Unang sulat ko sa anak ko

0 4
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Hindi ako makapaniwala na ito ay isang taon na.

Kung sasabihin sa iyo ng mga tao na huwag kumurap o lahat ng ito ay lumilipad, alam ko na ngayon na nagsasabi sila ng katotohanan. Ang dami nang nagbago na kung minsan ay mahirap para sa akin na alalahanin ang mga unang araw noong maliit ka pa. Ngunit may mga sandali na hindi ko makakalimutan at mga larawan na hindi ko hihinto na tumitingin.

Ito ay matapat na parang ilang linggo na lamang ang nakalipas na naghahanda kami upang pumunta sa ospital upang magkaroon ka. Maliit na alam namin kung ano ang papasok namin.

Sa simula

Naaalala ko na nakaupo ako sa delivery room, nanonood ng relo sa orasan at sinusubukan kong gawin ang maaari kong gawin upang matulungan ang iyong mama. Naalala kong nagtataka kung paano pupunta ang lahat. Paano ako magiging reaksyon sa lahat. Paano ako magiging reaksyon sa iyo. Paano magbabago ang ating buhay. Paano ako magiging isang ama. Ang mga tanong ay tila walang katapusang.

Ngunit pagkatapos na nasa ospital ka ng halos 18 oras, nagpakita ka ng 10:44 ng gabi.

Napakaliit mo, hindi kahit 6lbs. Takot ako na hawakan kita mula noong hindi pa ako gaganapin isang bagong panganak. Ngunit binalot ka ng mga nars at inilagay ka sa aking mga bisig at pinalakasan ako.

Pagkatapos ay may nangyari.

Lihim, natatakot ako na kapag dumating ang oras na makilala kita, wala akong makaramdam. Palagi kang naririnig tungkol sa mga instant na koneksyon at damdamin ng pag-ibig na mayroon ang isang magulang para sa kanilang anak, at gayunpaman hindi ako pinaniwalaang nag-aalala na hindi na ako magkakaroon nito.

Nais kong maramdaman ang ganoong paraan, ngunit paano ko mahalin ang isang taong hindi ko pa nakilala noon?

Gayunpaman, tumagal lamang ng ilang segundo para sa bawat isa sa mga pagdududa na mawala. Ang damdaming naramdaman ko noong una mong hawakan ka at tiningnan ang iyong mga mata ay mga pakiramdam na hindi ko akalain na maipaliwanag ko pa, mga damdaming walang ibang nagawa o kailanman ay maaaring magdoble. Hindi kailanman sa aking buhay kung ako ay sumigaw mula sa pakiramdam ng kaligayahan o kasiyahan, at gayon pa man, sa sandaling iyon, ang magagawa ko lamang ay umiyak mula sa dalisay na kagalakan na naramdaman kong hawak ka.

Ang una kong larawan kasama ang aking anak na babae.

Mula sa pinakaunang sandali ng iyong buhay, minahal kita ng buong puso.

Pag-aayos sa

Upang sabihin na ang buhay bilang isang magulang ay nasanay na maging isang hindi pagkabagabag. Hindi ko masabi na ako ay "nasanay na" ngayon. Hindi ko akalain na may nakakakuha ng isang punto kung saan ito ay madali o komportable. Sa palagay ko mas makakabuti ka lamang sa pag-aaral at pagbagay sa mga sitwasyon.

Alam kong papasok ito na ang pagtulog ng magandang gabi ay magiging isang bagay ng nakaraan - hindi bababa sa nakikilalang hinaharap. May mga oras kung saan ito marahil ang pinaka-mapaghamong bahagi, at mga oras kung saan tila ito ay maging isang bagong bahagi ng iskedyul.

Gayunpaman, dapat kong gawin ang pagkakataong ito upang ipagmalaki ang iyong ina, dahil siya ang nagigising tuwing 2-3 oras sa isang gabi upang pakainin ka upang makakuha ako ng kaunting labis na pahinga para sa trabaho sa susunod na araw. Hindi ko alam kung paano niya ito ginawa minsan, at iyon - kung wala pa - ay isang tipan kung gaano ka niya kamahal.

Ngunit ang iskedyul ng pagtulog namin ay hindi lamang ang bagay na binago mo. Kasabay ng mga nighting feedings ay dumating ang mga feedings sa araw, ang mga regular na naps, mga pagbabago sa lampin, at spur ng sandali ay tumatakbo sa grocery store para sa pormula, gamot, o isang bagong swaddle o kung ano ang sana ay makakatulong sa iyo na makatulog nang mas mahusay.

Naaalala ko ang pag-pause sa aming mga palabas sa Netflix kung kailan ka makatulog at kaming lahat ay nakaupo sa katahimikan habang ikaw ay nag-nod. Para sa isa, palagi kang madaling kapitan ng malakas na mga ingay at madaling gumulat. Ngunit sa totoo lang, bahagi nito ay hindi namin maiiwasan ang mga mata namin sa iyo at kung gaano ka maganda ang iyong pagtulog.

Natutulog ang anak kong babae.

Pagkuha ng Hang of It

Dahan-dahang ngunit tiyak, ang bagong pamumuhay na sinimulan namin upang maging bago sa aming normal. Parami nang parami ang tila hindi namin maalala kung ano ang katulad ng buhay bago ka namin. Ikaw ay naging buong mundo at ginugol namin halos bawat minuto ng araw na pag-aalaga sa iyo.

At alam mo ba? Nakamamangha.

Ngunit hindi iyon nangangahulugang hindi ito mahirap.

Kahit na tila kami ay nakakakuha ng hang ng mga bagay, tila lahat ng bagay na alam namin ay flipped baligtad bawat ilang linggo habang tumatanda ka.

Sa sandaling nakasanayan ka naming uminom ng isang bote tuwing dalawang oras, lahat ng bigla itong magiging 3 o 4 na oras. Kapag sinimulan naming manatili sa isang iskedyul ng nap, naisin mong magpasya na nais mong matulog sa ibang oras lahat ng biglaan.

Ngunit mas mahusay kami. Natuto kaming simulan ang inaasahan ang mga pagbabago at tamasahin ang mga gawain habang tumatagal. Nalaman namin kung kailan bumili ng mga lampin at pormula, at i-stock up sa kanila at iba pang mga tiyak na bagay upang hindi na kami mauubusan ng masamang oras. Nalaman namin ang mga paraan na gusto mong gaganapin at matulog. Nalaman namin kung paano mag-sneak sa mga pagkain at naps para sa ating sarili din, paminsan-minsan.

Ang aming pamilya ay nakakakuha ng frozen na yogurt nang magkasama.

Higit pa at higit pa, nagsimula kaming lahat na parang isang tunay na pamilya.

Lumalaki at Lumalagong

Ang pinaka kamangha-manghang bahagi ng buong proseso na ito ay pinapanood sa iyo habang ikaw ay lumaki. Kahit na isang taon lamang ito, pinangiwi mo ako at pinamangha mo ako ng maraming beses habang lumaki ka sa laki, utak, at pag-unawa.

Mula sa simula, ang pagkakaroon ng isang maliit na ngiti mula sa iyo ay sapat na upang mapabilib ako. Pagkatapos ay natutunan kang gumawa ng mga ingay sa iyong bibig at pumutok ng mga raspberry gamit ang iyong dila. Dahan-dahang natutunan mo kung paano hawakan at hawakan ang mga bagay sa iyong mga kamay. Nalaman mo kung paano i-flip ang iyong sarili mula sa iyong harapan hanggang sa iyong likod, at bumalik muli. Nalaman mo kung paano balansehin ang iyong sarili upang umupo sa isang lugar.

Sa kalaunan, ang iyong maliit na maliliit na ngipin ay nagsimulang lumaki. (Mayroon ka pa ring 4 habang sinusulat ko ito!) Ito nagawa mong maging kahabag-habag nang hindi bababa sa isang linggo o dalawang diretso para sa bawat bago na pumasok, at ito ay naging napakalungkot ng iyong ina at makita kang nasasaktan at may sakit. Ngunit sa pitik na bahagi, nagawa mong simulan ang kagat ng pagkain at kumain ng bago at kapana-panabik na mga bagay!

Sa wakas, pagkatapos na parang hindi mo nais, sinimulan mo ang pag-crawl. Ang unang linggo ay medyo nanginginig, at kailangan mong pabagalin at pag-isiping mabuti at kumuha ng maraming pahinga, ngunit binabawasan mo pa rin ito. Gayunman, sa susunod na linggo, ito ay halos parang ikaw ay gumapang nang mga buwan na! Nag-zoom ka sa buong lugar, at hindi na lumingon sa simula pa.

Kahit ngayon, hindi ka pa makalakad, ngunit natutunan mo kung paano mo ito tatayo ng iyong sarili, at napakahirap paniwalaan. Humanga ako sa napanood mong palaguin ka nang napakabilis. Sa loob ng anim na buwan, napunta ka mula sa bahagya na maaaring umupo nang hindi bumabagsak hanggang sa ngayon ay tumayo nang diretso sa iyong sarili.

Isang larawan ng aking anak na babae na kinunan ng Kellie Rae Photography

Isang Patuloy na Paalala

Ang bawat araw na dumaan ay nagpapaalala lang sa akin na hindi mo na ang maliit na maliit na sanggol na maaaring magkasya sa baywang ng aking braso. Nakakatawa ka, nagba-bounce, halos 20lbs. maliit na tao ng iyong sarili.

Mayroon kang sariling pagkatao. Mayroon kang sariling mga gawi. Mayroon kang sariling kagustuhan at hindi gusto, kilos at reaksyon. Kahit isang taong gulang lang, ikaw na.

Ngunit ipinapaalala rin nito sa akin na pinapanood mo ako upang malaman ang tungkol sa buhay. Naabutan kita na pinapanood mo ako kapag gumagawa ako ng kape sa umaga. Nanonood ka habang nag-flip o naka-off ang isang light, o i-on ang pataas o pababa. Nanonood ka upang makita kung paano gumamit ng isang bagong laruan.

Alam mo kahit paano i-on ang aking xbox controller at maglaro ng isang palabas sa Netflix!

At kahit na positibo ako ay kukuha ka ng ilang masamang gawi mula sa akin sa iyong pagkabata, hindi ako pinaniniwalaan na magturo sa iyo tungkol sa buhay at ipakita sa iyo ang mga bago at kapanapanabik na mga bagay. Dahil walang mas mahusay na bahagi ng pagiging magulang kaysa makita mong ngumiti at tumawa mula sa pagkakaroon ng kasiyahan o pag-aaral ng bago.

Ang aking anak na babae sa 11 buwan.

Hanggang sa susunod na taon

Bagaman hindi ko masisimulang maunawaan ka na naging isang taong gulang, alam ko na ngayon kung gaano kabilis ang pagdaan ng isang taon. Totoong parang isang buwan lamang ang nakalipas na kami ay nasa ospital na tinatanggap ka sa aming buhay.

At ngayon, ang isang bagay na tumagal ng maraming oras at pagsisikap na maisama sa aming buhay ay isang bahagi na ako at ang iyong ina ay hindi kailanman mabubuhay nang wala.

Ito ay bittersweet upang panoorin kang lumaki. Ito ay isang palaging labanan sa aking puso sa pagitan ng pagnanais na lagi mong maging 5lb iyon. sanggol na una kong hinawakan at inaabangan kita na tumatanda upang madala kita upang gumawa ng mga cool at kapana-panabik na mga bagay.

Na sinasabi, kung pinamamahalaang mo na lumago at malaman ang hindi kapani-paniwalang halaga sa isang solong taon, hindi na ako maghintay upang makita kung ano ang iyong nalaman sa susunod na taon. Patuloy mo akong hinahangaan at ginagawang proud ako sa bawat solong araw.

At kahit na kung minsan ay parang dapat nating ibalik sa iyo at sa iyong patuloy na nagbabago na pagkatao tuwing ilang linggo, palagi kang magiging parehong maliit na batang babae sa aking mga mata.

Ang batang babae na may perpektong mukha, perpektong mata, at perpektong ngiti.

Ang batang babae na magpakailanman ay nagbago sa aking mundo at nagturo sa akin kung paano magmahal sa mga paraan na hindi ko alam na posible.

Maligayang Kaarawan Little,

Mahal kita.

Ako at ang aking sanggol pagkatapos ng aming unang tatay / anak na petsa.

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments