Laruan-mirasol-ngiti

0 15
Avatar for Princees
3 years ago

Sa taglamig, ang Bengalis ay may pasadyang paghahanda ng isang kamangha-manghang matamis na ulam na tinatawag na "Pithha". Ngayon ito ay maaaring gawin mula sa asukal din, ngunit dahil ang Gur sa oras na ito ay sikat, napaka-masarap at masarap din, mas gusto naming gawin ang Pithha na halos Gur lamang, kaysa sa asukal. Mayroong maraming mga uri ng Gur bagaman, na ang lahat ng panlasa maganda, ngunit ang isang "Nolen Gur" ay ang pinakamahusay. Ang lahat ng ito na tinatawag na Pithhas, ay muling ginawa ng karamihan sa Nolen Gur.

Kaya katulad ng isang araw sa panahon ng taglamig, naisip ni Swapnil na magkaroon ng ilang Pithhas. Kaya nagpunta siya sa merkado upang bumili ng ilang Nolen Gur. Ito ay karaniwang ibinebenta sa mga solidong hugis na piraso. Lumapit sa isang Gur nagbebenta nagtanong siya, "Magkano ang limang daang gms ni Gur?"

Sa sagot ng nagbebenta, "Sampung rupees."

Nagbibigay ng isang sampung rupee tala sa nagbebenta, si Swapnil ay malapit nang yumuko at pumili ng isang mabuting piraso ng Gur na tumitimbang ng limang daang gms nang itigil siya ng nagbebenta at sinabing, "Maghintay ka !!! Mangyaring bayaran ang pera bago ka hawakan ang Gur. "

Si Swapnil ay medyo nagulat at sinabi, "Kaya ano ang ginawa ko ng ilang segundo lamang? Binayaran kita ng sampung rupees, dahil sinabi mo sa limang daang gms na nagkakahalaga ng sampung rupee. "

Sinabi ng nagbebenta, "Oo sinabi ko sa iyo ang presyo, ngunit hindi ka pa nagbabayad. Subukang alalahanin. Nagkakamali ka. "

Mabilis na naintindihan ni Swapnil na, sinusubukan niyang makipaglaro sa kanya. Sinabi niya, "Maayos mong alisin ang lahat ng iyong pera. Ipapakita ko sa iyo kung alin ang binayaran ko. Tatawagan ko ang isang miyembro ng aming panchayat din na maging saksi. "

"Paano mo malalaman kung alin ang iyong binayaran, napakaraming sampung tala ng rupee? Huwag mong sabihin na naaalala mo ang numero sa tala, huh !!! "

"Hindi ako siyempre hindi, ngunit ang tala na iyon ay may pirma talaga !!!"

"Huh !!! nag-sign ka sa tala na iyon, di ba? Hay naku!!! Wala kang ibang gawain o ano? Ipaalam sa akin kung alin sa mga ito, "sabi, mabilis na kinuha ng nagbebenta ang lahat ng kanyang pera, sa takot.

Mabilis na inalis ni Swapnil ang isang sampung rupee note mula sa bungkos na kinuha ng nagbebenta at aalis, nang tanungin ng nagbebenta, "Uy, ipakita mo sa akin ang iyong pirma na ginawa mo sa tala na iyon"

Sinabi ng lalaki, "Maaari mong makita na sa alinman sa mayroon ka pa rin. Lagda ng gobernador. Hindi ko kailanman sinabi na ang tala ay mayroon ng akin !!! "

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder
Avatar for Princees
3 years ago

Comments