how to protect your BCH wallet passphrase and private keys. [English to Filipino]

2 51
Avatar for PreciousNelly47
1 year ago

So many users do fall into this line of unconsciousness where they careless their security keys to untrusted parties or misplace their passphrase resulting to wallet lost and money.

here are some few helpful steps I took for my account to be safe and I'm sure they will help you too.

WHAT IS A SECURITY KEY or PASSPHRASE

This could be a long combination of letters and numbers mixed together that helps you or anyone that has it to access your account and have control over it or it can be unique phrases like word's in series that gives you access to your wallet and all funds inside it.

every key and passphrase is always unique and differs from every other person's own.

PASSWORD:

This is the key you choose to always remember and log into your BCH account. This keys were set by you.

HOW I DID MINE.

During my signup process to read.cash I was very intentional and specific on making sure I know how important my keys are, before I even started the signup process i had already made clear to myself that I would see a set of keys and I need to watch out for it so I don’t miss it and not save it.

When I finally got to that bridge and saw the keys, and passphrase to my BCH wallet, i saved it everywhere, screenshot it, save it to my iCloud, to my password saver, to my Mail as well. and backed it up.

Personally i saved my keys every place possible that I know cannot be accessed by anyone except myself on my phone. I further sent it to my mother because I trust her so much and also sent it as an email to ensure she slso saves it for me just incase something happens to my phone.

I have two phones so I also sent it to the second one and saved it in every way possible.

Find effective ways to save your keys, if you can take the time to write it out fine, save it to your iCloud, save it in your personal password saver, and every other place only you know to keep it safe.If there should be an incident of loosing your account or forgotten PASSPHRASE, IT IS IMPOSSIBLE TO RECOVERY YOUR ACCOUNT.

this is why I take every step to make sure my phrases are kept secret and hidden by all means.

ACCOUNT COMPROMISED

if at some point you notice unusual activities on your read.cash account quick take the step to changing your password as soon as possible

but sadly if you're having ghost transactions on your wallet that means your keys or passphrase was stollen and this cannot be handled currently on Bch this is why you should never careless your passphrases.

let us all take good measures to protect our accounts. thank you very much.

...........TRANSLATION TO FILIPINO...........

napakaraming user ang nahuhulog sa linyang ito ng kawalan ng malay kung saan pinabayaan nila ang kanilang mga security key sa mga hindi pinagkakatiwalaang partido o nailagay sa mali ang kanilang passphrase na nagreresulta sa pagkawala ng wallet at pera. narito ang ilang kapaki-pakinabang na hakbang na ginawa ko para maging ligtas ang aking account at sigurado akong tutulungan ka rin nila.

ANO ANG SECURITY KEY o PASSPHRASE

Ito ay maaaring isang mahabang kumbinasyon ng mga titik at numero na pinaghalo na makakatulong sa iyo o sinumang mayroon nito na ma-access ang iyong account at magkaroon ng kontrol dito o maaari itong maging mga natatanging parirala tulad ng mga salita sa serye na nagbibigay sa iyo ng access sa iyong wallet at lahat ng pondo sa loob ito. bawat susi at passphrase ay palaging natatangi at naiiba sa bawat isa sa kanya.

PASSWORD:

Ito ang susi na pipiliin mong laging tandaan at mag-log in sa iyong BCH account. Ang mga susi na ito ay itinakda mo.

PAANO KO GINAWA ANG AKIN.

Sa panahon ng proseso ng pag-signup ko para magbasa.cash, sadyang sinadya ko at tiyak sa pagtiyak na alam ko kung gaano kahalaga ang aking mga susi, bago ko pa man simulan ang proseso ng pag-signup ay nilinaw ko na sa aking sarili na makakakita ako ng isang hanay ng mga susi at kailangan ko para abangan ito para hindi ko ito palalampasin at hindi i-save. Nang sa wakas ay nakarating ako sa tulay na iyon at nakita ko ang mga susi, at ang passphrase sa aking BCH wallet, na-save ko ito kahit saan, i-screenshot ito, i-save ito sa aking iCloud, sa aking password saver, sa aking Mail din. at na-back up ito. Personal kong nai-save ang aking mga susi sa bawat lugar na posible na alam kong hindi maa-access ng sinuman maliban sa aking sarili sa aking telepono.

Ipinadala ko pa ito sa aking ina dahil malaki ang tiwala ko sa kanya at ipinadala rin ito bilang isang email upang masigurado na ise-save niya ito para sa akin kung sakaling may mangyari sa aking telepono. Mayroon akong dalawang telepono kaya ipinadala ko rin ito sa pangalawa at na-save ito sa lahat ng posibleng paraan.

Humanap ng mga epektibong paraan upang i-save ang iyong mga susi, kung maaari kang maglaan ng oras upang maisulat ito nang maayos, i-save ito sa iyong iCloud, i-save ito sa iyong personal na password saver, at lahat ng iba pang lugar na ikaw lang ang nakakaalam upang panatilihin itong ligtas. Kung dapat mayroong isang insidente ng pagkawala ng iyong account o nakalimutan ang PASSPHRASE, IMPOSIBLE NA MABABAWI ANG IYONG ACCOUNT.

ito ang dahilan kung bakit ginagawa ko ang bawat hakbang upang matiyak na ang aking mga parirala ay pinananatiling lihim at nakatago sa lahat ng paraan.

NAKOMPROMISO ANG ACCOUNT

kung sa isang punto ay mapapansin mo ang mga hindi pangkaraniwang aktibidad sa iyong read.cash account mabilis na gawin ang hakbang upang baguhin ang iyong password sa lalong madaling panahon ngunit nakalulungkot kung nagkakaroon ka ng mga transaksyong multo sa iyong wallet ibig sabihin ninakaw ang iyong mga susi o passphrase at hindi ito maaaring pangasiwaan sa kasalukuyan sa Bch ito ang dahilan kung bakit hindi mo dapat pabayaan ang iyong mga passphrase. gawin nating lahat ang mabubuting hakbang para maprotektahan ang ating mga account. maraming salamat.

1
$ 0.00
Avatar for PreciousNelly47
1 year ago

Comments

I learnt mine the hard way. I was careless about my seed phrases and when my phone got stolen I couldn't retrieve my wallet. I have some BCH in it and it is all left stock in there. Painful!

$ 0.00
1 year ago

Sorry about that fella. This is why I made this post because my Friend thamula made same mistake and I knew people would too

$ 0.00
1 year ago