Dapat kong subukang subukan

0 19
Avatar for Princees
3 years ago

Noong Hunyo 1985, dalawang British mountaineers na sina Joe Simpson at Simon Yates ang gumawa ng kauna-unahan na pag-akyat ng West Face ng 21,000 talampakan ng snow na sakop ng Siula Grande sa Peru. Ito ay isang napaka-matigas na pag-atake - ngunit wala kumpara sa kung ano ang darating. Maaga sa pagbaba, nahulog si Simpson at sinalsal ang kanyang kanang tuhod. Pinabayaan siya ni Yates ngunit pinamamahalaang makahanap ng isang paraan ng pagbaba sa kanya sa bundok sa isang serye ng mga mahihirap na patak na nabulag ng snow at malamig. Pagkatapos ay nahulog si Simpson sa isang crevasse at sa kalaunan ay walang pagpipilian si Yates kundi ang gupitin ang lubid, lubos na kumbinsido na patay na ang kanyang kaibigan.

Sa kanyang kasunod na libro sa pag-akyat na pinamagatang "Touching The Void", isinulat ni Joe Simpson:

"Habang tinitingnan ko ang malayong mga moraines, alam kong kailangan kong subukang. Malamang mamatay ako doon sa gitna ng mga boulder na iyon. Hindi ako pinapansin ng pag-iisip. Ito ay tila makatwiran, bagay-sa-katotohanan. Iyon ay kung paano ito. May layunin ako para sa isang bagay. Kung namatay ako, mabuti, hindi ito nakakagulat, ngunit hindi ko na lang hinintay na mangyari ito. Ang kakila-kilabot na pagkamatay ay hindi na naapektuhan sa akin tulad ng nangyari sa crevasse. Ngayon ay nagkaroon ako ng pagkakataon na harapin ito at pakikibaka laban dito. Ito ay hindi isang madidilim na takot na higit pa, katotohanang, tulad ng aking nasira na paa at mga daliri na nagyelo, at hindi ako matakot sa mga bagay na ganyan. Masakit ang paa ko kapag nahulog ako at kapag hindi ako makabangon ay mamamatay ako. "

Ang kaligtasan ng buhay ni Yates mismo ay kakaiba. Ang Simpson na kahit papaano ay natagpuan ang isang paraan ng pag-akyat sa labas ng crevasse makalipas ang 12 oras at pagkatapos ay literal na gumapang at kinaladkad ang kanyang sarili ng anim na milya pabalik sa kampo, paglalakad ng tatlong araw at gabi nang walang pagkain o inumin, nawalan ng tatlong bato, at pagkontrata ng ketoacidosis sa proseso, ay maging mga gamit ng bayani na kathang-isip kung hindi ito totoo. Sa katunayan, anim na operasyon at makalipas ang dalawang taon, siya ay kahit na umaakyat sa pag-akyat. Lahat dahil, laban sa lahat ng mga logro, sinubukan niya ...

3
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder
Avatar for Princees
3 years ago

Comments