habang pinapanood ko ang aking magandang asawa na gumalaw sa maliit na pisngi ni Noe laban sa kanyang sariling dibdib, upang maramdaman ni Noe ang mga panginginig ng kanyang boses. Bingi si Noe Ang pag-aaral upang maaliw siya ay nagdala ng isang bagong bagong paraan ng pag-iisip para sa amin. Nagsalig kami sa aming mga tinig, isang nakapapawi na lullaby, mga laruan sa audio, at musika upang aliwin ang aming iba pang mga anak. Ngunit kay Noe, kailangan nating gumamit ng ugnay, ang kanyang malambot na blangko, paningin, pakiramdam ng ating mga tinig, at pinakamahalaga, ang paggamit ng senyas na wika upang makipag-usap ng emosyon at isang pakiramdam ng kaginhawaan sa kanya. Ginawa ng aking asawa ang tanda para sa "Mahal kita" gamit ang kanyang kamay at nakita ko ang isang luha na bumababa sa kanyang pisngi habang inilagay niya ang maliit, mahina na kamay ni Noe na nasa itaas.

Ilang beses na naming dinala si Noe sa doktor kaysa sa naalala ko. Ito ay isang linggo at kalahati at ang lagnat ni Noe ay nanatiling napakataas at mapanganib, kahit na lahat ng sinubukan ng doktor o sinubukan namin. Alam ko sa aking kaluluwa ang paraan lamang ng isang ina ang makakaalam, na si Noe ay nasa problema.

Mahinahon kong hinawakan ang balikat ng aking asawa at tiningnan namin ang bawat isa na may parehong takot at kaalaman na hindi na gumanda si Noe. Nag-alok akong kumuha para sa kanya, ngunit umiling iling siya, at sa sandaling muli, nagtaka ako sa kamangha-manghang taong ito na ama ng aking mga anak. Kapag maraming mga ama ang masayang ibigay ang mga tungkulin sa pagiging magulang para sa ilang kinakailangang pagtulog, nanatiling matigas ang ulo ng aking asawa at walang anak sa aming anak.

Nang dumating ang wakas ng umaga, tinawag namin ang doktor at sinabihan na dalhin siya muli. Alam na namin na marahil ay ilalagay niya sa ospital si Noe. Kaya, gumawa kami ng mga pag-ayos para sa iba pang mga bata, nakaimpake ng mga bag para sa aming tatlo, at tumulo na rin ang nagtungo sa tanggapan ng doktor. Napuno ng takot ang aming mga puso, naghintay kami sa isang maliit na silid, naiiba sa karaniwang silid ng pagsusuri na nasanay na kami. Sa wakas ay pumasok ang aming doktor, tiningnan si Noah, at sinabi sa amin ang balita na inaasahan namin. Kailangang ma-admit sa ospital si Noe. Ngayon.

Ang pagmamaneho patungo sa ospital sa isang kalapit na bayan ay tila totoo. Wala akong ma-focus sa anuman, hindi sa tingin, hindi mapipigilan ang pag-iyak. Tiniyak ako ng aking asawa na naramdaman niya sa kanyang puso na magiging okay si Noah. Inamin namin si Noe at dinala kaagad sa kanyang silid. Ito ay isang napakahirap na gabi, napuno ng mga kakila-kilabot na mga pagsubok na gumawa ng maliit na maliit na tinig ng aking anak na tumunog sa mga bulwagan nang paulit-ulit siyang sinigawan.

Ramdam na ramdam ko ang pagbagsak mula sa loob sa labas. Ang aking asawa ay hindi nag-aalinlangan sa kanyang pananampalataya. Inaliw niya ako at si Noe, at lahat ng tumawag upang suriin si Noe. Siya ay isang bato.

Kapag tapos na ang unang batch ng mga pagsubok, ipinaalam sa amin ng nars na isang spinal tap ay gaganapin sa lalong madaling panahon. Hinala ang Meningitis. Nagdasal kami ni Marty kasama si Noah. Ang aming mga kamay ay nakipag-ugnay, pinanghawakan namin ang aming anak na lalaki at ang pag-ibig sa aking buhay ay nagtaas ng boses sa Panginoon, sinabi sa kanya kung gaano kami nagpapasalamat sa kamangha-manghang maliit na espiritu na pinagkatiwalaan niya sa amin. Sa luha na dumadaloy sa kanyang mukha, mapagpakumbabang hiniling niya sa Panginoon na pagalingin ang aming anak. Napuno ng kasiyahan at pasasalamat ang aking puso.

Maya-maya pa, pumasok ang residenteng doktor. Sinabi niya sa amin na ang mga unang resulta ni Noe ay bumalik, at mayroon siyang Influenza A. Walang kinakailangang spinal tap! Si Noe ay babawi at sa lalong madaling panahon ay bumalik sa kanyang zesty, buhawi maliit na sarili. At si Noe ay nakatayo na sa kuna ng ospital, nagba-bobo na parang nasa trampolin siya. Ang pakikipag-usap ng aking asawa kay Lord ay nasasagot na.

Kami ni Marty ay ngumisi sa bawat isa sa pamamagitan ng aming mga luha, at hinintay na palayain si Noe mula sa ospital. Sa wakas, sa kalagitnaan ng gabi, ang aming sariling doktor ay pumasok at sinabi sa amin na mainam na dalhin si Noe sa bahay. Hindi namin makaka-pack ng mabilis!

Pagkalipas ng ilang araw, nagluluto ako ng hapunan. Si Noe ay gumaling, dahan-dahan ngunit tiyak. Nakadama ako ng kapayapaan at alam kong ang aking asawa ang pinakadakilang ama na nais ko para sa aking mga anak. Sumilip ako sa paligid ng sulok papunta sa sala, at chuckled sa larawan na nakita ko. Nariyan ang aking asawa, nakaupo sa kanyang "tatay na upuan", si Noah sa kanyang kandungan. Nagbabasa sila ng isang libro, kinuha ng tatay ang mga kamay ni Noe upang matulungan siyang mabuo ang mga palatandaan para sa mga salita sa libro. Pareho silang tumingin at nahuli ako na nanonood sa kanila, at sabay-sabay kong nilagdaan ng aking asawa ang "Mahal kita" sa bawat isa, pagkatapos kay Noe. At pagkatapos ay inilagay ni Noe ang kanyang maliit na braso, sinusubukan na hubarin ang kanyang maliit na kamay sa kanyang sariling pagsisikap na mag-sign "Mahal kita" sa kanyang tatay. Tumingin ako nang may luha habang maingat na tinulungan siya ng aking asawa na mabuo ang kanyang maliliit na daliri sa palatanda gamit ang kanyang sariling magiliw na mga kamay. Mga kamay ni daddy.

2
$ 0.00
Avatar for Princees
3 years ago

Comments