Tulad ng isang Ampalaya

0 15
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ako si Hanna. Ang tunay kong Pangalan ay Hanna Joy Gazo. Nakatira ako kasama ang aking ina sa tuktok ng Mt. Arayat. Hindi ko nakita ang aking ama mula nang ako ay ipinanganak. Iniwan niya kami sa panahon ng pagbubuntis ng aking ina siguro dahil sa takot sa responsibilidad na magkaroon ng isang pamilya. Mama Rowena, iyon ang pangalan ng aking ina; Palaging sinasabi sa akin na umalis ang aking ama dahil nais niyang maghanap ng trabaho at alam kong hindi ito totoo at ang aking ina ay nagtatakip lamang sa kwento,.

Pinalaki ako ng aking ina kasama ang kagubatan. Ang mga bagay na una kong nakita sa mundong ito ay ang berde at matangkad na puno, makulay at mapaglarong bulaklak at buhay na buhay na mga hayop. Dahil sa kawalan ng pera, hindi ako pinayagan ng aking ina na pumasok sa paaralan, bukod sa aming paaralan ay napakalayo sa aming bahay. Kung talagang nais mong pumunta doon dapat kang maglakbay ng humigit-kumulang 5 kilometro; 3 kilometro sa pamamagitan ng bundok at 2 kilometro sa pamamagitan ng kalsada.

Ang pag-aari ng aming pamilya ay ang maliit na lupain na sinakop natin na hindi ko sigurado kung ito ba talaga ang atin. Mayroon din kaming isang maliit na bukid na ginamit ng aking ina upang magtanim ng bigas. Sa likod-bahay ay mayroon kaming isang maliit na maraming para sa aming mga gulay. Mayroon din kaming puwang para sa aming mga hayop tulad ng mga itik, manok at baboy na nanalo ng aking ina sa isang raffle sa palengke. Ako at ang aking ina ang nag-iisang tagapag-alaga ng mga likas na katangian na ito. Wala kaming malaking mansion sa halip; mayroon kaming isang maliit na kubo na binubuo ng kawayan at kahoy. Wala kaming mga gamit sa bahay. Nagluto kami ng aming mga pagkain sa pamamagitan ng paggamit ng mga kahoy sa isang kalan

Ang aming mga produkto ay dinadala sa merkado na 4 km ang layo mula sa aming bahay. Ito ay kung saan ang mga tao ay bumili ng kanilang mga pagkain. Personal na ibinebenta ng aking ina ang mga gulay at prutas sa merkado nang madaling araw at umuwi sa gabi. Naiwan akong nag-iisa upang alagaan ang aming mga halaman at hayop. Minsan ang aking ina ay bumalik na may mga pagkain sa kamay at may mga oras na umuwi siya ng walang laman na mga kamay. Naranasan pa namin ang gutom sa isang linggo dahil sa kakulangan ng mga pagkain. Ngunit ang aking ina ay bumabawi sa pamamagitan ng pagluluto ng mga sopas ng gulay at pinapatay pa ang aming mga manok para sa isang pritong ulam.

"Hanna! Hanna! Gumising ka at hanapin ako ng ilang kakahuyan sa kagubatan ”, iyon ang aking ina.

Nagising ako, naghugas ng aking mukha at pumunta upang makahanap ng ilang mga kakahuyan. Nasa loob ako ng madilim na kagubatan nang may marinig akong malakas na tunog. Hinanap ko ang mapagkukunan ng tunog dito ay pangkat ng mga taong nagpuputol ng mga puno gamit ang kanilang mga kadena. Alam kong bawal ito ngunit wala akong lakas na sumigaw sa kanila, natatakot ako sa mga oras na iyon. Ngunit sa aking puso nahulog ako ng galit dahil sinisira nila ang aming likas na yaman.

