Saan Nagpunta ang Mga Sparrows?

0 33
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Tumayo ako na nakatingin sa maputlang blanched na langit ng hapon. Ngayon ang isang dramatikong paglubog ng araw ay hindi ako binabati. Tila ang araw ay nagliliyab nang labis sa pagkaubos. Di-nagtagal at isang mabigat na kadiliman ang nakakuha sa langit hanggang sa buong canopy ay isang mahigpit na itim. Di-nagtagal ang mga bituin ay lumabas nang malinis at nagsimulang kumislap nang bahagya. Pagkatapos ay sumabog ang mga ito sa lahat ng dako ng kalangitan sa isang marahas na katalinuhan ng pilak.

Ang mga puno ay nakatayo sa silweta laban sa indigo ng kalangitan hanggang sa hindi ko halos makitang ang kalangitan para sa mga puno. Itinago nito ang kanyang sarili sa likod ng isang malinaw na itim na maskara. Ang twittering at chirruping ng mga ibon ay tumahimik at ang naririnig ko lamang ay ang pagbulong ng hangin na kumakalusot sa mga dahon.

Nakatira ako sa isang maliit na bayan na Periakulam, nag-snuggling sa mga paanan ng paanan ng Kodaikanal, isang kaibig-ibig na holiday resort sa Hills of the Western Ghats. Ang Periakulam ay karaniwang isang bayan ng agrikultura, nakasuot sa mga ektarya at ektarya ng mga mangga ng orchard, mga coconut groves, chickoo, bayabas, koton, neem, tamarind at mga bukirin ng saging na nakadikit sa natutulog na bayan. Makapal na mga damo ng kumpay na damo kasama ang palay, mais, tubo, koton at butil na umaabot tulad ng mga karpet ng esmeralda sa pagitan ng mga prutas na bukid at mga sungay. Ito ay isang kamangha-manghang quilted landscape sa iba't ibang kulay ng berde! Ang mabibigat na dahon ng mga banyaga, mga sutla na sutla at mga tamarind ay lumilipad sa mga nasirang daan na patungo sa bayan. Ang dry, arid land na puno ng mga bato, acacia at hardy Thorn shrubs at cactus coruscate sa greenery sa maputla na mainit na brown patch.

Ang bayan ay maayos na hiniwa sa pamamagitan ng ilog ng Varaganadhi na naghahati sa bayan sa North bank at South bank. Ang ilog ay tumatakbo sa isang hindi nakakalungkot na trickle sa rurok ng tag-araw at naghahatid sa isang pagbaha sa panahon ng mga monsoon. Dalawang tulay, kasama ang haba ng makitid na ilog ay kumokonekta sa North at South bank.

Ang malago na halamanan na nakapaligid sa aming bahay ay may sutla na koton, sisiw, niyog, bayabas, kalamansi, amla, drumstick, tangerine, curry leaf, papaya at neem puno. Madalas kong napapanood ang mga maya, parrot, mynas at uwak mula sa aking itaas na bintana na kumikiskis sa mga hinog na papayas. Isang mabait na pang-kahoy na sandaling nakitungo sa isang butas sa puno ng niyog at ginugol ang kanyang mga oras na pang-araw na kumalas sa mga insekto na sumalakay sa puno ng puno. Ang isang kingfisher ay dumadaloy sa halamanan bagaman walang malaking katawan ng tubig sa o malapit sa aming bahay. Ngunit tinatamad nito ang mga dahon ng curry at gustung-gusto ko ang flash ng kulay sa kanyang mga pakpak habang siya ay lumilipad.

Medyo hindi napansin ng amin, sinimulan ng mga maya ang pagpunta sa orchard na mas maliit at mas kaunti at sa lalong madaling panahon tumigil lamang sa darating. Ilang sandali pa na hindi natin nalalampasan ang kanilang presensya dahil may patuloy na pagkilos ng iba pang mga ibon at hindi na halos napalagpas ang maliit na maya. Ngunit nang napansin namin ito ay nakaramdam ako ng pagkabalisa at naguguluhan!

"Nasaan ang mga maya, nagtataka ako," sabi ko sa aking sarili isang araw.

Kami ay palaging may mga sparrows kasama ang natitirang bahagi ng karaniwang mga ibon sa bahay. Ngunit huli na ay hindi ko inisip na sila ay nababawasan sa napakaraming bilang at na sila ay bumaba nang napakadalas hanggang sa walang nakikita ang maya sa kung saan man sa aming halamanan. Nang mapagtanto ko ang kanilang kawalan ay sinimulan kong mawala ang kanilang palagiang pagba-twitter at maliit na pagmamadali at pagmamadali habang sila ay pumapasok sa portico upang sumabog ang mga insekto na bumagsak sa ilalim ng mga ilaw sa gabi. Sila ay lumipad sa pagitan ng mga hens at cocks at pecked ang mga butil na nakakalat para sa mga ibon sa bukid. Ininom nila ang puder kung saan nag-swam ang mga gansa at pato. Hinabol nila ang layo ng mga taba ng mga lindol na nakikipaglaban sa ilalim ng madilim na alluvial ground sa base ng mga puno.

Naaalala ko ang mga ito na nakasakay sa likuran ng mga milking cows at pinakain sa kumpay at mga buto mula sa damo at dayami ng mga baka na chewed. Palaging mayroong maraming para sa aking maliit na kaibigan dito sa halamanan o sa paligid ng bahay.

Kaya bakit umalis ang mga maya? Walang alinlangan at walang sagot, nagtakda ako tungkol sa pagtatapos ng aking mga gawain sa sambahayan at nag-surf sa pamamagitan ng mga website na pinapakain ng mga ornithologist, environmentalist at mga blogger upang maghanap ng mga sagot sa misteryo ng mga nawawalang mga ibon.

Ang araw sped na may isang hanay ng mga gawain sa paligid ng bahay upang matapos. Di-nagtagal at sinimulan ko ang ilang mga unan sa aking front room sofa upang mag-recline at basahin ang 'The House of Blue Mangoes'. Pinahinga ko ang aking pagod sa likod. Inis na inis ako, natural nang nakarinig ako ng isang mabilis na tunog ng tunog sa mga glass glass ng mga window shutters. Kahit na sinubukan kong huwag pansinin ang tunog na nagpatuloy at bumangon ako nang haba upang mag-imbestiga sa pinagmulan. Binuksan ko ang bintana. Ito ay isang dwarf.

Tumalon ako sa takot sa paningin. Binigyan niya ako ng isang palakaibigang ngiti na nakaunat mula sa tainga hanggang tainga. Magiliw o hindi, nakangiti o hindi, siya ay isang estranghero at isang dwarf sa na! At ang huling bagay na inaasahan kong makita ay ang isang dwarf na nakatikim sa aking window window sa pagtatapos ng araw.

"Tagabantay, bantay!" Sumigaw ako, napuno ang tinig ko.

Ang dwarf ay may isang maliit na stick at tinapik ito sa pane ng baso, upang kunin ang aking pansin.

"Paano ka nakapasok? Bantay! Halika rito agad! "

"Siya ay uminom ng tsaa, madam. Nakita ko siyang naka-loit sa shop ng tsaa. Isang maliit na kahilingan, madam…. ”

"Tagabantay!" Napasigaw ulit ako kahit alam kong ang dwarf ay nagsasabi sa akin ng katotohanan tungkol sa bantay at ayaw kong marinig ang kanyang maliit na kahilingan.

"Nasaan siya, ngayon?" Bulong ko sa aking sarili, "Tagabantay!"

Pinanood ako ng dwarf at tahimik na tumayo mula sa planta ng halaman mula sa kung saan siya ay nag-scratch sa window window. Nagsimula siyang maglakad papunta sa aming malaking pulang gate. Hindi siya lumingon sa likod dahil sa palagay ko ay sa halip ay nalungkot siya na kinatakutan niya ako at hindi pa niya ginawa ang kanyang kahilingan.

Mabilis kong isinara ang bintana at nagbuntong hininga. Pagkatapos ay binuksan ko ang bintana nang maingat na isang pulgada ang lapad upang makita kung sa katunayan ay naglakad na siya palabas ng gate.

Sa aking takot ay tumayo siya sa planta ng halaman pa rin, kasama ng pinakamalawak na ngiti. Mabilis siyang bumalik, ang maliit na ras * al! Siya ay sapat na makatwiran upang maiwasan ang pag-stamping sa mga aglaonemas at coleus na lumala nang labis sa mga kahon ng planter.

"Anong gusto mo?" Tanong ko, ang aking mga mata ay naglalaway sa paghahanap sa itaas para sa tagapagbantay o sa luto. Walang naka-view. Napansin kong hawak niya ang maikling nakakainis na stick sa isang kamay. Ang kabilang banda ay may hawak na singsing kung saan nakasabit ang isang kalawangin na lumang kulungan ng ibon. Narinig ko ang pag-twitter mula sa hawla.

"Lamang ng isang maliit na kahilingan madam", sinabi ng dwarf. "Mayroon akong ilang mga kaibigan dito na nangangailangan ng isang lugar upang manatili. Ang mga ito ay sa halip espesyal, nakikita mo. "

Hinawakan niya ng maayos ang hawla sa itaas ng kanyang ulo upang makita ako. Sumilip ako sa hawla. Mayroong pitong maliit na maya sa loob, pag-hopping at chirruping.

"Mga maya lang" sabi ko. "Gusto mo bang ibenta ang mga ito? Magkano ang mga ito?

Dahil hindi niya ipinahayag ang anumang pagnanais na pumasok o para mabuksan ang pinto, naramdaman kong medyo ligtas ang bargaining sa grill ng window. At naisip ko na isang kakaibang pagkakataon na mayroon ako noong umagang iyon na nagtaka kung saan nawala ang mga maya.

Tuwang-tuwa siya na tila sabik na sabik akong bumili ng mga maya at pinangalanan ang isang makatwirang presyo. Binayaran ko siya sa grill, at pumunta sa pintuan sa harap upang kunin ang aking hawla ng mga maya. Nagulat ako nang makita na ang dwarf ay naroon na at naisip ko, "Siya ay dapat na mula sa isang sirko, gumagalaw nang napakabilis sa bilis ng kumikinang! Ang kakaibang kapwa! Ngunit mas maingat akong mag-ingat! "

Kaya't nang buksan ko ang pintuang beranda upang kunin ang kulungan ng ibon ay natakot ako nang itulak ng dwarf ang kanyang paa na parang isang kalso sa pagitan ng paraan ng pintuan at pinigilan ako na isara ang pinto. Ang kanyang sapatos ay ang kakatwang nakita ko. Ito ay isang gawaing pandikit ng iba't ibang kulay na katad, ang maliit na piraso ay magkadikit at isang malaking dilaw na bato ang pinalamutian ng tuktok ng bawat sapatos. Nang makita ko ang dwarf na mas mahusay na ilaw ay nakita kong nakasuot siya ng isang patchwork shirt at pulang pantalon. Nakasuot siya ng isang maliit na pilak na hikaw sa kanyang kaliwang tainga na nakalawit habang siya ay nagsalita.

Ngunit ito ay huli na. Pumasok siya nang walang anumang problema at tumingin sa paligid ng silid at sinabi,

"Ituro sa akin kung paano aalagaan ang mga ibon. Sinabi ko sa iyo, espesyal sila. Napakagandang bahay! ”

Natatakot ang takot sa buhay sa akin ngunit natatakot akong sabihin o gumawa ng anuman. At pagkatapos ay narinig ko ang pagbabalik ng bantay. Ang dwarf ay tila hindi napansin, sapagkat hinila niya ang isang brown leather bag mula sa kanyang bulsa. Nilabas niya ang mga nilalaman sa aking palad. Sila ay asukal na pinahiran ng mga almendras, sa malambot na mga kulay ng pastel.

"Bird feed," ay ang lahat ng sinabi niya na kung siya ay isang doktor na nagrereseta ng mga tabletas para sa isang pasyente. Ang isang asukal na pinahiran almond matamis, isang ibon feed!? Akala ko ang dwarf ay mani! Sa puntong ito ay natalo ako nang may kagalakan nang marinig ko ang sungay ng kotse ng aking asawa at sumakay ako sa bahagyang nakabukas na pinto, at nagmadali sa aking asawa.

Isang dwarf …… ”I blurted," sa bahay ... .. isang dwarf! "

Nagmadali ang aking asawa pati na rin ng bantay. Doon nakaupo ang kulungan ng ibon sa sahig ng veranda. Ngunit nawala ang dwarf. Subalit mayroong isang maya na tumatakbo sa beranda kahit na ang pinto ng hawla ay nakasara pa rin.

"Binili mo ba ang mga ibon? Sa kanino? Isang Dwarf? Isang birdman? "

Binomba ako ng aking asawa ng mga tanong na hindi naghihintay na marinig ang mga sagot.

Tumakbo siya mula sa silid patungo sa silid upang maghanap ng dwarf. Ang Sparrow Man, tulad ng sa huli ay pinangalanan ko siya ay wala nang makikita. Tiyak na wala siya sa bahay kahit na lubusan itong hinanap. Nakatawa dahil ito ay ang maya na lumipad sa labas ng hawla ay nakatayo nang maayos sa pintuan ng hawla at sumulpot nang buksan namin ang pintuan.

Mataas ang hinagod ko ng maya. Binilang ko ang mga maya na nagtataka kung paano ito lumipad. Binibilang ko ang walong mga maya na kahit na dati ay mayroon pa ring pitong. Sigurado ako tiyak na ito ay pitong.

Nang magretiro kami sa kama ay iniwan namin ang mga maya sa kusina, may butil ng tubig at pagkain. Binilang ko muli ang mga ibon, at natagpuan na mayroon talagang walo. At kahit na ako ay labis na pagod, dahil sa napakagandang araw, ang takot at pag-igting na dumarating mula sa mga kakaibang pangyayaring ito, tiyak na hindi ako nagdududa na ang ikawalong maya ay kumindat sa akin. Mabilis akong umalis sa kusina at nagtaka kung ano ang ibig sabihin ng dwarf ng 'espesyal'. Ang mga ibon ay parang iba pang mga ibon sa bahay. Hindi pa rin mapakali ang tungkol sa nawawalang dwarf, at ang kumikislap na maya, natulog ako ng isang pagtulog ng kaguluhan.

Naniniwala ang aking asawa na may nagbebenta sa akin ng mga ibon at umalis. Inilarawan niya ang aking 'dwarf blabbering sa aking nabalisa isip at mayamang imahinasyon o pangarap ko sa araw. Ngunit hindi ako dapat masiraan. Ang ikawalong maya? Sinabi niya na wala rito para manatili itong misteryo. Gayunpaman hindi kami nabalisa tungkol sa kaganapan at ang katahimikan sa pagitan namin ay lumala at kinakain niya ang kanyang hapunan na ganap na nasisipsip sa isang araw na tugma ng kuliglig sa pagitan ng India at Australia.

Kinabukasan binuksan ko ang pintuan ng kusina upang makita ang mga maya na lumilipad sa loob ng limitadong hawla at nalulungkot sa kanila. Ako ay talagang hinalinhan ang isa sa mga maya na hindi nakikilala sa kakatakot na dwarf!

"Siguro hahayaan ko silang lumipad papunta sa hardin at halamanan sa labas. Masyado silang napapaloob dito, mga mahihirap na bagay! "

At dinala ko ang hawla sa square yard sa likod ng kusina at binuksan ang pintuan. Lumipad ang mga maya, maliban sa ikawalo. Nagulantang ito at nagulat ako ng walang katapusan at bago ko mapabilis ang aking asawa sa ganitong walang kamalayan na sitwasyon, narinig ko ang sinabi ng dwarf,

"Madam, hindi, hindi, huwag magulat, ngunit ako ang dwarf- naka-sparrow dito."

Mabilis kong sinara ang pintuan ng hawla.

Narinig ko ang aking asawa na umakyat sa hagdan at sinabi ko sa kanya ang nangyari. Tumawa siya nang buong loob at sinabi,

"Isang pakikipag-usap maya, ngayon? Ha, ha! Siguro gusto niya ang nasa loob ng hawla! Kaya manatili siya! "

Sa pamamagitan nito ay wolfed niya ang kanyang agahan at umalis, binigyan ako ng isang magandang yakap, tumatawa hanggang sa sasakyan.

Nag-atubili akong pumunta sa kusina, ngunit ginawa ko.

Ang maya ay kumindat muli at sinabi nang napakasarap,

"Ipasa sa akin ang isang almond!"

At nang nagawa ko siya ay tumalsik palayo sa kulay rosas na almendras na matamis at naglakad ako sa labas upang tignan kung paano ginagawa ang kanyang mga kasama. Akala ko ang hindi mahalaga na dwarf ay hindi makakapinsala sa akin kung mananatili siyang ilagay sa kulungan. Ang natitirang mga sparrows ay lumipad ng maligaya sa mga sanga ng puno ng bayabas at pecked sa mga prutas. Ang ilan ay pumili ng butil at buto mula sa lupa. Sinimulan ng isang pares ang pagkolekta ng mga balahibo at twigs upang mag-pugad sa punong neem.

Ibinigay ko sa lutuin ang listahan ng pamimili, ang menu para sa araw at kasama ang aking tasa ng kape, ang hawla sa kamay, ay pumunta sa aking silid-tulugan. Sa ligtas na maya sa loob ng mga bakuran ng hawla napagpasyahan kong isantabi ang aking mga takot at magkaroon ng isang pag-uusap sa Sparrow Man, tulad ng pagtawag ko sa kanya.

"Sparrow Man, ikaw ba ay isang salamangkero?"

"Hindi talaga," sabi niya.

"Babalik ka ba sa pagiging dwarf?"

"Hindi habang nasa hawla ako!"

"Totoo bang ikaw ay isang maya o isang dwarf sa pinagmulan?"

"Isang maya," sabi niya.

Sinipsip ko ang aking kape at sinabi,

"Ah! Isang mahika maya! Bakit ka naging isang dwarf?

"May mga bagay na dapat mong malaman."

Ngayon ay nakaupo ako sa aking fat fat na may hawla sa aking kandungan, handa na makinig. Nagpatuloy ako sa pagtulo ng aking mainit na kape. Tumunog ang aking cell phone ng isang SMS message. Ang Sparrow Man ay malinaw na nayanig at tila nawala ang kanyang cool.

"Sabihin mo sa akin," sabi ko, nakangiti sa kanya sa unang pagkakataon, na nagtataka kung bakit siya ay nabalisa saglit ngayon.

"Ito ang iyong cell phone; mabaliw kami sa lahat ng mga electromagnetic radiation mula sa mga istasyon ng base o tower habang tinawag mo ito. "

Maingat kong inilagay ang aking cell phone palayo.

"Kami ay nakakakuha ng labis na disorient sa lahat ng mga electromagnetic na alon na lumusot sa hangin. Libu-libong mga pinsan kong sparrows ay naka-berserk! Ang mga ito ay naglalakbay sa pamamagitan ng hangin nang random dahil ito ay naging sanhi ng aming mga pattern sa pag-uugali na mabago nang malaki. Sa una hindi namin account para sa biglaang pagbagsak sa aming pagiging produktibo. Ngayon alam natin kung bakit. " At sinaksak niya ako.

"Dahil ba ito sa aming mga mobile phone, Sparrow Man?" Nag-quer ako na nagsisimula nang makaramdam ng pagkabalisa sa sakuna na hindi namin sinasadya na sanhi ng kaharian ng mga ibon.

"Oo, oo," mahigpit na sinabi niya. "Nakikita mo ba na ang istasyon ng GSM base ay tumusok sa mga kalangitan?"

Tumingin ako sa labas ng bintana at nakakakita ng isang tower ng cell phone, na mukhang napakaganda at matayog, laban sa kalagitnaan ng kalangitan ng umaga ng asul.

"Ano ang GSM, Man maya?" Buong-loob na akong sumagot.

"Global System of Mobile Communication", sinabi niya at naisip ko na siya ay napaka-kaalaman para sa isang maya.

"Ako ay nasa paligid at alam ko ang mga bagay na ito," sinabi niya kahit na bago ko pa marinig ang papuri.

"Karamihan sa aking mga pinsan, tiyo at kaibigan na naninirahan malapit sa mga lugar na malapit sa mataas na elektronikong lakas ng bukid ng mga istasyon ng base ng GSM, naiwan para sa kabutihan. Kapag ang intensity ay nakakakuha ng mas mataas na mga sparrows ay nasa malaking pagkadismaya, tulad ng dati. Pagkatapos sila ay namatay nang maaga o umalis para sa kabutihan. Sa gayon kami ay lumago nang mas kaunti at mas maliit. Ang ilan sa aking mga kaibigan ang mga squirrels, pigeon, sun bird, mga ibon ng sastre, mynahs at storks ay gumawa din ng mga katulad na reklamo at nakahanap ng mapanganib na sitwasyon! Ah, lahat tayo ay apektado, baliw! " sabi niya sa tuluyan.

"Alam mo, ang pangmatagalang pagkakalantad sa mas mataas na antas ng radiation ay may negatibong epekto, hindi namin gaanong kumakanta ang mga kalalakihan ng mga araw na ito at ang pagkasira sa aming mga species ay lumala. Narinig mo ba kaming kumanta, ng huli na madam? Hindi, wala ka! Hindi mo pa kami pinalampas! " Napakamot ang hitsura niya habang sinabi niya ito na kailangan kong i-tap ang kanyang maliit na malambot na malambot na mabalahibo na ulo gamit ang dulo ng daliri ko, sa pamamagitan ng mga slim bar.

Naging maliwanag siya noon, ngunit nagpatuloy,

"Napaka-disorient namin dahil sa electromagnetic radiation na nanggagaling sa mga cell phone mask, ang aming mga mag-asawa na dumarami ay nagsimulang labanan nang madalas habang nagtatayo ng kanilang mga pugad! Ang mga ganitong bagay ay hindi kailanman naririnig nang una! Nagkaroon ng isang mahusay na kasama sa pagitan ng mga batang tagabuo ng pugad! Ngunit ngayon ay may isang malupit na pagkagulo sa amin. "

Napansin ko ang Sparrow Man ay may maliliit na luha sa kanyang mga mata at inalis ko ang isang lavender almond na matamis para sa kanya na makakain mula sa kanyang maliit na brown leather bag. Nakahiga ito sa sahig ng hawla.

"Kumain ka, Sparrow Man," pahabol ko. "Hahanapin ba kita ng ilang mga buto o butil?"

Nanatili siyang pipi at namumula na parang kinokontrol ang isang pag-iwas ng luha.

Di-nagtagal at nawalan ako ng mga salita at nanahimik. Kalaunan sinabi niya, ang kanyang tinig ay puno ng damdamin,

"Ang aking ama at ina at tatlumpu't pito sa aking iba pang mga kasama sa ibon ay namatay nang bumangga sa mga telecom mask! Ang pangyayari ay naging pangkaraniwan sa huli. "

"Oh hindi!" sabi ko, para sa impormasyon na talagang nag-alala sa akin. "Hindi ba sila nagbabantay para sa mga tower habang lumilipad, Sparrow Man?"

Binigyan ako ng Sparrow Man ng isang hindi makapaniwalang hitsura at nakaramdam ako ng hiya sa aking malalaswang kamangmangan.

Ngunit sinabi niya nang napilitan ang pasensya,

"Nabangga sila sa gabi habang lumilipad, ginang. At ang ilan ay hindi nakakakita sa pamamagitan ng kabog at ulap o anumang masamang panahon! "

Ang magagawa ko lang ay marinig siyang mabuti at pakiramdam na walang magawa. Ngunit naisip ko na gawin nitong mabuti ang Sparrow Man upang ibuhos sa akin ang kanyang mga hinaing. Nagpasya akong tulungan ang makakaya ko.

"Alam mo, madam, kami mga ibon, hindi lamang sa amin mga maya, isip mo, lahat ng mga ibon ay gumagamit ng mga magnetic field ng mundo para sa pag-navigate. Naging malubha kaming nasiraan ng microwave radiation mula sa mga telecom mask! Oh, ito ang aming pag-undo! "

Ngayon ay nagbigay siya ng baha sa luha. Ito ay isang napaka linya ng buhok na manipis na linya ng luha, sa pamamagitan ng aming mga pamantayan ng tao, ngunit isang baha sa pamamagitan ng mga pamantayan sa maya.

Inalok ko sa kanya ang tassel na bumabalot sa aking light cotton saree. Lumipat siya ng malapit sa bar at hinaplos ang kanyang mukha at tuka sa ibabaw nito. Inilagay ko ang hawla sa sahig at sinabi,

"Isang segundo lang, Sparrow Man," at sumakay sa hagdanan patungo sa kusina. Isang aroma ng drumstick sambar, ang tunog at amoy ng mga panimpla ng gulay ay bumati sa akin. Sumilip ako sa labas ng bintana at nakita ko ang isang tubig na inuming tubig ng maya na bumagsak mula sa isang tumutulo na gripo. Pinuno ko ang maliit na berdeng mangkok na may tubig para sa Sparrow Man at kinuha ang isang kamao ng kanin ng kanin mula sa isang lalagyan sa istante ng kusina.

Nagmamadali akong tumagal ng dalawang hakbang nang sabay-sabay, tulad ng ginagawa ko sa oras ng kagipitan o pagmamadali. Sinimulan ng Sparrow Man ang pagnanakaw ng lavender almond habang wala ako at naisip kong narinig ko ang isang maliit na maliit na burp sa sandaling tapos na siya sa kanin at tubig na inilagay ko sa hawla. Akala ko siya ay isang medyo matamis na kapwa, sapagkat mas gusto ko siya bilang isang maya sa isang dwarf. Talagang nababahala ako tungkol sa mga kadahilanan sa pagbawas ng kanyang lahi at naisip kong dapat makatulong.

Tumingin sa akin ang Sparrow Man sa pamamagitan ng mga bar. Tumungo siya sa paligid ng maliit na puwang sa loob. Binuksan ko ang pintuan ng hawla at masiglang sinabi,

"Hop out, Sparrow Man! Maglakad! Walang tao dito! "

Halos mabuksan ko nang buo ang pinto bago ako sumama sa isang kakila-kilabot na pag-iisip. Paano kung siya ay maging isang dwarf kapag siya ay wala sa hawla? Kaya sa lahat ng pag-iingat at bilis ay isinara ko ulit ang pinto at sinabi,

"Oops!"

Ang Sparrow Man ay napaka-tuliro, sa katunayan, at nagsumite ng isang query sa sulyap sa aking paraan. Kung gayon ang dahilan ng aking pagbabago ng isip ay nag-udyok sa kanya na sabihin,

"Huwag magalala, madam, mananatili akong isang maya!"

Alam kong ang dwarf sa kanya ay ngumisi mula sa tainga hanggang tainga!

Kaya't may kaunting pag-aalala, tinanong ko ang aking sarili kung humihingi ako ng problema, ngunit may matapang na ngiti na bumukas ang maliit na pintuan. Ang Sparrow Man ay lumabas, lumipad sa paligid ng aming silid-tulugan, nakaupo sa isang pakpak ng fan ng kisame at nag-twitter sa akin. Nagpalipat-lipat ako at agad na pinatay ang tagahanga kaya't nagpunta siya ng kaunting pagsakay sa merry-go-round sa fan ng kisame habang dahan-dahang iniikot ang paligid. Nang huminto ito ay lumipad siya sa grill sa aming bintana at binati ang mga maya sa labas at sinabi,

"Good luck sa iyo!"

Narinig ko ang mga batang maya na abala sa pag-tweet ng pugad ng pagtugon.

"Tingnan ang mga ito na tulungan ang bawat isa na bumuo ng kanilang pugad. Inaasahan ko na ang telecom tower ay hindi nila mababaliw! "

Inaasahan ko ang pareho at naramdaman kong walang magawa ang tungkol sa mapanganib na mga alon na dumudulas sa hindi nakikita ng hangin tungkol sa akin. Kinamumuhian ko pa ang paggamit ng aking cell phone, na nag-aambag sa kanilang peligro.

Lumipad siya sa aming hilera ng mga litrato at sinuri ang mga ito nang paisa-isa na parang nasa isang gallery ng sining, tinitingnan ang mga kuwadro na gawa.

Natagpuan ko ang isang laruang loro na magiging kalabasa kapag inilipat mula sa gilid papunta sa kung saan namin binili sa Thailand. Gayunpaman, natakot ng kalabasa ang maliit na Sparrow Man, at mabilis siyang lumipad sa hawla!

Dinala ko siya sa ibaba at inilapag ang hawla sa hapag kainan habang ako ay naglulunsad. Pinagmasdan niya ang kanyang sarili sa manipis na poste ng bakal na nakaunat sa diameter ng hawla. Tila siya ay nagyeyelo, habang tahimik kong tinapos ang aking pagkain.

Habang dinala ko ang tanghali ng hapon, ang bahay ay tahimik maliban sa pag-chirping ng mga ibon, ang patuloy na pag-cawing ng mga uwak at ang tunog ng staccato ng mga squirrels habang naglalaro sa mga dingding at puno. Tinawag ako ng aking asawa na sabihin na babalik lamang siya sa gabi dahil kinailangan niyang umalis sa bayan sa isang bagay sa negosyo. May araw ako sa sarili ko.

Nagising ako nang mas maaga kaysa sa dati mula nang ang pagkakaroon ng Sparrow Man ay tumatagal sa aking pagtulog. Ang takot ay napalitan ng pagkamausisa. Wala pa akong naririnig na sinumang nakatagpo ng isang maya ay naging dwarf at kabaligtaran. Ito ay isang walang prinsipyo, hindi nakarinig ng karanasan na hindi gaanong gaanong isipin!

Ang kaba mula sa bird bird na naiwan ko sa kusina bago ang hapon na siesta ay isang indikasyon na nagising si Sparrow Man. Kaya't nagmadali ako sa kanya matapos kong ibagsak ang aking tsaa sa gabi at sumubsob sa isang biskwit habang kinuha ko ulit ang hawla at nagtungo sa privacy ng aking silid-tulugan. Halos hindi ko gusto ang aking lutuin na makita ako sa seryosong pag-uusap sa isang maya, o gusto ko rin siyang i-broadcast ito!

"Wala nang mga matatamis na almendras para sa akin, madam," sabi ni Sparrow Man. Ang maliit na tiyan ng maya ay nagkaroon ng labis na bulge at alam kong pinapakain ko siya. Naalala ko na sinabi niya na 'isang almond sweet sa isang araw'. Ito ay isang kakaibang diyeta para sa isang maya, ngunit alam kong ito ay ang dwarf sa kanya na naghahangad ng almond matamis!

Di-nagtagal kasama ang hawla sa aking kandungan, handa akong makipag-usap.

"Mayroon kang mga siksik na puno dito, madam," sabi niya. "Gustung-gusto ko ang malamig na simoy ng neem at ang Pinturong Courtesan Butterflies na naglilipad sa bintana! Masyado silang palakaibigan, alam mo. Ngunit ang mga dahon ng rustling ng mga puno ay nagpapaalala sa akin, sayang, ang mga lungsod ay wala nang malalong mga dahon tulad ng dati. Isa ako para sa buhay ng lungsod mismo, ngunit nawala ang aming mga pugad na lugar! Ito ay isang kongkreto na gubat sa labas. Mayroong maraming mga gusali kaysa sa mga puno, upang maging matapat. Naririnig ko mula sa naglalakbay na mga uwak at mga parolyo na ang mga bagong konstruksyon ng mga tanggapan, mga gusali ng IT at mga kumplikadong pabahay ay namamaga sa bawat bakanteng lupa! "

"At pinasadya nila ang mga hardin na may kakaibang hindi nakakarinig ng mga puno mula sa mga dayuhang lupain. Hindi tayo mabubuhay sa mga iyon! Ang ilang mga prop na artipisyal na halaman at mga puno upang magdagdag ng greenery sa lugar! Magtatapos tayo sa isang berdeng disyerto sa wakas! At turf! Ano ang gagawin namin sa mga plastik na turf, tinatanong kita! Hindi kami makakapangit sa turf o mahahanap ang aming kawikaan na bulate sa mga patch ng mga plastik na turf! " Siya ay puno ng pula na pagsuway.

"Kahit na ang natural na damo, mga halaman at mga puno ay muling umikot ng mga pestisidyo at urea na na-spray upang mapalakas ang kanilang paglaki, yuk, galit ako na malapit sa kanila! Lahat tayo ay kinatakutan ang lasa at amoy, pangit! Ang ilan sa mga napakabata na ibon ay namatay sa maraming bilang. "

"At alam mo ba na madam," patuloy niya, "ang mga lason na na-spray sa mga halaman at ang radiation mula sa mga tower ng telecom ay nabawasan ang aming kapasidad ng paggawa? Ang aming mga hatchings ay nawasak o nakakasama sa mga malubhang pagkukulang! "

"Oh hindi!" sinabi ko, lubos na namangha sa paghahayag ng mga kakila-kilabot na katotohanan na ito.

Nagalit ang Sparrow Man sa kawalan ng pag-asa sa sitwasyon. Sinubukan kong maalala ang sarili kong mga araw ng pagkabata sa lungsod.

Ang pagkakaroon ng nanirahan sa Madurai hanggang sa aking kasal, malinaw kong naalala ang malago na mga puno na dotted ang landscape nang malaya, sa aking mga araw ng pagkabata. Ipinanganak ako at lumaki sa isang malaking bahay ng squat sa East Veli Street, sa kalye na tumatakbo na magkatulad sa makasaysayang Thirumalai Nayakkar Mahal. Ang Christian Mission Hospital ay tumayo sa tapat ng kalsada. Karamihan sa ospital ay nakatago ng maraming mga siksik na madilim na punong natunaw na puno ng mga gusali at ang nakikita lamang natin ay maliit na mga patch ng mga puti na hugasan na mga kolonyal na gusali dito at doon.

Palagi kaming binabati ng malakas na pag-tweet ng libu-libong mga ibon na nakatira sa mga punong iyon nang magising kami nang maaga tuwing umaga. Ang mga kanta ni Koel ay isang pare-pareho ang musika sa aking tainga. Gustung-gusto kong panoorin ang mga maya na nakatayo sa mga pader ng parapet ng aking bahay o umupo sa veranda kung saan kami naglaro. Nakasaksi sila sa mga de-koryenteng wire na tumatakbo sa harap ng aming bahay o nakaupo sa mga rod rodil. Sa mga oras na nakaupo sila sa bintana at sumilip sa mga bar at gustung-gusto ko ang kanilang mga anino laban sa berde at dilaw na mga panel ng baso kung saan dumadaloy ang sikat ng araw. Nag-flat kami ng mga bigas at ground nuts sa sahig ng veranda na umaasang makakahawak ng isa kapag lumipad sila malapit tama na! Oo, alam ko nang eksakto kung ano ang pinag-uusapan ng Sparrow Man!

Oo naman sapat na silang lahat nawala na. Ang mga puno sa buong kalye ay pinalitan ngayon ng mga malagkit na mga hilera ng mga tindahan na nakasisilaw sa mga ilaw. Hindi ko pa naririnig ang panginginig kahit naririnig ko ang matigas na itim na malalakas na uwak. Walang natitira na mga maya. At ang hindi nakakaranas ay hindi ko napalampas ang mga ito, sa gitna ng abala sa pamimili at pagbisita sa mga kamag-anak nang bumisita ako sa lungsod!

Tinanong ko sa aking sarili kung ano ang nangyari sa mga bird feeders. Halos isang ritwal na maglatag ng pagkain para sa mga ibon sa terrace! Napanood ko mula sa aming terrace, isang babaeng Sowrashtra sa isang chungudi cotton saree na may pagkain sa isang mangkok na umaabot sa terasa, lumiligid ng masikip na bola ng bigas sa kanyang kamay at inilalagay nang maayos sa mga pader ng parapet para sa mga ibon.

"Ka, ka, ka, ka!" tatawag siya. Kapag ang mga uwak ay kumalas sa kanilang pagkain, sinundan ng mga maya ang pakanin sa kanilang mga tira.

Hindi ganon ngayon. Ang bawat tao'y nasa trabaho o paaralan, nagmamadali nang maaga sa naka-pack na tanghalian, kahit na alam ko ang isang matandang doktor ng ginang, na nagsasagawa ng ritwal na ito sa pagpapakain ng ibon!

Ngayon ay sinimulan kong maunawaan kung bakit umalis ang mga maya.

Nagsimula akong magsalaysay kung paano ang mga bagay sa panahon ng aking pagkabata 'araw ng maya. Ang Sparrow Man ay sobrang matulungin, sapagkat sinabi ko sa kanya ang mga bagay na hindi niya kilala.

"Totoo ba na ang karamihan sa mga nakalakip na paraan ng paglalakad, at ang mga bukas na lugar ay mga landas na putik at maputik na bakuran?"

"Syempre!" sabi ko, nag-iinit sa pag-uusap at nakakaramdam ng kasiyahan na mayroon akong impormasyon na ibigay. "Sa katunayan ang karamihan sa mga puno, halaman at mga palumpong ay inalis upang mapaunlakan ang mga paradahan para sa libu-libong mga kotse! At ang mga tile o kongkreto na nakasamba sa mga basang lupa. "

"At talagang itinapon nila ang mga naiwan at hindi inilalagay ito sa refrigerator?"

"Oo! Sa katunayan ang pagkakaroon ng isang refrigerator, tulad ng isang kotse sa motor ay isang luho lamang ang kayang kaya ng mayaman! Kaya't inaakala kong ang mga maya ay pista sa mga balangkas! "

"Pinag-uusapan ang tungkol sa mga kotse, kinamumuhian namin ang polusyon na lumalabas mula sa mga sasakyan, madam. Ang ilan sa aming mga ibon ay nakikipag-usap sa lason! Dahil lumilipad tayo sa iba`t ibang mga lugar ang purong hangin sa paligid ng mga taniman na halaman, ang pagbibigay ng oxygen ay sariling boon ng Diyos! Hindi namin ito napagtanto hangga't hindi namin inhaled ang maruming hangin sa paligid ng mga bayan na may populasyon! Kapag lumipad kami ng mas mataas na antas tulad ng lawin at agila (bagaman bihira para sa amin ang mga maya na kunin ang mga taas na iyon) matatagpuan namin ang sariwang kadalisayan ng hangin na nakakaaliw! "

Naisip ko ang mabigat na oras ng trapiko ng lungsod. Nag-pumping kami ng mga lason sa hangin mula sa aming mga kotse. Ang kulay-abo na usok mula sa mausok na usok ay marumi sa kapaligiran. At pagdaragdag sa polusyon na hindi nakikita ng electromagnetic radiation ay bumagsak sa ating lahat sa isang kapaligiran ng X-ray! At ang tunog na polusyon sa pamamagitan ng paggalang ng daan-daang mga kotse sa bawat kalye at ang pagsabog ng mga kanta ng pelikula sa mga malakas na nagsasalita, ito ay nagtutulak kahit na tayong mga tao ay nabaliw! Oh, ang mahirap, mahirap na birdies! Ito ay dapat na bingi!

Nakaramdam ng labis na pagtalo ng estado ng mga bagay, natagpuan ko ang gabi ay nag-iisa at halos lumipat ako sa air conditioning ngunit naisip kong mas mahusay ito. Alam kong maiibabawan ko ang layer ng Ozone. Kaya't tumakbo ang fan at binuksan ko nang malapad ang mga bintana. Napagpasyahan kong gamitin lamang ang air conditioning kung kailan at kung talagang kinakailangan! Ang Sparrow Man ay tila ginugol sa lahat ng nagrereklamo at nagpapaliwanag.

"Dapat kang magpahinga ng Sparrow Man, magandang gabi! Ngunit bago kita iwan sa kusina, gusto mo bang uminom ng tubig? "

Wala akong narinig na sagot, para sa Sparrow Man na humihingal na, ang kanyang maliit na ulo sa isang tabi.

Sa wakas naririnig namin ang chirp 'chirp'. Ang isang itim na koel ay nakadikit nang maganda na tila sa paalam sa araw ng pamamahinga at isang pagbati sa oras ng takip-silim. Sa lalong madaling panahon ang lahat ay pa rin at ang araw ay nahuhulog sa isang tulog na tulog. Ang Sparrow Man ay natutulog nang maayos, din. Pinagmasdan ko lang ang kamangha-mangha sa lahat at nagpasya na mas obserbahan ang mga maya.

Kinaumagahan ay sinubukan kong makita kung paano kumakalat ang mga nagtayo ng pugad. Sinimulan na nila ang pugad at ito ay dahan-dahang humuhubog sa pag-unlad ng linggo. Tiniyak ko ang lutuin na nagkalat ang maraming kanin ng kanin, at mga butil para sa mga ibon. Nag-flock sila sa bigas sa bigas at naiwan sa pagkain mula sa aming lugar sa paghuhugas sa labas. Nagkaroon ng labis na tubig para sa mga ibon mula noong naghuhukay ang mga tanod ng mahabang mga channel sa lupa upang dumaloy ang tubig, kung saan patubig ang mga puno ng niyog.

Nagpapasalamat ang Sparrow Man na nanatiling isang maya at hindi kailanman minsang naisin ang kanyang sarili ng isang dwarf. Natagpuan ko siyang perpektong ligtas na makasama. Sa katunayan madalas na siya ay tumulak o lumipad sa paligid ng bahay o nakasaksi sa kanyang sarili sa bintana ng grill at nakipagkaibigan sa mga dumaraan na butterflies at squirrels. Mayroon kaming mga hen, duck at turkey sa aming likuran, at ang Sparrow Man ay malapit na makilala sa kanila at gumugol ng agwat sa pamamagitan ng pag-uusap sa kanila. Nakipag-usap siya sa mga pigeon at kalapati na nakasulud sa mga niches at mga ledge sa loob ng mga simbahan, templo, moske at lumang gusali. Ang mga squab ay madalas na lumipad sa aming halamanan para sa mga materyal na gusali o pagkain. Ang kanilang pag-cooing na parang tunog ng gurgling ay isang pangmatagalang tunog.

Kahit papaano ay hindi niya kailanman nakuha ang kanyang takot kapag nakatagpo ang aming mga aso sa relo. Pinananatili niya ang isang kagalang-galang na distansya sa kanila, o simpleng lumipad upang makita sa isang sangay sa paningin ng aming mga aso!

Isang araw habang nakaupo ako na naghahagis ng tuyong tinapay at mga butil ng pedigree para sa mga aso, ang Sparrow Man ay nakaupo nang mataas sa puwang sa itaas ng lentil ng pintuan at sinabi,

"Ang lungsod ay tumutulo sa mga aso sa mga araw na ito madam. Ang pagtaas ng bilang ng mga naliligaw na aso at daga ay nabawasan ang aming suplay ng pagkain. Lumilipad kami sa bahay sa aming mga pugad na gutom para sa kakain ng mga kakanin na makakain! Ginugol ko ang walang tulog na gabi sa isang gutom na tiyan! Nakakapagpabagabag kapag hindi natin mapapakain ang aming mga dumarambong! Oh, ang mga pagkalugi na nasaksihan namin! "

Nagdulot ito ng luha sa aking mata habang pinapakain ko ang mga aso sa huli ng kanilang pedigree at nagpunta sa loob ng bahay. Pinuslit ko ang aking sarili gamit ang natitiklop na damit upang mailayo nang maayos sa aking aparador. Ang Sparrow Man talaga ay nakaupo sa aking balikat na nakikipag-chat nang magiliw.

"Nakakalungkot talaga, Sparrow Man! Sa palagay ko dapat tanggalin ng Blue cross ang lahat ng mga stray mula sa mga kalye. Mayroon silang mabuting pamamaraan upang matanggal ang mga daga, alam mo, ngunit ang mga bagay na ito ay kailangang ipatupad nang regular. "I sighed.

"Nakita mo na ba ang makapal na itim na ulap ng usok?" aniya, biglang bumaba sa isang tangent mula sa paksa ng mga aso at mga daga. Marahil ay naisip niya na ang polusyon ng hangin ay isang mas malaking banta.

"Sabihin mo sa akin, sa ilang mga bayan at mga lungsod kung bakit ang mga napakalaking puff ng itim na madilim na usok ay tumataas sa buong araw at gabi sa kalangitan, baliw? Kami mga ibon at iba pang mga ibon din, pakiramdam choked sa usok kapag lumilipad kahit na isang magandang distansya ang layo mula dito. Ang aming mga mata ay nakatitig at pakiramdam na nabulag ito. "

"Ang usok na iyon mula sa mga pabrika at industriya, ang Sparrow Man. Oo, ang talamak na industriyalisasyon ay maaaring maging isang kadahilanan. Alam mo ba ang mga fumes ng tambutso mula sa mga sasakyan na pinaghalo ng fog at usok at nagiging sanhi ng smog? Usok + fog = smog! " Sinabi ko, sinusubukan na tunog napaka matematiko. Ngumiti ang lalaki ng isang sparrow smile.

"Nakita mo ba ang drab grey na kumot ng hangin na nakabitin sa paligid ng mga lungsod at pang-industriya na lugar? Mahusay na usok at sabon. Ito ay talagang nakamamatay para sa ating mga tao. Nahuhulog kami, nagkakasakit at sumuko sa sakit sa terminal. Mamatay ang mga ibon. Kapag nangyari ito sa buong mundo, ang kapaligiran ng mundo ay pinapainit sa buong mundo. Lahat tayo ay nanganganib! "

Si Sparrow Man ay nakinig ng mabuti sa bawat salitang sinabi ko. Nagsisimula na siyang maging nalulumbay at pareho kaming nakaupo doon na iniisip na ang sitwasyon ay talagang walang pag-asa. At wala kaming magagawa tungkol dito. Pagkatapos Sparrow tao lumiwanag up at sinabi,

"Maligo na ako. Kailangan kong magpalamig! ”

Ang kanyang mapang-akit na kalikasan ay palaging nagpapangiti sa akin at sinabi ko, "Gawin!"

Ang usok ng usok at polusyon sa polusyon ay nakakahawa na nagnanakaw sa aming likas na nagiging kapwa manhid kami sa paanuman.

At sinundan ko siya habang lumalakad siya sa halamanan at kumuha ng paliguan ng ibon sa isang balde ng tubig na naiwan sa labas ng mga halaman ng tubig. Ang ilan sa mga ibon ay sumali sa kanya. Naging masaya sila at naramdaman kong masaya ako sa panonood lamang sa kanila. Ang nalulungkot na kalagayan ng ilang minuto ay nawala, kahit sandali. Ang ilan sa mga maya ay naligo sa labangan na may hawak na tubig para sa mga baka, habang pinapanood sila ng mga baka na may mahinahong mata, na pinapalo ang mga langaw gamit ang kanilang mga buntot.

Natuwa ang mga maya at naligo mula sa kanilang mga balahibo. Pagkatapos ay pecked nila ang mga guava prutas at pinunan ang mga mealy bugs, ang scale insekto at barkong kumakain ng mga uod. Pagkatapos ay lumipad sila ng nilalaman sa iba't ibang direksyon.

Bumalik sa bahay si Sparrow Man. Itinapon ko ang kanyang rickety cage para wala akong nakuhang magamit para dito. Una kong naisip ng aking asawa na kakaiba na ang maya ay nagkakaroon ng ganitong libreng pag-play sa aming tahanan. Sa lalong madaling panahon walang taong nag-abala kahit na magtaka sa kanyang presensya.

"Nasisiyahan ka ba sa iyong paliguan na Sparrow Man" Tinanong ko nang mahusay na ginawa niya.

"Refreshed at malinis!" bulalas niya.

Pagkatapos ay parang hinarap ng isang mental flash back, ang kanyang maliit na maliwanag na mata ay nawala ang kanilang spark at nahulog ang kanyang mukha. Nakaramdam ako ng kaunting takot at nagtaka kung ano ang biglaang sanhi ng pagkabalisa.

"Sparrow Man, tama ka ba?"

"Maayos, mabuti," dahan-dahang sinabi niya sa mga salitang tinitimbang siya.

Natahimik ako dahil alam kong ilang alaala ng memorya ang sumalakay sa katahimikan ng kanyang isipan.

Nag-twitter siya at sumipol pa ring sinusubukan na magkaila ng pagbabago ng kanyang kalooban. Matiyaga akong naghintay at inaasahan kong ipagtapat niya sa akin tulad ng dati niyang ginagawa.

Para bang bilang sagot sa aking mga saloobin sinabi niya,

"Kami ay nagkaroon ng ilang masamang karanasan sa mga lawa at ilog, alam mo. Ang aming mga paboritong ilog at lawa ay mga bagay ng nakaraan. Ang mga flocks sa amin pagkatapos ng isang nakakapagod na flight o galit na galit na pag-scavenging para sa pagkain sa mabilis na init ng tag-init ay sumisid sa mga pool o ilog at ano sa palagay mo ang naghihintay sa amin? "

"Huwag mo akong sabihin, Sparrow Man," sabi ko, na nahulaan ko na ang dahilan ng kanyang glumness.

Binigyan niya ako ng isang matigas na akusasyong tumingin. Napa-cring ako na parang nagkasala ako.

"Kailangan itong maging basura ng kemikal at basura ng mga langis mula sa mga kotse at pabrika ng pabrika! Tumakbo mula sa mga istasyon ng gasolina at mga basurang pang-industriya! Tama ba ako? At mga pestisidyo, pataba at mga slure ng pataba, upang pangalanan ang iilan! Alam ko, Sparrow Man! Kailangan kong sabihin sa iyo ng apat na libong limang daang tao ang namamatay araw-araw dahil sa mga sakit na dala ng tubig! Hindi ba ito trahedya! Tinatawag namin itong likido na polusyon! Naaapektuhan kaming lahat, muli! "

Ang Sparrow Man ay medyo nakakagulat sa bilang, at sinabi na may malaking pakikiramay,

"Talaga? Kami ay may isang karaniwang problema pagkatapos madam! Ang huling oras na sumisid ako sa ilog, lumitaw ako ng mas maganda kaysa sa dati. Ang aking balahibo ay pinahiran ng makapal na may langis at basura na lumulutang sa tubig. Akala ko malulunod ako! Marami sa aking kawan ang namatay mula sa pagkalunod sa putik, hindi na muling tumakas, dahil ang kemikal na slush ay tumimbang sa kanila! Pinamamahalaan ko kahit papaano, bilang isa sa ilang mga masuwerteng maya na pinamamahalaang upang lumipad kahit na masakit ang aking mga pakpak. Ang kontaminadong ilog ay talagang sinira ang langis na nagpadulas sa aking mga pakpak at balahibo. Ilang araw na akong nalinis upang malinis ang nalalabi na patong ng aking mga pakpak! At ang baho! Ugh! Manipis na manipis! Hindi ko talaga alam kung paano ang mga mahihirap na amphibian at isda ay nakaligtas sa ganito! "

Sa pagtatapos nito lahat ng hindi ko alam kung bakit ang mga sparrows ay lumabo at nawala lalo na sa mga mas progresibong lugar.

Pinag-isipan ko ang kanyang mga salita ng aba at naisip kung ang isang solusyon ay maaaring lumabas.

"Sa palagay mo, paano ka namin matutulungan, Sparrow Man? Mayroon bang pag-asa? "

"Nakatulong ka sa ilan sa amin na narito, madam."

Tumayo siya sa grill ng bintana at nag-tweet sa mga kasintahan niya.

"Kailangan namin ng pagkain, sariwang tubig at mga puno upang pugad. Ang aming mga pangangailangan ay talagang napaka-simple. Ngunit ang ilan sa mga sparrows na ito ay nagreklamo ng isang banayad na pag-ikot sa ulo.

Lumabas siya ng isang matalim na galit na sulyap sa telecom tower na bumagsak sa amin, sa malayo.

"Ngunit sa palagay ko wala kang magagawa tungkol doon; kahit na nais kong magawa mo! "

Wala akong makitang sasabihin dahil wala sa isa sa atin ang maaaring magawa nang wala ang cell phone sa mga araw na ito. Kaya naghintay ako sa pagkalito. Maaari bang mapalitan ang mga mobile phone ng isang bagay na mas mahusay sa eco? Wala akong sagot.

"Alam ko ang mga kapitbahayan sa metropolis at mga bayan kung saan ang mga mahilig sa ibon ay may mga ibon na ibon para sa mga ibon na pugad nang hindi napigilan ng iba pang mga mandaragit ng ibon tulad ng mga uwak at mynas," sabi ng Sparrow Man na may paksang lumipat ng paksa, habang pinag-isipan ko ang mga mobile.

"Pinakain nila araw-araw ang mga maya ng sariwang tubig at mga butil at buto. Siguro ang bawat bahay ay maaaring magkaroon ng isang bird house para sa mga nagsisimula. Ito ang susunod na pinakamagandang bagay, dahil napakaraming mga puno ang nawala! Mahal na mahal kami ng mga bata, alam mo! "

Kitang-kita ko ang suhestiyon sa mungkahi na ito ng maliit na kasama ko ay nakarating. Ngayon lahat ako ay mga tainga. Hindi nawala ang lahat.

"Nag-ampon sila ng ibon."

"Adopt isang ibon?" Sinabi ko sa kawalan ng paniniwala. "Paano kaya, Sparrow Man?"

"Tulad ng sa palagay ko ay pinagtibay mo na ako ngayon," sinabi niya na medyo nakakaaliw sa aking pagkalito.

"Buweno, narinig ko na mayroong mga club club at mga organisasyon na tumutulong sa mga tao na magpatibay ng mga ibon sa pamamagitan ng pagpapakain, pagtatago, pag-aanak at pagprotekta sa amin. Mapalad silang pinondohan ng mga mahilig sa ibon. Ito ay isang napaka-maalalahanang tunay na kilos, dapat kong sabihin! "

Hindi na ako maaaring sumang-ayon sa kanya.

"Mayroong tinatawag na 'adopt a bird kit', alam mo ba? Narinig ko ang ilan sa aking mga kaibigan na naglalakbay mula sa Bengaluru sa taglamig, banggitin ito. Ito ang mga bahay ng ibon na maaaring mai-mount sa mga poste, mga puno, dingding, terraces, balkonahe at mga backyards ng anumang bahay sa mga lugar sa kanayunan o urban! Hindi ba magandang ideya iyan? ”

"Syempre!" Sinabi ko na gumawa ng isang mental na tala upang magamit ang aking sarili ng isang bird kit sa pinakadulo.

"At nahanap ba ng mga maya ang isang komportableng lugar upang manatili? Nagtatago ba sila at nag-breed doon? ”

"Tiyak! Pinakain sila ng mga millet, mirasol, niger at canola na mga ilan sa aming mga paborito. Mayroon silang sariwang tubig araw-araw. At ang pasukan sa bird kit ay maliit lamang para sa amin ng mga maya. Kaya ang mga malalaking ibon ay hindi maaaring pumasok o mang-istorbo sa kanila, sabi nila. Ang mga naninirahan sa apartment ay nakakahanap ng mga bird kit na maginhawa, dahil wala silang mga hardin. Inilalagay nila o isinasabit ang mga ito sa mga balkonahe at mukhang pang-adorno kasama ang mga nakabitin na kaldero ng mga creepers! "

Masaya ako sa lumalaking kamalayan ng mga residente sa mga lungsod at kanayunan na talagang nagmamalasakit at nag-aalala sa aming mga kaibigan na may feathered.

"Sa palagay ko ito ang susunod na pinakamainam na bagay sa pagkakaroon ng isang hardin at mga puno at mga palumpong para sa iyong pugad," sabi ko, dahil ang napakaraming halaman ay na-ahit upang mapaunlakan ang mga gusali, flyovers at apat na daanan ng daanan.

"Oo, gustung-gusto ko ang hardin hanggang sa ang amoy at lasa ng mga pamatay ng damo at mga patayan na pinatay o pinalayas ang mga insekto sa mga halaman at mga palumpong! Marami sa aming mga ibon ang sumuko sa mga lason. Siguro ang pagtatanim lamang ng mas maraming mga puno, halaman at mga palumpong malapit sa bawat bahay ay maakit ang mga insekto. Mas maraming mga insekto ang mas maraming mga ibon! Matapos ang lahat ng mga insekto ay bumubuo ng isang pangunahing bahagi ng aming diyeta! "

"Napakagaling! Sparrow Man, matalino ka! " Sinabi ko bilang Sparrow Man rattled off mahalagang mga mungkahi.

Naalala ko ang ilan sa aming mga organikong bukid. Gumamit sila ng mga natural na pestisidyo tulad ng mga durog na buto ng neem at organikong pataba tulad ng tae mula sa mga baka, kambing at mga ibon kasama ang mga dahon at alikabok. Iyon ay maprotektahan ang halaman pati na rin ang mga ibon! Sa isang paraan, ang mga sparrows mismo ay tumutulong sa amin sa pagdiyeta sa mga nakakapinsalang insekto!

Akala ko ang pagtatanim ng maraming mga puno at palumpong ay isang magandang ideya, at hindi masyadong mahirap sundin. Ang mga punungkahoy ay mapukaw ang oxygen at maakit din ang ulan. Iyon ay magiging isang pinaka-welcome sa lahat ng mga benepisyo sa pag-ikot!

"At paano ang tungkol sa pag-iwan ng mga maliliit na patch ng damuhan upang madagdagan? Makakatagpo kami ng makatas na mga taba ng lupa na bulate sa ilalim ng damo! Ah, ang lasa ng makatas na mga bulate sa lupa mula sa basa-basa na lupa! " Siya ay dribbled sa pamamagitan ng kanyang maliit na dilaw na tuka sa naisip, higit sa aking libangan.

"Sa palagay ko ang proseso ng make-over ng landscape ay dapat ding tumigil din, kahit na maaaring maging kanais-nais na pag-iisip. Ngunit ang patuloy na pagpuputol ng mga puno, pag-trim ng mga palumpong at mga palumpong at mga butas ng mga balon na pinapalitan ang mahusay na mga luma na gumuhit ng mga balon! Ah, kung paano namin minamahal ang puddles ng tubig sa paligid ng mga balon! Sobrang cool at sweet! Ang mga lawa at lawa na minsan ay naglalagay ng pagtula ng mga isda, palaka at ibon ng tubig ay natuyo at ngayon ang mga kolonya ng mga kongkretong istraktura. Ang lahat ng ito ay tiyak na binabawasan ang aming magagamit na mga mapagkukunan! "

Naisip ko noong mga araw na ang mga kababaihan folk ay gumuhit ng tubig mula sa mga balon. Nagkaroon sila ng oras upang tumayo ng tsismis sa paligid ng mga balon, o makipag-chat habang naghuhugas ng mga kagamitan sa pagluluto o damit habang ang mga sparrows ay lumapit malapit sa pamamagitan ng pagtulong sa kanilang sarili sa malusog na buffet ng palayasin ang mga dahon ng kari, gulay, bigas, dhal at sibuyas!

Nalulungkot ako sa mga pagbabagong naganap sa mga nagdaang panahon at ang kakila-kilabot na epekto nito sa mga ibon. Sinabi ko sa aking sarili na gagawin ko ang lahat ng aking makakaya upang matulungan silang mabuhay, dahil ang umiiral na kapaligiran ay bahagya na pinapaboran ang kanilang pag-iral. Akala ko ang mga ibon ay kailangang bantayan nang mariin dahil sila ay mga monitor ng bio upang makita ang polusyon sa lunsod, at isang tunog na babala sa mga tao kapag nakita namin ang mga ito ay bumababa nang labis.

Napanood ko si Sparrow Man habang nakangisi siya sa isang maputlang asul na almond sweet. Nagulat ako ng makita ito ang huli sa ngayon walang laman na maliit na katad na bag. Ito ay isang paalala na ang Sparrow Man ay nakasama ko sa halos sampung araw! Nagisip ako kung paano muling lagyan ng laman ang kanyang bag para sa tunay na mahal niya ang kanyang hindi pangkaraniwang quota, araw-araw!

Nagsimulang umulan ngayon na inilagay ng mga monsoon. Walang gaanong aktibidad ng ibon sa labas ng aking bintana bagaman sa pag-pause ng pagbagsak ng ulan, maya, mynas, parrot at uwak na lumabas sa kanilang mga pinoong mga natagpuan sa mga puno at lumitaw upang pakainin ang damo at basa na mga lugar. Ang Sparrow Man siyempre ay palaging tuyo dahil hindi siya kailanman nag-venture sa mga exteriors ng bahay sa panahon ng pag-ulan.

Nguni't sa ngayon ay nagmamadali siyang naligo at naligo sa isang palundong ng tubig-ulan at ginulo at ginulo kasama ang kanyang mga kasama.

"Ang mga sparrows ng sanggol ay naka-hatched!" sinabi niya sa galak. "Ang lahat ng mga itlog ay na-hatched at nasisiyahan ako na wala sa mga ito ang may depekto!" Natuwa rin ako. Hindi ko maipaliwanag kung paano, sa isang telecom tower na medyo malapit. Siyempre hindi ko napigilan ang aking pagtataka. Tulad ng dati naiugnay ko ang lahat ng nararapat at hindi nararapat na mga pagpapala sa biyaya ng Diyos. Nagsimulang kumanta ako ng mahina ng isang himno na alam ko,

"Bakit ko dapat masiraan ng loob?

Bakit dapat dumating ang mga anino?

Bakit dapat malungkot ang aking puso?

At matagal na para sa langit at tahanan?

Kapag si Jesus ang aking bahagi

Ang isang palaging Kaibigan ay Siya

Ang kanyang mata ay nasa maya

At alam kong binabantayan niya ako! "

Si Sparrow Man ay nakinig sa akin ng kaluluwa. Humanga siya sa mga salita at hinintay ang aking pag-pause.

"Nagtatampok kami ng mga maya sa isang espirituwal na awit? Wow! Hindi ko inisip na mahalaga kami! "

"Bakit hindi, Sparrow Man? Sa katunayan ikaw ay nabanggit ng pitong beses sa Bibliya! Alam mo bang ang isang maya ay hindi mahuhulog nang hindi ito napansin ng Diyos? Siya ay nagmamalasakit sa iyo tulad ng sa amin! Ang Diyos ay nagmamalasakit sa ating lahat sa pamamagitan ng ibang tao. ”

"Pal Pandi!" bulalas ni Sparrow Man. Natigilan ako sandali at naisip ko na ang mga radioactive na alon mula sa tore ay pagkatapos na magsimula ang lahat ng pagkakaroon ng hindi kanais-nais na epekto!

"Pal Pandi, madam," ipinaliwanag niya, "ay isang napakahusay na kaibigan ng amin."

Nakita ko ang koneksyon, ngayon. Naghintay akong marinig kung ano ang sasabihin niya tungkol sa kanyang kaibigan na si Pal Pandi.

"Tinulungan ka ba niya anumang oras, Sparrow Man?" Tanong ko na may interes ako kay Pal Pandi.

"Oo madam, siya ay isang simpleng tagabaryo mula sa Koonthangulam sa Thirunelveli District. Ang kanyang simpleng pag-ibig sa mga ibon ay gumawa sa kanya ng isang bird activist na nabantog. Kapag nabanggit mo kahit isang bumagsak na maya ay hindi makatakas sa paunawa ng Diyos at tinulungan tayo ng Diyos sa pamamagitan ng mga taong hindi ko maiwasang isipin si Pal Pandi. Mayroon siyang isang rescue center kung saan ang mga mandarambong na bumagsak mula sa mga pugad ay kinuha ng mga tagabaryo at siya ay nagpapakain at nagmamalasakit sa kanila hanggang sa sila ay makalipad! "

"Napakagandang tao! Ngunit paano ang tungkol sa nalalabi sa mga tagabaryo, nababahala din sila? "

"Oh oo, salamat sa mga pagsisikap ni Pal Pandi, ang paglilipat ng mga ibon mula sa buong mundo ay may access sa santuario malapit sa kanyang nayon. Nakikipagtulungan ang mga tagabaryo sa glove kay Pal Pandi upang maprotektahan ang mga ibon. Minsan nakita ko ang isang lalaki na ang buhok sa kanyang ulo ay kuminis dahil sa nakakagambala sa isang pugad! Hindi ba nakakatawang paningin ang nanunuod sa kanya na kumamot sa kanyang kalbo na ulo sa kahihiyan! Ha, ha! "

Natawa rin ako at sinabi, "Talaga! Ano ang isang tao! "

"At minsan, ang isang batang lalaki ay sumakay sa isang asno sa pamamagitan ng nayon para sa parehong pagkakasala!"

Hindi ko na napigilan ang pagtawa sa mga hindi nakakapinsala ngunit mabisang parusahan.

Matapos ang aming pagtawa ay humupa nang medyo, sinabi ng Sparrow Man sa isang masalimuot na tono,

"Sa nayon ng Koonthangulam hindi ka makakarinig ng tunog ng mga crackers ng sunog kahit na sa araw ng Dewali, dahil sa takot sa mga ibon na lumilipad sa takot. Hindi ba talaga iyan, Madam?

Lalo lang akong nagulat sa isang impluwensyang aktibista ng aviation sa isang buong nayon!

"Wow!" Huminga ako sa kawalan ng paniniwala.

Ang Sparrow Man ay kahit papaano ay nakapagtibay sa aking espiritu sa kanyang ulat kung paano makakamit ng isang indibidwal ang hindi imposible na mga feats. Napagpasyahan ko na walang imposible sa kaunting kamalayan at tunay na pagmamalasakit. Naupo ako sa isang ningas ng malalim na musing hanggang sa bigla kong naalala ang isang bagay na kasing kalagayan ng mga almond sweets para sa Sparrow Man. Tinanong ko ang Sparrow Man kung saan ko ito mabibili. Humawak siya sa palad ng aking kamay at sinabi ng walang kabuluhan,

"Hindi mo na sila kakailanganin, madam."

Pagkatapos ay hinaplos niya ang malambot na mabalahibo niyang ulo sa aking pisngi, sa aking kaaya-aya na sorpresa, at sinabi,

"Salamat sa iyong oras! Mabuti! "

Bago ko napagtanto kung ano ang nangyayari Sparrow Man ay lumipad sa manipis na pisngi at nawala sa pilak na kulay-abo na kalangitan. Akala ko pinangarap ko ang lahat, sapagkat hindi na siya muling nagpakita. Araw-araw kong ini-scan ang kalangitan mula sa mga bintana at terrace, umaasa na babalik siya para na-miss ko siya! Siguro naisip ko lang ang buong bagay! Naramdaman kong nawala at bumaba sa kanyang biglaang pag-alis. Sa paglipas ng mga araw, sinabi ko sa aking sarili na woefully na nawala siya nang bigla na siya ay lumitaw sa aking buhay. Sigaw ko sa kanyang pagbabalik. Nagdasal ako. Pagkatapos ay pinagtatanong ko ang aking sarili tungkol sa aking sariling katinuan.

"Pinangarap mo ito!" sabi ng asawa ko. "Ito ay dapat na isang panaginip!"

"Inisip mo ang lahat!" sabi niya kinabukasan.

Sa lalong madaling panahon sinimulan kong paniwalaan ang kanyang mga salita, sa loob ng isang buwan ang Sparrow Man ay tila walang iba kundi ang aking phantasy's.

Mayroong mga maya sa hardin bagaman at naisip kong baka laging nandoon sila at hindi ko lang napansin. Nagpakalat ako ng mga buto at tinanggal ang mga tuyong dahon at hardin ng detritus mula sa tubig sa mga lalagyan na iniwan ko sa paligid para uminom at maligo. Pagkatapos ay naalala ko ang pugad. May pugad ba ang puno ng neem, pa? Pinilit ko ang aking sarili upang makita sa pagitan ng mga sanga at mga sanga. May isang pugad at mas mabilis ang tibok ng puso ko. Umakyat ako sa isang mababang crate upang sumilip sa loob. Malinaw na lumipad ang mga ibon ng sanggol. Ngunit may nakakaakit sa aking pansin. Inilagay ko ang aking kamay at kinuha ang isang maliit na brown leather bag. Nakaramdam ako ng panghihina sa paghanap. Kinuha ko ito sa loob ng bahay at inilagay ko ang nilalaman nito sa aking palad. Doon ay nakasisilaw ng dalawang dilaw na bato at isang maliit na pilak na hikaw.

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments