Isang ama, anak na babae at aso

0 40

"Tingnan mo! Halos malapad mo ang sasakyan na iyon! " Sinigawan ako ng aking ama. "Wala kang magagawa?"

Ang mga salitang iyon ay mas masahol kaysa sa mga suntok. Tinungo ko ang aking ulo patungo sa matandang lalaki sa upuan sa tabi ko, nangahas ako na hamunin siya. Isang bukol na tumaas sa aking lalamunan habang iniwas ko ang aking mga mata. Hindi ako handa para sa isa pang labanan.

"Nakita ko ang kotse, Tatay. Mangyaring huwag kang sumigaw sa akin kapag nagmamaneho ako. ”

Ang aking tinig ay sinusukat at matatag, tunog na mas kalmado kaysa sa talagang naramdaman ko.

Sumulyap sa akin si Itay, pagkatapos ay tumalikod at umayos ulit. Sa bahay ay iniwan ko si Tatay sa harap ng telebisyon at lumabas sa labas upang mangolekta ng aking mga iniisip. Ang madilim, mabigat na ulap ay nakabitin sa hangin na may pangakong pag-ulan. Ang dagundong ng malayong kulog ay tila sumigaw ng aking kaguluhan sa loob. Ano ang magagawa ko sa kanya?

Si Tatay ay naging isang tagapaghugas ng kahoy sa Washington at Oregon Naging masaya siya sa labas at nagyaya sa pagpasok ng kanyang lakas laban sa mga puwersa ng kalikasan. Pinasok niya ang mga nakakahamong kumpetisyon sa kahoy, at madalas na inilagay.

Ang mga istante sa kanyang bahay ay napuno ng mga tropeyo na nagpatunay sa kanyang mga kapangyarihan.

Lumipas ang mga taon nang walang tigil. Sa unang pagkakataon na hindi niya maiangat ang isang mabigat na log, nagbiro siya tungkol dito; ngunit kalaunan sa araw ding iyon nakita ko siya sa labas na nag-iisa, pilit na itaas ito. Nagalit siya sa tuwing may tinutukso siya tungkol sa kanyang edad, o kung hindi niya magawa ang isang bagay na nagawa niya bilang isang mas bata.

Apat na araw pagkatapos ng kanyang animnapu't pitong kaarawan, nagkaroon siya ng atake sa puso. Isang ambulansya ang sumakay sa kanya sa ospital habang ang isang paramedic ay pinamamahalaan ang CPR upang mapanatili ang daloy ng dugo at oxygen.

Sa ospital, isinugod si Dad sa isang operating room. Masuwerte siya; siya ay nakaligtas ... Ngunit ang isang bagay sa loob ni Tatay ay namatay. Ang kanyang pinakamahabang buhay para sa buhay ay nawala Siya na mariing tumanggi na sundin ang mga utos ng doktor. Ang mga mungkahi at alok ng tulong ay natalikod sa pang-iinis at pang-iinsulto. Ang bilang ng mga bisita ay manipis, pagkatapos ay sa wakas ay tumigil nang buong. Naiwan si Itay.

Ang aking asawa, si Dick, at hiniling ko kay Tatay na manirahan kami sa aming maliit na bukid. Inaasahan namin na ang sariwang hangin at kalawangin ay makakatulong sa kanya na ayusin.

Sa loob ng isang linggo matapos siyang lumipat, ikinalulungkot ko ang paanyaya. Tila walang kasiya-siya. Pinuna niya ang lahat ng ginawa ko. Naging bigo ako at walang hiya. Di-nagtagal at inaalis ko ang aking pent-up na galit sa Dick. Nagsimula kaming mag-bicker at magtalo ..

Alarmed, hinanap ni Dick ang aming pastor at ipinaliwanag ang sitwasyon. Ang mga pari ay naglagay ng lingguhang mga appointment sa pagpapayo para sa amin. Sa pagtatapos ng bawat sesyon ay nagdasal siya, humiling sa Diyos na aliwin ang ama ni Dad

nababagabag isip.

Ngunit ang mga buwan ay nagsuot at ang Diyos ay tahimik. Isang bagay na dapat gawin at nasa akin na gawin ito.

Kinabukasan ay naupo ako kasama ang libro ng telepono at metodikong tinatawag ang bawat isa sa mga klinikang pangkalusugan ng kaisipan na nakalista sa Dilaw na Pahina. Ipinaliwanag ko ang aking problema sa bawat isa sa mga nakikiramay na tinig na walang sagot.

Noong naghihintay na ako ng pag-asa, ang isa sa mga tinig ay biglang nagsalita, "Nabasa ko lang ang isang bagay na maaaring makatulong sa iyo! Hayaan akong kumuha ng artikulo. "

Nakinig ako habang binabasa niya .. Inilarawan ng artikulo ang isang kamangha-manghang pag-aaral na nagawa sa isang nars sa pag-aalaga. Ang lahat ng mga pasyente ay nasa ilalim ng paggamot para sa talamak na pagkalumbay. Gayunpaman ang kanilang mga saloobin ay kapansin-pansing umunlad nang sila ay bibigyan ng responsibilidad para sa isang aso.

Sumakay ako sa kanlungan ng hayop noong hapon. Matapos kong punan ang isang palatanungan, dinala ako ng isang unipormeng opisyal sa mga kennels. Ang amoy ng disimpektante ay dumumi sa aking mga butas ng ilong habang nililipat ko ang hilera ng mga panulat. Ang bawat isa ay naglalaman ng lima hanggang pitong aso. Ang mga mahabang buhok na aso, mga buhok na may kulot na buhok, mga itim na aso, ang lahat ng mga aso ay tumalon, sinusubukan kong maabot ako. Pinag-aralan ko ang bawat isa ngunit tinanggihan ang isa't isa para sa iba't ibang mga kadahilanan na napakalaki, napakaliit, sobrang buhok. Habang papalapit ako sa huling panulat isang aso sa mga anino ng malayong sulok ay nagpupumiglas sa kanyang mga paa, lumakad sa harap ng pagtakbo at naupo. Ito ay isang pointer, isa sa mga aristokrat na aso ng aso. Ngunit ito ay isang karikatura ng lahi ..

Ang mga taon ay naka-etched sa kanyang mukha at nguso ng mga kulay na may kulay-abo. Ang kanyang mga hipbones ay nag-jutted out sa lopsided triangles. Ngunit ang kanyang mga mata ay nahuli at humawak sa aking atensyon .. Kalmado at malinaw, nakita nila ako na walang tigil.

Tinuro ko ang aso "Maaari mo bang sabihin sa akin ang tungkol sa kanya?"

Tumingin ang opisyal, pagkatapos ay nanginginig ang kanyang ulo sa pagkagulo. "Nakakatawa siya. Lumabas ng wala kahit saan at umupo sa harap ng gate. Pinasok namin siya, na may pag-uunawa na may isang tao na mismo upang maangkin siya. Iyon ay dalawang linggo na ang nakalilipas at wala kaming naririnig. Ang kanyang oras ay bukas bukas .. "Siya gestured helplessly.

Habang ang mga salitang lumubog sa akin ay bumaling sa tao sa kakila-kilabot. "Ibig mong sabihin papatayin mo siya?"

"Ma," malumanay niyang sinabi, "iyon ang aming patakaran. Wala kaming silid para sa bawat hindi sinasabing aso. "

Tiningnan ko ulit ang pointer. Ang mahinahon na brown na mata ay naghihintay sa aking desisyon. "Dadalhin ko siya," sabi ko ..

Sumakay ako sa bahay kasama ang aso sa harap na upuan sa tabi ko. Pagdating ko sa bahay ay pinarang ko ang sungay ng dalawang beses. Tinulungan ko ang aking premyo sa labas ng kotse nang si shuffled papunta sa harap na beranda. "Ta-da! Tingnan kung ano ang nakuha ko para sa iyo, Pa! " Excited na sabi ko.

Tumingin si Itay, saka kinurot ang mukha nito sa naiinis. "Kung nais ko ang isang aso ay makakakuha ako ng isa. At mas pinili ko ang isang mas mahusay na ispesimen kaysa sa bag ng mga buto. Itago mo! Hindi ko gusto ito ”Pinaiyak ni Itay ang braso niya at bumalik sa bahay.

Nagalit ang galit sa loob ko Pinisil ng magkasama ang aking mga kalamnan sa lalamunan at pinasok sa aking mga templo. "Mas masanay ka sa kanya, Pa. Manatili siya! "

Hindi ako pinansin ni Itay. "Narinig mo ba ako, Tatay?" Sumigaw ako.

Sa mga salitang iyon ay nagalit si Itay, ang kanyang mga kamay ay nakapikit sa kanyang mga tagiliran, ang kanyang mga mata ay makitid at nagliliyab ng poot.

Nakatayo kaming nanlilisik sa isa't isa tulad ng mga duelist, nang biglang hinugot ng pointer mula sa aking pagkakahawak. Kumindat siya patungo sa aking ama at umupo sa harap niya. Pagkatapos ay dahan-dahan, maingat, pinataas niya ang kanyang paa.

Nanginig ang ibabang panga ni Itay habang nakatitig sa nakataas na paa. Ang pagkalito ay pinalitan ang galit sa kanyang mga mata. Matiyagang naghintay ang pointer. Pagkatapos ay nakaluhod si Itay na yakap ang hayop.

Ito ang simula ng isang mainit at matalik na pagkakaibigan. Pinangalanan ni Tatay ang punong si Cheyenne. Sama-sama siya at si Cheyenne ay ginalugad ang komunidad. Gumugol sila ng mahabang oras sa paglalakad sa alikabok na mga daanan. Ginugol nila ang mga sandali ng pagmuni-muni sa mga bangko ng mga sapa, nagagalit para sa masarap na trout. Nagsimula pa silang dumalo sa mga serbisyo sa Linggo nang magkasama, si Papa na nakaupo sa isang pew at si Cheyenne ay tahimik na nakahiga sa kanyang paanan.

Hindi magkakahiwalay sina Tatay at Cheyenne sa susunod na tatlong taon. Ang kapaitan ni Itay ay kumupas, at siya at si Cheyenne ay gumawa ng maraming mga kaibigan. Pagkatapos huli ng isang gabi ay nagulat ako nang maramdaman ang malamig na ilong ni Cheyenne sa pamamagitan ng mga takip ng aming kama. Hindi pa siya bago pumasok sa aming silid-tulugan sa gabi. Ginising ko si Dick, sinuot ang aking balabal at tumakbo sa silid ng aking ama. Humiga si Itay sa kanyang kama, matahimik ang mukha. Ngunit ang kanyang diwa ay tahimik na naiwan ng minsan sa gabi.

Pagkalipas ng dalawang araw ay tumindi ang aking pagkabigla at kalungkutan nang madiskubre ko si Cheyenne na patay na patay sa tabi ng kama ni Tatay .. Nabalot ko pa rin ang kanyang form sa basahan na basahan na natulog niya. Habang inilibing kami ni Dick malapit sa isang paboritong butas ng pangingisda, tahimik kong pinasalamatan ang aso sa tulong na ibinigay niya sa akin sa pagpapanumbalik ng kapayapaan ng isip ni Tatay.

Ang umaga ng libing ni Tatay ay nag-uumapaw na sa sobrang saya. Sa araw na ito ay tulad ng nararamdaman ko, naisip ko, habang naglalakad ako sa pasilyo papunta sa mga pew na nakalaan para sa pamilya. Nagulat ako ng makita ang maraming mga kaibigan nina Dad at Cheyenne na ginawa ang pagpuno sa simbahan. Sinimulan ng pastor ang eulogy niya. Ito ay isang parangal sa parehong Tatay at aso na nagbago ng kanyang buhay. At pagkatapos ay bumaling ang pastor sa Hebreo 13: 2. "Huwag magpabaya sa pagpapakita ng pagiging mabuting tao sa mga estranghero, sapagkat sa pamamagitan nito ay inaliw ang ilang mga anghel nang hindi alam ito.

"Madalas akong nagpapasalamat sa Diyos sa pagpapadala ng anghel na iyon," aniya.

Para sa akin, ang nakaraan ay bumagsak sa lugar, na nakumpleto ang isang palaisipan na hindi ko pa nakita: ang nakikiramay na tinig na nabasa lang ang tamang artikulo….

Hindi inaasahang hitsura ni Cheyenne sa kanlungan ng hayop. .. .. Ang kalmadong pagtanggap at kumpletong debosyon sa aking ama. . at ang kalapitan ng kanilang pagkamatay. At bigla kong naintindihan. Alam kong sinagot ng Diyos ang aking mga dalangin.

5
$ 0.11
$ 0.11 from @TheRandomRewarder

Comments