Mayroon din silang mga hawla na may mga hayop sa loob tulad ng mga ahas, ligaw na pusa at ibon. Ang kaibigan kong wild boar ay nahuli din ng mga iligal na logger. Nanatili akong medyo matagal na may isang plano sa isip upang palayain ang aking mga kaibigan sa hayop. Nagpunta ang mga iligal na logger na kumuha ng kanilang meryenda at iniwan ang kanilang mga suli. Agad ako at tahimik na pumunta sa lugar kung saan matatagpuan ang mga hawla at binuksan ko ang kawad na nakakandado sa bawat hawla. Nai-save ko ang aking mga kaibigan sa hayop mula sa naibenta. Ibinalik ko ang kanilang kalayaan. Umuwi ako nang mabilis hangga't maaari upang maghatid ng mga kahoy na kailangan ng aking ina para sa pagluluto niya.

"Hindi, nakita ko ang mga iligal na logger na nagpuputol ng malalaking puno at nahuli ang aming mga kaibigan sa hayop."

"Huh! Dapat itong iulat sa Kagawaran ng kapaligiran at likas na yaman. ”

"Ngunit nai-save ko ang aking mga kaibigan sa hayop na hindi, pinalaya ko sila mula sa mga kulungan."

"Ano! Ito ay isang mapanganib na paglipat ni Hanna. Huwag na ulit gawin ito. Paano kung nasasaktan ka ng Illegal Logger? " sabi ni nanay habang nagluluto.

"Hindi nila ako hinuli; Ako ang Prinsesa ng gubat! At nagtagumpay ako ”

Hinahain ang masarap na Pinakbet. Pumasok si Nanay sa loob ng silid upang makakuha ng isang bagay.

"Hindi! kain tayo! Gutom na ako! ”, Sigaw ko.

Pagkatapos ay biglang lumitaw si Nanay na may regalo sa kamay.

"Maligayang Kaarawan Hanna!" sabi niya habang hinahawak ako ng regalo.

Ika-9 na kaarawan ko at nakalimutan ko ito. Hindi kailanman nabigo si Nanay na magbigay ng anumang mga regalo sa akin sa aking kaarawan. Noong nakaraang taon ay isang pares ng sandalyas. Hindi ko inaasahan ito dahil wala tayong gaanong pera. Masayang-masaya ako sa oras na iyon.

"Hindi, bakit mo binili ang regalong ito? Ito ay isang regalo na kasama mo ako. "

"Dahil ito ang iyong espesyal na araw, kahit na napilitan kami sa pananalapi ngunit nai-save ko ang pera para sa iyong regalo bukod sa ikaw ay lubos na kapaki-pakinabang sa aming bukid at sa loob ng bahay." Hiniling sa akin ni Nanay na buksan ang kanyang regalo.

Binuksan ko ang regalo at ito ay isang makulay na damit na may mga puso.

"Salamat hindi!" Niyakap ko si Nanay at hinalikan siya.

"Mahal kita Hanna, may gagawin ako para sa iyo. Ikaw lang ang aking kayamanan sa buhay. Paumanhin kung hindi ko maibigay ang mga materyal na bagay na dapat magkaroon ng isang bata. Hindi kita ipinadala sa paaralan dahil sa kahirapan at labis akong nagsisisi ”. Sigaw ni Nanay habang sinasabi ang mga salitang iyon.

"Hindi talaga, Hindi ko maintindihan."

Kumain kami ng aking paboritong "Pinakbet" at pagkatapos nito ay bumalik kami sa bukid upang itanim ang mga buto ng repolyo na binili ni Nanay mula sa merkado. Ito ay isang maliwanag na hapon at angkop para sa pagsasaka. Si Nanay ang nag-aararo at naghuhukay ng lupa habang ako ang naghuhulog ng punla sa lupa.

"Tingnan mo Hanna, ang buhay ay tulad ng pagtatanim ng isang binhi ng Petchay, ako ang magsasaka at ikaw ang aking punong Petchay. Ako ang gagawing angkop sa lupa upang lumago ka. Ang bawat ina ay nagnanais na ang kanyang anak na maging pinakamahusay na maaari niyang maging. " Patuloy na hinuhukay ni Nanay ang lupa at ipinagpatuloy ko ang pagbagsak ng mga buto sa mga butas na kanyang ginawa.

Pagkatapos naming magtanim ng Petchay ay nagtungo kami sa lugar kung saan itinanim namin ang aming mga eggplants upang matubigan ito. Ngunit nakita ni Nanay ang mga ligaw na damo na lumalaki sa loob ng bakod. Tinawagan niya ako at sinabi.

"Hanna, bilang isang ina ay gagawin ko ang aking makakaya upang maiwasan ka sa iba na maaaring makasama sa iyo. Ang isang ina ay pangunahing tagapagtanggol din ng bata. Katulad ng damo na ito, kailangang maalis upang maprotektahan ang ating mga eggplants mula sa pag-aalis ng pagkain at nutrisyon upang lumago ito ng produktibo. "

Papalapit na ang paglubog ng araw ngunit hindi tumigil si Nanay. Hiniling niya sa akin na samahan siya sa aming mga backyards. Bumisita kami sa aming mga halaman ng ampalaya. Doon binigyan ni Nanay ang kanyang huling aralin na hindi ko makakalimutan.

"Si Hanna, ang pagiging isang ina ay tulad ng pag-aalaga ng isang ampalaya. Kailangan mong magbigay ng mga stick at kahoy para umakyat ang ampalaya. Hindi ito maaaring umakyat at maabot ang tuktok nang walang tulong ng isang kongkretong istraktura. Laging tandaan na ang buhay ay hindi palaging matamis tulad ng aming mga mangga ngunit kung minsan ay maaaring makatikim ito ng mapait tulad ng ampalaya ngunit sa kapaitan ng mga bagay at mga kaganapan natututo tayo ng isang aralin na makakatulong sa atin upang mabuhay sa hinaharap. Kaya huwag mong isuko si Hanna. "

Natapos ang aral sa bukid habang nakaupo ang araw sa kanluran.

Hindi ko inaasahan na ang pinaka-mapait at pinakamadilim na bahagi ng aming buhay ay naganap sa isang instant. Isang araw, habang ako ay nagising sa mga tunog ng malakas na ulan at pagbugso ng hangin na nakakagambala sa pagkakaisa ng kagubatan. Ang malakas na tunog ng mga hayop ay naririnig sa loob ng kagubatan. Si Nanay ay wala sa loob ng bahay. Nakita ko siya sa labas na nagpupumiglas upang mailigtas ang aming mga halaman at hayop mula sa malakas na epekto ng bagyo. Nasaksihan ko kung paano niya isinakripisyo ang kanyang kaligtasan para sa aming kabuhayan.

"Hindi! Pumasok sa loob, malakas ang ulan! Mapanganib doon. "

"Manatili ka doon Hana! Ito ay magiging mabilis. Ang aming mga halaman at hayop ay lubos na masisira kung hindi ko sila aaniin. " Napilitang ani ni Nanay ang napaaga na gulay dahil mabubulok ito kung maiiwan sa ilalim ng ulan.

Ang malakas na bagyong Ondoy ay nanatili sa maraming araw at sinira ang maraming mga bahay at pag-aari. Naligtas kami mula sa mga mapanirang epekto nito sa pamamagitan ng tulong ng tress na nagsisilbing mga kalasag laban sa malakas na hangin ng bagyo. Ang ulan ay hindi tumigil sa pagbuhos ng halos 5 araw. Baha ito ng maraming kapatagan at naghugas ng maraming mga bahay. Naranasan namin ang gutom ng maraming araw. Wala kaming pagpipilian kundi maghintay para sa tulong mula sa mga awtoridad.

