Sa Mr Doctor

0 4
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Sa Mr Doctor

PUBLISHED NG NIKHIL SHIBNAUTH SA CATEGORY CHILDHOOD AT mga bata na may TAG BROTHER | DOKTOR | AMA | LETTER | INA | SMILE

Mga Bata-Maikling Kuwento-batang-anggulo-bato

Sa Mr The Doctor - Mga Maikling Kuwento ng mga Bata

Sa: Mr The Doctor

Mahal na Doktor,

Sinusulat ko ang liham na ito sa iyo upang sabihin sa iyo na ang aming sanggol ay kasama mo mula noong nakaraang dalawang buwan. Mangyaring maipadala mo siya sa lalong madaling panahon? Alam mo, napakahalaga niya para sa amin.

Dinala ito ng aking ama sa araw ng aking kaarawan. Siyam na taong gulang ako. Ang aking ama ay bumili ng isang cake para sa akin, ngunit dahil mahirap kami, 5 kandila lamang ako, mula sa kaarawan ng kapatid na babae noong ika-4 ng Mayo. Naglalaro kami at ang aking kapatid na babae, nang biglang dumating si Itay kasama ang sanggol. Ibinigay niya ito sa akin, at maingat kong ini-regalo, at nakita ko ang magandang mukha nito. Ito ay isang batang lalaki. Hindi ito maaaring maging isang batang babae, dahil siya ang aking regalo sa kaarawan.

Sinabi sa akin ni Inay, "Ito na ngayon ang iyong sanggol. Alagaan mo ito. "

At inaalagaan ko ito. Naaalala ko ang araw na ngumiti siya, at lumiwanag ang kanyang mukha. Kinurot ko siya sa lahat ng dako, at siya ay nagdurugo. Inilagay ko rin siya sa isang magandang puting tela upang hindi siya madumi. Bumili si Itay ng pagkain, at ibinigay ko ito sa kanya.

"Ngunit hindi masyadong maraming", sinabi ni Ama. "Tama lang ang tamang halaga."

Nang pumasok ako sa paaralan, pinayagan ako ni Papa na makipaglaro sa kanya lamang tuwing katapusan ng linggo. Nais kong dalhin siya sa akin sa paaralan, ngunit pagkatapos, parurusahan ako ni Miss. Isang araw, kinuha ko ang lakas ng loob kong gawin ito, upang dalhin siya sa paaralan. Nang dalhin ko siya ng marahan sa aking mga kamay upang itago, biglang dumating si Inay at nahulog siya sa sahig. Hindi ito gumawa ng maraming ingay. Hindi siya umiiyak, ngunit mula noon, hindi siya kumakain ng mabuti, ni tumingin ng maayos, ni lumiwanag sa akin. Sa tuwing sinubukan kong makipaglaro sa kanya, ipinakita niya sa akin ang kanyang blues, at natulog kaagad, at umiyak ako. Pagkatapos ay dalhin siya ni Tatay sa iyo, sa isang maliit na kahon na ginawa niya para sa kanya.

Pakiramdam ko ay talagang may kasalanan na nasaktan ko siya, ngunit mahal ko siya. Alam kong hindi kayang ibigay ng Ama ang iba pang katulad niya. Kaya mangyaring ipadala mo siya sa amin sa lalong madaling panahon. Namin ang lahat ay umaasa sa iyo upang gawin ang aking PSP 3001 tama.

Taimtim

Andy.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments