"Pagsabog/factory blast"

0 9
Avatar for Nemi
Written by
3 years ago

A long storyπŸ’œπŸ’œπŸ’œπŸ’• 7, 2009 @ qcstyropackaging corp. Guyong plant.

Martes santo nung araw na yun😍 same kami ngtrabaho sa factory na un.. i am nightshift and he is dayshift.. pero dat tym.. pinag overtime xa ng visor nia kc aayusin nila makina na hawak nia..i dont know the exact time.. more or less 8pm.. nag biglang may sumabog(boiler ng planta) wala akong matandaan sa mga nangyari..wala akong alam! Nalaman ko nalang sa mga kwento sa mga nakakakita! Ung mismong kapsula ng boiler(ung bakal) dun bumagsak sa department namin.. nakakalungkot at maraming namatay sa mga kasamahan ko! Last kong natandaan is.. niyaya ako ng kasamahan ko na mag locker room.. d ako sumama at pag sumama..kc d nmn ako na c'cr at iniisip ko baka matambakan kami ng product namin..mahihirapan din kami... Buti nalang ilan sa mga kasama ko nasa locker room..tas un na nga.. (big BOOOOOMMMM)

Him (my husband) sa kabilang department.. sila ung mga unang tumulong sa amin! As he said.. nung una nia akong nakita... I was in a dryer room, dugoan ang mukha at katawan .may tatlong tao nakapatong daw sa akin.. dalawa dun patay..ung isa internal damage(kidney) natamaan sa kanya.. he described me as( kulot bilogan mukha at may nunal)😍😍😍 un unang una nia akong nakita.. at noong nasa ambulance na daw ako..gang hatid sa tingin nalang daw nagawa nia.. sabay sabi sa isip nia... "Mabubuhay pa kaya ung babaeng yon?? Parang wala na talagang chansa"

Fast forward! Mejo nakarecover na katawang tao ko kc nasalinan na ako ng dugo.. pero bagu ako nasalinan ng dugo.. wala akong alam..wala akong maalala.... (Ivan merina ba un ung sa gms newscaster 😍✌nakalimutan ko name basta c ivan) tinatanung daw nia ako anu nalala ko sa mga nangyari anu masakit. Sumasagot nmn daw ako pero wala talaga talaga ako nalala na nay bg interview sakinπŸ™ˆ

Back to HIM..

Mula pala nubg gabing un.. panay na daw pala nia ako iniisip..kong kumusta na kaya ung babaeng yun... kong nakaligtas o namatay... Para malaman nia.. lahat ng burol ng mga namatay sa accidenting yun...sumama sa xa mag visor/officers para makita kong sinu ung patay na un..baka sakaling isa ako sa mga yun.. nakarating pa xa tanay rizal..kakahanap ng burol ko! πŸ˜πŸ˜πŸ’•πŸ’•πŸ’œπŸ’œ Always daw pag papalapit xa sa kabaong.. bulong nia sa sarili.. sana hindi xa ung nasa loob ng kabaong na yan😍😍😍 para daw xang nabunotan ng tinik pag nakita niang hindi ako ang nasa loob ng kabaong na un! May isang burol na d nia napuntahan...samwer in angat.. nasabi nia.. cguro un na ako.. sayang daw at d man lang nia ako nakita ulitπŸ’•πŸ’•πŸ˜πŸ˜πŸ˜

Xa din nagtataka sa sarili nia bakit daw ba.. parang gustong gusto nia akong makita ulit😍😍😍 nawalang na xa ng pag asa.. baka nga daw ako ung namatay na taga angat na di nia napuntahan!

One day.. sabi ng visor sa kanila.. sino welling mag donate ng dugo( pambayad sa dugo na nasalin sa amin) bigla nia naisip.. baka nakaligtas ako..! Kahit takot sa karayom.. tapang tapangan ang pegβœŒπŸ˜‚πŸ‘ ng volunteer magpakuha ng dugo! (Malolos hospital)

So un nanga.. kahit nakabalot mga braso at paa ko sa bandage... Buti nalang dat time d na nakabalot bandage ung mukha ko..kc mejo healed na ung ugat ko sa mukha.. kaya nakikilala nia ung kulot na bilogan na my nunal sa mukha😍😍😍 sa labas panag ng ward namin..nasilip na nia ako sa glass ng door! Sa sarili nia.. ito un.. xa un.. ito ung babaeng nirescue ko..xa nga!πŸ™πŸ™πŸ™πŸ™

Pagkapasok nila.. ung unang salita na lumabas sa bibig nia.... Huh??? Buhay kapa pala???πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ Mejo akong mga. Cousins nga ng bantay naku atu nga tym suko kaau sa iyang reaction πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

Fast forward ulit... Ngpatiwakal na xa sa planta.. my isa xa kasamahan sinabihan nia.. pre buhay pa pala ung babaeng sinasabi ko sau... Ung kulot bilogan mukha at may nunal... Timing din na ung taong un eh ka batch ko sa pag pasok.. sabi ng katrabahu nia.. ahhh c jessil... Jessil mae pangalan nun...taga malawak un..tas binigay ung # ko!

Him to his best friend sumpay'g tinae( kuya tata) na taga malawak din.. (coincidence?? Na ung best friend nia?? Is kabarkada ng kuya ko ang wife since high school)

Him: Dong.. taga malawak daw ung babae na sinasabi ko sau.. jessil mae ang pangalan

Kuya tata: wala nmang jessil mae sa malawak na nasali nung aksidinti dong... Jingjing man..

Him: hindi jing2.. jessil mae nga daw dong...

He texted me:

Hi mae, kumusta ka ako pala c bryan bla bla bla.. tas tumatawag din..😍😍 ngpaalam na pde daw ba xa bumisita minsan... Sabi ko yes.. ng makapagpasalamat man lang din sa personal...

Nightshift cla nun.. wen he planned na pupunta nga sa bahay... Ung pagiging joker ni kuya tata inaplay(dong makikita mo talaga kagandahan sa isang babae pag sa umaga "umagang umaga"mo puntahan. (He joke)

Ang lokong bryan namn.. naninwala.. 6am labasan nila.. sabay sabi.. sabay na tau dong..nglakad papuntang bakery..kala ni kuya tata..sa bhouse nila cla magkakapi at bumili pang pandesal.. ngtaka nalangc kuya tata. Bakit pumaea ng jeep... Saan pupunta?? Samantalang bahay nila tawid kalsada lang papasokπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ nung napagtanto niang seniryoso ni bryan ang joke nia.. πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚

Dumating na nga sila ... May kumatok?? Kami ng mama ko tulog pa... Cnu kayang sturbong ke aga aga nangatok? Ahahaha pagbukas ng pinto... Sino yan?? Sino xa? D namin kilalaπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ tas aabi nia.. magandang umaga anti.. bibisita lang po kami ky jessil maeπŸ˜‚πŸ˜‚πŸ˜‚ c kuya tata.. para nang matunaw sa hiya. Kaya hinatid lang xa sa bahay namin at umiwi na sa kanila c kuya..😍😍😍 ayun dali2 ng init tubig mama ko para makapg kapi .bakakahiya nmn sa pandesal.. ako dat time higa upo lang umaaray pa..tulungan pa nia ako bumangonπŸ˜πŸ˜πŸ˜πŸ‘πŸ‘πŸ‘ eh kumikirot kirot ung mga sugat ko. Cla ng mama ko matagal ng usap😍😍😍

Mejo napataas na! So maybe gang ditu nalang muna... Lapagud pala mag type! πŸ‘πŸ‘πŸ‘βœŒβœŒβœŒβœŒπŸ˜πŸ˜πŸ˜

That's how me ans my husband meetπŸ˜πŸ˜πŸ’•πŸ’•πŸ’œπŸ’œπŸ’œπŸ’œ

Thank u god for the gift of life(2nd life)

Im so lucky and blessed

I love u.

thank uπŸ’œπŸ’œπŸ’œπŸ˜˜πŸ˜˜πŸ˜˜

2
$ 0.00
Avatar for Nemi
Written by
3 years ago

Comments