Sa ikaapat na araw habang nagising ako, nakita kong may mataas na lagnat si Nanay. Siya ay nakakumbinsi at wala akong ideya kung paano siya tutulungan. Ang malakas na bagyo ay nasa tuktok nito. Gumawa ako ng isang "lugaw" upang maaliw ang gutom na aking nararanasan. Nag-kutsarang kutsara si Nanay dahil hindi na niya nakayanan ang isang kutsara dahil sa kahinaan. Wala kaming gamot sa bahay at ang pinakamalapit na parmasya ay matatagpuan sa merkado. Ngunit dahil sa bagyo imposible na lumakad sa bundok.

Hindi ako makatayo sa panonood ng aking ina na namamatay. Dinala ko ang aking ina at inilagay siya sa loob ng push cart na karaniwang ginagamit namin nang maihatid namin sa merkado ang gulay. Ngunit hindi ko maaaring hilahin ang cart nang nag-iisa dahil ito ay mabigat. Mahay at walang malay si Nanay. Sinubukan kong itali ang aming tatlong alagang aso at ang aking sarili sa cart gamit ang isang Abaca lubid. Ibinalot ko ang nanay gamit ang aming pinakamalapot na mga linens at naglagay din ako ng isang plastik na takip sa tuktok upang maprotektahan siya mula sa ulan. Kasama ang dalawang aso ay hinila namin ang cart ngunit hindi sapat ang aming puwersa upang hilahin ang cart.

"Tulungan po kami ng Diyos!" Humingi ako ng tulong sa panginoon.

Bigla, ipinadala ng kagubatan ang aming kaibigan na ligaw na bulugan. Itinali ko siya kahanay sa amin at hinila namin ang cart. Ang malakas na hangin at malakas na pag-ulan ay humarang sa aming daan. Ang pabalat ng hamog ay naging mahirap makita ang magaspang na kalsada. Nakatakas ang aking tsinelas sa aking paa dahil masyadong madulas ang kalsada. Hindi ko alintana ang sakit at ulan; ang kaligtasan at buhay ng aking ina ay ang mga iniisip na sumakop sa aking isipan.

Ang paglalakbay ay tumagal ng isang oras at kalahati. Napapagod din ako at naramdaman kong ang mga hayop na humihila sa cart ay napapagod din. Ang mga bibig ng aso ay naantig na sa lupa at ang ligaw na bulugan ay hindi makalakad nang diretso

"Ang aking mga kaibigan na malapit kami, maraming salamat", sinabi ko sa kanila habang hinila ang cart. Sa dulo ng kalsada napansin namin ang isang pangkat ng mga indibidwal. Ito ang mga boluntaryo ng Red Cross ng Pilipinas na naglibot sa paligid. Sumigaw ako ng tulong at sa kabutihang palad nakita nila kami.

Dinala kami sa pinakamalapit na sentro ng kalusugan. Ang aking ina ay dinaluhan ng mga manggagamot at pinamamahalaan nila ang kanyang sakit. Natuwa ako dahil nakaligtas kami sa paglalakbay. Iniligtas ko ang aking ina sa tulong ng aking mga kaibigan sa hayop. Ang aking kwento ay na-acclaim ng aming lokal na pamayanan. Marami ang naging inspirasyon at sumigaw nang marinig nila ang aking paglalakbay.

Dahil dito, iginawad sa akin ng aming lokal na pamayanan ang isang medalya ng bayani para sa isang magiting na paglalakbay na aking naranasan. Ngunit para sa aking sarili alam ko na tulad ng isang ampalaya, isang bata ang aakihin, aakyat at aakihin. Kahit gaano kahirap at mapanganib ito, hindi sa tulong ng isang tungkod o kahoy ngunit sa tulong ng Diyos. Isang batang tulad ng isang ampalaya; kahit na sa pinakamapait na sitwasyon, ay gagawa ng kanyang makakaya upang maipakita ang tamis, pagmamahal at pag-aalaga lalo na sa kanyang ina.

4
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments