Mga bituin sa langit

0 81
Avatar for Princees
3 years ago

Ito ay isang pag-uusap sa pagitan ng isang ama at ang kanyang matandang maliit na anak na babae. Ang inspirasyon na isulat ito ay nagmula sa ilang mga katanungan na hiniling sa akin ng aking anak na babae ilang araw na ang nakalilipas. Kasama ko ang mga tanong na iyon mula sa aking anak na babae sa pag-uusap sa ibaba kasama ang isang kathang-isip na account na bumubuo sa pangunahing bahagi. Naisip ko ang paglarawan ng mga expression at damdamin ng ama at anak na babae sa panahon ng pag-uusap, ngunit sa kalaunan ay nagpasya na magkaroon lamang ng pag-uusap at makita kung maipahatid ko ang aking mga saloobin sa pamamagitan ng diyalogo sa pagitan ng 2 character. Sana magustuhan nyo lahat. Mangyaring huwag mag-atubiling magbigay ng mga kritikal na komento.

D: Anak na babae

F: Ama

***

D: Tatay, kung ang iyong mommy at tatay ay hindi namatay, maaari silang dumalo sa aking ika-5 taong kaarawan sa susunod na buwan.

F: Oo, maaari silang magkaroon. Magugustuhan sana nila ang isang magandang batang babae na katulad mo bilang kanilang apo.

D: Maaari mo bang sabihin sa akin muli, kung paano sila namatay sa aksidente?

F: Paumanhin, hindi ko gusto. Ito ay isang nakakalungkot na pangyayari at hindi ko gustong makipag-usap sa iyo tungkol sa parehong insidente.

D: Tandaan, sinabi mo sa akin na pagkatapos mamatay ang mga tao, sila ay naging mga bituin sa kalangitan.

F: Oo

D: Lahat ba ng mga bituin sa kalangitan ay patay na mga tao?

F: Ha… Ha… Ha… baka sila na.

D: Kung titingnan mo ang mga bituin sa langit, paano mo malalaman kung aling bituin ang iyong mommy o tatay?

F: Buweno, hindi namin alam kung aling bituin ang sino, ngunit alam nating lahat na ang ating mga mahal sa buhay na hindi kasama natin ay nasa itaas habang ang mga bituin sa kalangitan ay nanonood sa amin.

D: Tatay, pagkatapos mamatay ang mga tao, nananatili ba sila sa ospital?

F: Bakit mo tinatanong yan? Sa pamamagitan ng paraan, dapat mong sabihin na 'pagkatapos patay ang mga tao' hindi 'pagkatapos mamatay ang mga tao'.

D: Sa ibang araw na pinapanood mo ang balita sa TV tungkol sa malaking aksidente sa trak, naalala mo bang mayroong mga ambulansya upang dalhin ang mga namatay sa ospital?

F: Naaalala ko yun. Hindi. Ang mga patay ay hindi mananatili sa ospital. Ayaw kong makipag-usap sa iyo tungkol dito. Bakit hindi ka pumunta at maglaro ng isang bagay o manood ng TV? O kaya ay pag-usapan natin ang iba pa.

D: Nais kong masabi mo sa akin ang nangyayari sa mga patay na tao.

F: Malalaman mo ang higit pa tungkol dito habang lumalaki ka.

D: Tatay, kapag lumaki ako na maging isang malaking babae, magiging matanda ka na?

F: Oo. Habang lumalaki ka upang maging isang magandang dalaga, sisimulan kong tumanda.

D: Matanda rin ba si Mommy?

F: Oo

D: Nais kong pareho kayong hindi matanda.

F: Bakit ganun?

D: Paano kung mamatay ka at mommy matapos kang matanda? Alam kong namamatay ang matanda. Ayokong matanda ka Mangyaring huwag makakuha ng matandang tatay.

F: Ngayon ko lang sinabi sa iyo na huwag pag-usapan ang tungkol sa kamatayan. Hindi ba?

D: Oo, ginawa mo.

F: Ok pagkatapos. Huwag nating pag-usapan ito. Hayaan akong magpatuloy sa pag-book ng mga online ticket na ito para sa obserbatoryo. Nangako akong dadalhin ang iyong kapatid sa susunod na linggo.

D: Saan mo sinabi na dadalhin mo siya?

F: Pag-obserbatoryo.

D: Ano yun?

F: Ito ay isang lugar kung saan mayroon silang malaking teleskopyo. Maaari mong makita ang mga bituin at mga planeta na mas malapit kaysa sa mga ito.

D: Pwede rin ba akong pumunta?

F: Maaari mo. Ngunit, hindi ako sigurado kung nais mo ito. Matapos ang ilang higit pang mga taon - maaaring kapag ikaw ay 10 tulad ng iyong kapatid, maaaring magkaroon ng mas maraming kahulugan para sa iyo na pumunta doon.

D: Kaya, makikita ba ng kapatid na mas malapit na makita ang mga bituin?

F: Oo.

D: Tatay, bago namatay ang anumang tao, wala bang mga bituin sa langit? Ito ba ay simpleng kalangitan na walang mga bituin?

F: O Diyos! Hindi na ulit. Sinabi ko sa iyo na huwag pag-usapan ito.

