Huling Tumawa si Nanay

0 15
Avatar for Princees
3 years ago

Dahil sa pagkawala ko, hindi ko napansin ang tigas ng pew kung saan ako nakaupo. Nasa libing ako ng aking pinakamamahal na kaibigan - ang aking ina. Sa wakas ay nawala ang kanyang mahabang labanan sa cancer. Sobrang matindi ang nasaktan, nahihirapan akong huminga sa mga oras.

Laging suportado, pumalakpak ng malakas si nanay sa mga dula sa aking paaralan, gaganapin ang isang kahon ng mga tisyu habang pinapakinggan ang aking unang pagdurusa, ginhawa ako sa pagkamatay ng aking ama, hinikayat ako sa kolehiyo, at ipinagdasal sa akin ang buong buhay ko.

Nang masuri ang karamdaman ng ina, ang aking kapatid na babae ay may bagong sanggol at ang aking kapatid ay kamakailan lamang ay nagpakasal sa kanyang pagkabata, kaya nahulog sa akin, ang 27 taong gulang na batang anak na walang pang-aakit, upang alagaan siya. Binilang ko ito ng isang karangalan.

"Ano ngayon, Lord?" Tanong ko na nakaupo sa simbahan. Ang aking buhay ay nakaunat bago ang tigdas ng walang laman na kalaliman. Ang aking kapatid ay nakaupo sa kanyang mukha patungo sa krus habang hawak ang kamay ng asawa.

Ang aking kapatid na babae ay umupo na slumped sa balikat ng kanyang asawa, ang kanyang mga braso sa paligid niya habang pinapalo ang kanilang anak. Lahat ng labis na kalungkutan, walang nakakapansin na nakaupo ako mag-isa. Ang aking lugar ay kasama ng aming ina, naghahanda ng kanyang pagkain, tinutulungan siyang maglakad, dalhin siya sa doktor, nakikita ang gamot, sabay-sabay na pagbabasa ng Bibliya. Ngayon ay kasama niya si Lord. Natapos ang aking trabaho at nag-iisa ako.

Narinig kong nakabukas ang isang pintuan at sinampal ang likod ng simbahan. Ang mabilis na mga yapak ay nagmamadali sa karpet na sahig. Isang sobrang galit na lalaki ang tumingin sa paligid ng saglit at pagkatapos ay naupo sa tabi ko. Tiniklop niya ang kanyang mga kamay at inilagay sa kanyang kandungan. Nanlaki ang mga mata niya sa luha.

Nagsimula siyang umiling. "Late na ako," ipinaliwanag niya, kahit na walang paliwanag ay kinakailangan. Matapos ang ilang mga pagdulog, sumandal siya at nagkomento, "Bakit patuloy nilang tinawag si Maria sa pangalan ng 'Margaret'?"

"Oh" "Dahil iyon ang kanyang pangalan, Margaret. Huwag kailanman Maria. Walang tumawag sa kanya na 'Maria,' bulong ko. Nagtataka ako kung bakit hindi makaupo ang ibang tao sa kabilang panig ng simbahan. Ginambala niya ang aking pagdadalamhati sa kanyang luha at pagdadalamhati. Sino ang taong hindi kilala?

"Hindi, hindi iyon tama," iginiit niya, habang maraming mga tao ang sumulyap sa amin na bumubulong, "Ang kanyang pangalan ay Maria, Mary Peters."

"Hindi iyon sino, sagot ko .."

"Hindi ba ito ang Simbahang Lutheran?"

"Hindi, ang simbahan ng Lutheran ay nasa tapat ng kalye."

"Oh."

"Naniniwala ako na ikaw ay nasa maling libing, Sir."

Ang katapatan ng okasyon na pinaghalo sa pagsasakatuparan ng pagkakamali ng lalaki ay bumagsak sa loob ko at lumabas bilang tawa.

Tinapik ko ang aking mga kamay sa aking mukha, umaasa na ito ay isalin bilang mga hikbi.

Nagbigay sa akin ang creaking pew. Ang mga matalim na hitsura mula sa iba pang mga nagdadalamhati lamang ang gumawa ng sitwasyon ay tila mas nakakahiya. Sumilip ako sa bewildered, misguided man na nakaupo sa tabi ko.Nagtawanan din siya, pati siya ay sumulyap sa paligid, nagpasya na huli na para sa isang hindi maayos na paglabas.

Naisip kong tumatawa si nanay.

Sa pangwakas na "Amen," lumabas kami ng isang pinto at papunta sa paradahan. "Naniniwala ako na tayo ang magiging usapan ng bayan," ngumiti siya. Sinabi niya na ang kanyang pangalan ay Rick at dahil na-miss niya ang libing ng kanyang tiyahin, tinanong ako ng isang tasa ng kape.

Nitong hapon ay nagsimula ang isang panghabambuhay na paglalakbay para sa akin kasama ang taong ito na dumalo sa maling libing, ngunit nasa tamang lugar.

Isang taon pagkatapos ng aming pagkikita, ikinasal kami sa isang simbahan sa bansa kung saan siya ang katulong na pastor. Sa oras na ito pareho kaming nakarating sa parehong simbahan, sa tamang oras. Sa aking oras ng kalungkutan, binigyan ako ng Diyos ng pagtawa. Sa lugar ng kalungkutan, binigyan ako ng Diyos ng pag-ibig. Noong nakaraang Hunyo ipinagdiwang namin ang aming dalawampu't segundo anibersaryo ng kasal. Tuwing may nagtanong sa amin kung paano kami nagkakilala, sinabi sa kanila ni Rick, "Ipinakilala sa amin ng kanyang ina at ng aking Tiya na si Mary, at ito ay tunay na tugma na ginawa sa langit."

2
$ 0.00
Avatar for Princees
3 years ago

Comments