Isang Mahina Bata na Lalaki at Ang Aso

0 17
Avatar for Princees
3 years ago

Ilang araw na ang nakararaan ay nakarating ako sa Bombay Airport (India) at sumakay ng taksi papunta sa aking nakatakdang patutunguhan sa South Bombay.

Natutuwa ako sa abalang trapiko kasama ang mga tao na nagmamadali sa bawat posibleng direksyon pagkatapos kami ay stranded sa isang napaka abala sa intersection.

Habang hinihintay namin ang signal na maging berde, ang aking mga mata ay sumalubong sa isang mahinang batang lalaki, mga 12 taong gulang. Tinanggal niya ang isang piraso ng tinapay mula sa kanyang bulsa at kumagat.

Habang siya ay kukuha ng kanyang susunod na kagat, isang kalat-kalat na aso ang tumambay sa kanyang buntot na nakatingin sa kanya. Nang walang pag-aatubili, naupo siya at inilagay ang tinapay sa kalsada upang kainin ng aso.

Kinagat ng aso ang tinapay at naglakad palayo. Naghintay ang bata hanggang sa sigurado siyang nawala ang aso pagkatapos ay kinuha niya ang tinapay at kumain ito!

Sumigaw ang puso ko at nais kong maglakad papunta sa batang lalaki ngunit bago ko mabuksan ang pinto ang signal ay naging Green at ang sasakyan namin ay umalis. Patuloy akong iniisip ang tungkol sa batang lalaki at kalaunan sa aking hapunan sa gabi ay napagtanto ko na iniisip kong lalapit sa batang lalaki ngunit hindi nagawa, maaari kong mapahinto ang sasakyan at lumakad sa kanya na muli kong hindi nagawa.

Ang ginawa ko lang ay "iniisip" at ang mahirap na batang ito na may isang piraso lamang ng tinapay nang walang pag-aalangan na ibinahagi ito sa aso, kahit na siya mismo ay tila nagugutom.

Nalaman ko ang isa sa mga pinakamalaking aralin sa aking buhay na itinuro sa akin ng batang iyon nang walang pag-uusap. Tinuruan niya ako na ibahagi sa pag-ibig at kaligayahan. Labis akong pinagpala na natutunan ko ang magandang aral na ito mula sa aking 'maliit na hindi kilalang master'. Tungkulin kong moral ang ibahagi ang pangyayaring ito sa lahat ng aking mga kaibigan sa buong mundo at mapalad na may kaligayahan.

Salamat sa mga kaibigan sa paggawa ng mundong ito ng isang magandang lugar upang manirahan.

2
$ 0.00
Avatar for Princees
3 years ago

Comments