Salamat sa Wala, Nanay At Tatay!

0 36
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Salamat sa Wala, Nanay At Tatay!

PAKIKITA NG LASPRESS SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS | PILIPINO NG EDITOR | PAMILYA SA TAG DAD | BUHAY | MOM

Pagpili ng Editor: Isang Maikling Kwento - Salamat sa Wala, Nanay At Tatay!

Maikling-Kwento-malungkot-tinedyer-batang babae

Salamat sa Wala, Nanay At Tatay! - Isang Maikling Kwento

Pinili ni Itay si Nanay! Nakakatawa si Nanay kay Tatay! Naghahagis sila at nag-ahit sa isa't isa! Nagagalit sila sa isa't isa! Tumatawag sila sa bawat isa pang pangalan! Nakakatawa si Itay kay Nanay nang magsimulang umiyak! Sama-sama, lumikha sila ng isang bagyo!

Walang ilaw sa dulo ng tunel para sa akin. Malakas ang kanilang pakikipaglaban. Ginagawa nitong hindi ako makapag-concentrate sa paghahanap ng anumang sikat ng araw sa pamamagitan ng mga ulap. Wala pang kahit anong asul na kalangitan sa buhay ko. Hindi ko kailanman nakita ang aking mga magulang na may kamay na humahawak, naghahalikan, o nakangiti sa bawat isa. Hindi ko pa narinig silang nagsasabi sa bawat isa, "Mahal kita."

Ni isa sa kanila ang nakarinig sa akin na umiiyak na huminto sila! Ni isa sa kanila ang nakakakita ng aking puso na nasira! Hindi man nila nakikita ang kakila-kilabot sa aking mga mata! Paano ang aking mga magulang ay walang malay at makasarili? Ang tanging oras na tumitigil ay kapag lumalakad si Itay mula kay Nanay at ako nang hindi binigyan ng alinman sa isa sa amin ang iniisip! Sumigaw, sumigaw, at humingi ng tawad si Nanay para hindi niya maiiwanan ang mga bingi! Sinimulan ng nanay ang paghinga, hyperventilating, at hawak ang kanyang ulo sa kanyang mga kamay!

Bakit hindi mo na napigilan na isipin ang tungkol sa aking pinagdadaanan? Sa halip na subukang aliwin ang kanyang sariling anak na babae, na lalong humihikbi kahit na masalimuot, tinitigan niya ako na may kapahayagan ng parehong galit at sama ng loob! Pakiramdam ko ay nakikita niya ako na walang iba kundi isang mabigat at responsibilidad. Kung gugustuhin lamang niya at sambahin ako tulad ng ibang mga ina na pinahahalagahan ang kanilang mga anak.

Ang aking sariling sob ay nahulog sa mga bingi ng tainga ni Nanay din! Iniwan niya ako at bumaba upang matulog sa sopa para sa gabi! Salamat sa wala, Nanay! Susubukan ng isang tunay na ina na aliwin ang kanyang nakakapangingilabot na bata sa makakaya niya!

"Nawawala ako, at hindi masyadong mahaba bago mo ito ituro."

Si Nanay ay palaging nagbibigay sa akin ng mga lektura tungkol sa kung ano ang hindi pinapayagan! Sa halip na patawarin ako kapag gumawa ako ng isang bagay na mali ayon sa kanya, ang lahat ng ginagawa niya ay sigaw at pinataas ang kanyang tinig! Hindi ko ito dadalhin! Mukhang nasisiyahan si Nanay na nakasuot ng pantalon sa bahay dahil naglalakad kami ni Itay. Sa palagay ko nalaman niya kung paano maging isang mapang-api mula kay Tatay! Bakit hindi mo kailanman subukan na malaman kung paano maging mapagpatawad tulad ng ibang mga magulang?

"Hindi ako maaaring umiyak dahil alam ko na ang kahinaan sa iyong mga mata."

Nakita ako ni Nanay na humihikbi. Ngunit niyakap niya ako? Hindi! Nakakuha ba ako ng anumang mga salita ng aliw mula sa kanya? Hindi! Lahat ng ginagawa niya ay sabihin sa akin,

"Pahiran ang mga luha at ipakita sa iyong ina kung ano ang isang malaking batang babae na maaari kang maging."

Iniisip ang lahat ng mga oras na gusto ko at kailangan ng isang yakap o isang nakakaaliw na salita mula sa kanya, ngunit hindi nakuha ang isa, gumagawa ng pisikal. Gee, Nanay! Salamat sa wala!

"Napipilit ako ng pekeng ngiti, isang tawa araw-araw sa aking buhay."

Sa pagitan naming dalawa ay parang lagi akong nasa hustong gulang, at si Nanay ay palaging ang bata. Palagi niyang pinag-uusapan ang kapwa niya kalungkutan at ang kanyang mga problema sa trabaho. Palagi niyang sinasabi sa akin na pasayahin siya sa pamamagitan ng pagsasabi,

"Magsuot ng ngiti na iyon, at ipakita sa iyong ina kung ano ang isang magandang maliit na babae ka."

Iyon lamang ang oras na siya ay palaging mabuti sa akin. Nais kong malaman niya kung magkano ang enerhiya na ito ay mula sa akin, kapwa sa isip at pisikal. Inaasahan niya akong madadala ang bigat ng kanyang mga problema sa aking mga balikat. Sino ang dapat kong maging, ang kanyang therapist? Ito ay dapat na iba pang paraan sa paligid, at hindi makatarungan! Ako ang nangangailangan ng isang therapist! Ako ang nangangailangan ng isang tao na mapapaginhawa ang aking mga problema at kalungkutan! Sinubukan mo bang gawin iyon! Hindi! Salamat sa wala, Nanay!

Hindi ko maalala kahit na si Nanay o Papa ay nagbigay ng ngisi sa akin kapag ako ay nabagabag o nalulungkot. Ni isa sa kanila ay hindi kailanman sinubukan na pasayahin ako. Walang karapatan si Inay na asahan na ibigay sa kanya ang anumang bagay na hindi niya ako binigyan! Hindi ito makatarungan, alinman!

"Dahil sa iyo, hindi ako lumayo sa sidewalk."

Palagi akong naglalakad mag-isa. Hindi mahalaga kung nasaan ako. Wala akong lakas ng loob. Wala akong ambisyon. Wala akong kamalayan sa pakikipagsapalaran. Sino ang dapat kong pasalamatan? Ang aking tinaguriang magulang ay dapat bigyan ng pareho ng “Pinakamasamang Magulang Magulang” para sa bawat kilig na itinapon nila sa harapan ko! Narinig ko na ang mga magulang ay dapat na mapagkukunan ng lakas para sa kanilang mga anak! Parehong Nanay at Tatay ay matagumpay sa pagkabigo sa akin sa kagawaran na ito! Ito ay isa pang dahilan kung bakit pareho silang karapat-dapat sa award na "Pinakamasama na Magulang kailanman"!

"Dahil sa iyo, natutunan kong maglaro sa ligtas na bahagi upang hindi ako masaktan."

Wala rin akong lakas ng loob na kausapin ang taong nakaupo sa tabi ko sa bench. Ang alam ko lang na gawin ay lumakad palayo. Kaninong kasalanan iyon? Si Mama ay palaging mas mahusay sa pagiging isang drama queen kaysa siya sa pag-aalaga sa akin. Salamat sa wala, Nanay! Ikaw ay walang iba kundi isang hindi pa matanda brat! Salamat sa wala, Tatay! Nagpakita ka ng isang nakatutuwang halimbawa para sa akin sa pamamagitan ng pagtrato sa Mom tulad ng basurahan at pagpasok sa kanyang mukha! Hindi mo tinulungan ang mga bagay sa pamamagitan ng paglaho sa aming buhay magpakailanman, alinman. Ikaw ang isang piraso ng basurahan! Nahihiya ako sa iyo!

"Dahil sa iyo, nahihirapan akong magtiwala hindi lamang sa akin, kundi lahat ng nasa paligid ko."

Hindi man ako makatayo upang hawakan ako ng isang tao! Ang pisikal na pang-aabuso sa pagitan ng aking mga magulang ang dahilan nito! Inaasahan kong ipinagmamalaki nila ang kanilang sarili! Susubukan ng mga tunay na magulang na protektahan ang kanilang mga anak mula doon! Salamat sa wala, Nanay at Tatay! Pareho kayong pinaka-immature na mga tao na kilala ko! Nahihiya akong maging anak mo! Hindi ko alam kung may tao bang banal o makasalanan! Ang nag-iisang modelo ng lalaki sa buhay ko ay si Tatay!

Anong uri ng "ama" ang pumupuna sa kanyang asawa, nawawalan ng pag-uugali sa kanya, nakakakuha sa kanyang mukha, tinawag siyang crybaby, at gumagala sa gabi nang hindi iniisip ang sinumang iba kundi ang kanyang sarili? Salamat sa wala, Tatay! Magtatapos ba ako tulad mo, Nanay? Kahit na bago ka pa makilala Sinabi mo sa akin ang iyong sarili!

"Dahil sayo takot ako."

Tinanggihan ko ang bawat tao na kailanman lumapit sa akin! Palagi akong natapos na nag-iisa at malungkot sa mundo. Si Tatay ay hindi isang malambot na lugar na mahulog para sa alinman sa Nanay o sa akin. Bakit ko dapat asahan na makahanap ng ibang naiiba sa kanya?

"Pinanood ko na namatay ka. Narinig kong umiyak ka gabi-gabi sa iyong pagtulog. ”

Para bang nakikinig ako ng isang maliit na bata na sumisigaw sa isang bangungot! Hindi ako makapagpapahinga nang mapayapa! Si Nanay ay laging sumisigaw at humihikbi! Hindi ko naalala na pinapaginhawa ako ni Nanay tuwing may masamang panaginip ako. Para sa akin, ikaw ay walang iba kundi isang makasarili, overgrown kid!

“Napakabata ko. Dapat alam mo nang mas mahusay kaysa sa sumandal sa akin. "

Hindi ka kailanman lumaki, Nanay! Hindi ka na lalala, ikaw? Ang lahat ng iyong walang kabuluhan na mga partido na walang awa ay nagpapasakit sa akin! Pagkatapos ay nagkaroon ka ng nerve upang yakapin ako tulad ng ako ay isang uri ng teddy bear! Hindi ko kailanman naaalala ang cuddling mo sa akin tulad ng dapat mong gawin kapag kailangan ko ng isang balikat upang umiyak!

"Hindi mo naisip ang ibang tao. Nakita mo lang ang sakit mo. "

Sa buong buhay ko, hindi pa kita nakita na nagpahayag ng habag sa isang solong tao sa mundo ngunit sa iyong sarili! Paano naman ako? Hindi ka lamang ang tao na nagtakda ng isang masamang halimbawa para kay Tatay!

"At ngayon ay umiyak ako sa kalagitnaan ng gabi para sa parehong mapahamak na bagay."

Nagising ako pakiramdam malamig sa loob at labas! Wala namang yakap sa akin! Walang kumakanta sa akin ng mga lullabies. Lagi kong hinangad at kailangan ang mga bagay na iyon mula sa iyo! Ngunit hindi ko sila nakuha, at hinding-hindi ko gagawin! Tandaan kita magpakailanman bilang isang tao na hindi kailanman nagbigay sa akin ng isang solong bagay ngunit pagsilang!

"Dahil sa iyo, nahihiya ako sa aking buhay dahil walang laman."

Nabubuhay ako nag-iisa. Hindi ako asawa. Hindi ako isang ina. Hindi man ako isang manliligaw o kaibigan. Ang aking pagkalumbay ay humantong sa cancer. Malapit na akong mamamatay sa parehong paraan na nabubuhay ako, pusong natatakot, iniwan, pinabayaan, walang pagnanais, at walang tiwala, na walang katiyakan sa sarili.

Salamat sa wala, Nanay at Tatay!

Epilogue: Nagsisimula ang paghinga ng mga anghel nang malaman nila na natatakot ako. Natatakot ako na mahulog ako sa pag-ibig, at nalaman kong walang nagmamalasakit. Nabuhay ako ng isang malungkot na buhay. Ngunit ang mga anghel, nakita nila. Hindi nila ako pabayaan na mamatay akong mag-isa. Ibinigay nila sa akin ang aking mga pakpak.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments