Proudy buwan

0 3
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Isang gabi ang mga bituin na lumapit sa buwan at sinabing, "Maaari mo bang sabihin kung sino ang mas maliwanag?

Mapangahas na sinabi ni Moon, "Ito ay malinaw sa akin"

Nagsimulang ngumiti ang mga Bituin at sinabing, "O hindi! Hindi ito sa iyo, nito tayo ".

Sinabi ni Moon, "Hindi, sa akin".

Sinabi ng mga bituin, "Ok, hayaang tanungin ang mga bata".

Lumapit sila sa isang window at hiniling sa mga bata na sabihin sa amin kung sino ang maliwanag.

Sinabi ng mga bata, "Buwan".

Biglang isang malaking ulap ang dumating sa harap ng buwan, pagkatapos ay sinabi ng mga bata na "Mga Bituin".

Kapag nawala ang ulap ay muli nilang sinabi, "Buwan".

Sinabi ng mga bituin, "Hinahayaan ang pumunta sa ibang tao".

Nagtungo silang dalawa sa isa pang window at nakita ang isang matandang lalaki. Tinanong nila siya na sabihin kung sino ang mas maliwanag.

Sinabi ng matandang lalaki, "O, napakahirap para sa akin na sabihin dahil ako ay masyadong matanda kaya hindi ko nakikita nang malinaw. Kaya't, pasensya na hindi ko kayo matutulungan ”.

Pagkatapos ay nagtungo sila sa isa pang window kung saan nakita nila ang isang ina na kumakanta ng isang kanta para sa kanyang sanggol upang makatulog siya. Tinanong siya ng buwan at mga bituin na sabihin kung sino ang mas maliwanag sa amin. Tumugon siya na ang mukha ng aking sanggol ay mas maliwanag kaysa sa inyong dalawa.

Pagkatapos ay lumapit sila sa Earth. Tuwang-tuwa ang buwan, nadama niya na ang ina ng Earth ay magpapakita sa kanya ng pabor.

Sa pagtatanong sa ina Earth ay sumagot, "Totoo na ang buwan ay lumiliwanag nang maliwanag sa gabi at ang ilaw nito ay lubos na kapaki-pakinabang para sa mga prutas, gulay at berdeng halaman. Ngunit anak ko! Huwag maging mapagmataas. Tandaan na ang ilaw na ito ay hindi iyong sarili, kinukuha mo ito mula sa Araw. Kaya huwag ipagmalaki ang hindi sa iyo.

Nagpapatuloy ang Daigdig, "Ang maliit na maliliit na bituin ay talagang hindi gaanong maliit. Sila ang mga kaibigan ng araw dahil ang araw mismo ay isang bituin din. Huwag maging ignorante, kung ang ilang mga bituin ay magkasama magkasama ang kanilang init at ilaw ay hindi mababawas sa atin. Ang pag-ikot ng mga bituin ay nagbibigay din ng kagandahan sa gabi. Huwag makipag-away sa bawat isa. "

Ang bawat isa ay nakaramdam ng nasiyahan at nagpasalamat sa Earth.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments