Mahal kung lola

0 21
Avatar for Princees
3 years ago

Kumusta lahat, nais kong ibahagi ang isang kuwento sa iyo, isang tao na naging mapagkukunan ng inspirasyon sa bawat isa at sa lahat ng miyembro ng aming pamilya.

Siya ay (ay sa halip, wala na siya) ang aking lola. Siya ay isang mapagmahal na babae na maaaring manalo sa sinumang may walang pag-ibig sa kanya, kahit ano pa man. Hayaan mo akong isalaysay sa iyo, ang kwento ng kanyang buhay, ang trauma na hindi dapat sumailalim sa isang babae!

Siya ang panganay sa isang pamilya ng 7 batang babae at 1 batang lalaki. Sa mga ito, 2 bata ang namatay pagkalipas ng kapanganakan. Sa ngayon, 2 sa kanila lamang ang nabubuhay.

Sa edad na 16, nagpakasal ang aking lola bilang pangalawang asawa sa isang 40 taong gulang. Nawalan siya ng asawa ng 1 taon pagkatapos ng kanyang kasal. Sa biyaya ng Diyos ay nagkaroon siya ng isang anak na itinuturing niyang isang aliw. Ngunit hindi iyon tumagal, dahil namatay din ang anak na lalaki! Sa huli, sa edad na 25 nawala ang kanyang buong pamilya! Gayunpaman, itinalaga niya ang kanyang buhay tungo sa pagpapalaki ng bawat bata sa pamilya. Ito ang dahilan na minahal siya at iginagalang ng lahat sa aming pamilya.

Noong nakaraang taon, sa pamamagitan ng parehong oras, ang aking kasal ay naayos. Bilang pinakamatandang apo sa aking pamilya, tuwang-tuwa siya at sinabing iluluwal din niya ang aking anak! Napaluha ako at sinabi syempre kailangan mong! Ilang sandali bago ang aking pakikipag-ugnay, nagkaroon siya ng pagkahulog sa isang gabi kapag natutulog. Iniwan nito ang kanyang kanang kamay na bali. Nagsimula ang lahat ng gulo. Siya ay 83 taong gulang noon.

Sa pag-andar ng aking pakikipag-ugnay, ang maaari lamang niyang gawin ay umupo nang tahimik sa isang lugar. Ito ay isang mahirap na paghagupit ng katotohanan sa ating lahat dahil nasanay na tayong makita niya ang ginagawa ng buong gawain sa sambahayan!

Halos isang buwan ang naiwan para sa aking kasal. Gumawa siya ng isang kakaibang pagkalungkot sa pag-iisip mula noong panahong iyon, naisip ang mga bagay, takot sa kamatayan, pagnanais na makita ang aking kasal at mga katulad nito. Tiniyak kaming lahat na siya ang unang taong magpalain sa akin sa aking kasal. Ngunit ang kalikasan ay hindi maiiwasan tulad ng alam nating lahat.

Siya ay pinasok sa ICU sa halos 20 araw. Sa buong araw ay manatili kami sa ospital, na nagdarasal para sa kanya. Isang magandang araw na nangyari - kung ano ang aming kinatakutan. Wala na siya, at iniwan kaming lahat na nakapangingilabot.

Ang tatay ko ang panganay na anak sa pamilya, kaya natural na kailangan niyang gawin ang mga ritwal. Ngunit pinigilan siya ng aming pamilya mula nang magkaroon ako ng kasal sa susunod na buwan. Kami (ako, tatay, nanay at sis) ay hindi pinahintulutang makita ang kanyang mukha! Isipin ang aming kalagayan!

Sa kasal ko, ang kanyang garlanded photo ay nasa harapan ko at ng aking asawa. Hindi ako nagsalita, napaluha ng luha. Alam ko, ang aking pinakamamahal na lola ay magpalain sa akin tulad ng dati!

Kahit ngayon, hindi namin nadarama ang kanyang pagkawala, nararamdaman ko lang kung bakit hindi siya nasa paligid upang ibahagi ang aming kagalakan at kalungkutan.

Gusto kong tapusin sa pamamagitan ng pagsasabi hindi lamang mga magulang, mga lolo't lola ay nangangailangan ng ating pagmamahal at pangangalaga! Ang mga ito ay mahalaga, huwag mawala ang mga ito sa anumang gastos !!

6
$ 0.00
Avatar for Princees
3 years ago

Comments