D: Bakit hindi ko rin napag-usapan ito kapag kinukuha mo ang kapatid upang makita ang mga patay na tao mula sa teleskopyo? Hindi ito patas.

F: Well hindi ito eksaktong mga tao. Sabihin natin na may iba pang mga uri ng mga bituin din na hindi eksaktong mga taong patay.

D: Naiintindihan ko. Maaaring sila ang mga usa, mga leon at lahat ng mga hayop na patay. Tatanungin din kita tungkol dito. Ang mga hayop ba ay maging mga bituin pagkatapos nilang patay?

F: Saan ka nakukuha sa mga kaisipang ito? Huwag kang mag-isip tungkol dito.

D: Alalahanin kung paano namatay ang ina ni Bambi sa librong Bambi at namatay ang ama ni Simba sa pelikulang 'The Lion King'?

F: Ah… OK! Kaya't kung saan nagmumula ang ideya tungkol sa mga patay na hayop na nagiging mga bituin. Alam mo ba? Pumunta tayo sa park para maglakad.

Sa parke.

D: Gusto kong maglakad sa landas na ito sa paligid ng lawa, Tatay.

F: Alam ko. Ngayon, hilingin sa iyo ng isang bagay. Ano ang pinakamalayo na bagay na nakikita mo mula rito?

D: Nakikita ko ang langit.

F: Hindi ang langit. Tumingin ka lang sa paligid mo. Hindi sa kalangitan.

D: Nakikita ko ang mga matataas na gusali na napakalayo rito.

F: Alam mo ba kung ano ang nasa likuran nila?

D: Hindi. Wala pa ako doon.

F: Naniniwala ba kayo na mayroong isang bagay sa likod nila?

D: Oo.

F: Maaari mo bang isipin kung ano ang maaaring nasa likod ng mga gusaling iyon?

D: Hindi ko alam.

F: Subukan mo. Magkaroon ka lang ng isang bagay.

D: Maaaring mayroong isa pang parke na tulad nito. Maaaring mayroong isang paaralan na katulad ng pinupuntahan ko. Alam mo ba kung ano ang nandoon kay Tatay?

F: Hindi ko rin alam. Dapat kong isipin na mayroong isang bagay. Ngunit ang punto ay naniniwala ka na mayroong isang bagay. Hindi ba?

D: Oo.

F: Maraming tulad ng mga nakatagong lugar na hindi natin nakikita at pupunta. Ngunit naniniwala kami na nandoon ang mga nasabing lugar. At kung minsan ang mga patay na tao ay pumupunta sa mga nasabing lugar. Hindi natin ito nakikita ngunit maaari nating isipin na sila ay nasa isa sa mga nakatagong lugar. Ang mga patay na tao lamang ang maaaring pumunta sa mga nasabing lugar at hindi tayo makakapunta doon.

D: Maaari kaming pumunta sa mga gusaling iyon sa aming sasakyan at makita kung ano ang nasa likuran nila.

F: Alam ko. Ngunit dapat mong maunawaan at paniwalaan na talagang may mga malayong lugar na hindi ka makakapasok sa isang kotse, eroplano o tren.

D: Kaya, ang mga patay ay pumunta lamang sa ibang lugar na napakalayo na hindi natin nakikita at hindi tayo makakapunta?

F: Oo. Tama iyan.

D: Maaari ba nating kausapin ang mga ito sa telepono?

F: Hindi mo na kailangan ng telepono upang makausap sila. Ngunit kapag lumaki ka, malalaman mo kung paano makikipag-usap sa kanila. At malalaman mo kung paano marinig kung ano ang sasabihin nila.

D: Talaga? Maaari ba akong makipag-usap sa kanila nang walang telepono? Ibig mo bang sabihin sa laptop gamit ang webcam?

F: Ha… Ha… Ha… hindi mo kakailanganin ang anumang aparato upang makausap sila. Malalaman mo kapag lumaki ka. Maaari mo ring makita ang mga ito na may mga nakapikit na mata.

D: Talaga? Tatay, sa palagay ko magiging OK para sa iyo at ni mommy na matanda at mamatay.

F: Ano !!! Bakit mo nasabi yun?

D: Akala ko hindi ko makita at makipag-usap sa iyo at mommy kapag ikaw ay matanda at namatay. Ngunit ngayon alam kong makakausap kita matapos kang mamatay din. Ngunit, hintayin mo akong lumaki muna bago ka magsimulang tumanda.

F: Ha… Ha… Ha… OK… OK.

D: Ngunit ang Diyos ay hindi magiging masaya sa iyo.

F: Ngayon, bakit ganon?

D: Sapagkat kanina ay nagsinungaling ka sa akin tungkol sa mga patay na tao na nagiging mga bituin at ngayon sinasabi mo sa akin na pupunta sila sa lugar na hindi kami makakapunta. Ayaw ng Diyos ng mga sinungaling, tandaan?

F: O ... Diyos ... hindi ang mga bituin muli. Kunin namin ang iyong bisikleta at helmet mula sa kotse. Gusto mo bang sumakay sa paligid ng lawa?

D: Oo naman. Tayo daddy.

1
$ 0.00
Avatar for Princees
3 years ago

Comments