(pandiwa) - nawala sa pagkakaroon o memorya

0 5
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Nakakatawa kung paano ang isang bagay na minamahal mo ngayon ay nakalimutan na, tinulak ng memorya, at hindi na naisip pa. Mayroong mga alaala na naalala natin, mga alaala na ating iniiwasan at mga alaalang nakalimutan natin. Ngunit naaalala ba tayo ng aming 'mga haka-haka na kaibigan' at 'paboritong laruan'?

10) Si Maria, kasama ang mga chubby cheeks, maliit na pigtails, at paa upang magbihis. Si Maria, ang aking kaibigan, ang aking tagalikha at ang tanging hangarin ko sa buhay. Pumasok si Maria sa paaralan ngayon, nilabas niya ang pintuan na hawak ang kamay ng kanyang ina. Sumakay siya sa sasakyan at umalis na sila. Sabik kong tinignan ang bintana ngunit hindi na bumalik si Mary, hindi hanggang sa gabi.

9) Gumuhit si Maria ng isang pagpipinta ng daliri ngayon. Sinabi niya sa akin ang lahat tungkol sa mga bagong kaibigan sa paaralan, ang kanyang guro, ang kanyang mga kamag-aral at mga kaibigan sa bus. Akala ko kaibigan ko siya. Akala ko ako ang sasabihin niya sa lahat. Naisip ko na lagi kaming magkasama. Marami siyang kaibigan ngayon, at pakiramdam ko ay naiwan. Pakiramdam ko ay naiwan ako ng maraming mga araw na ito kapag wala si Mary.

8) Si Maria ay nakikipag-usap sa akin, ngunit hindi gaanong madalas. Halos hindi na kami nag-uusap ng sobra. Kinausap niya ako kahapon. Sinabi niya na ang mga tao sa kanyang grado ay may mga Teddy bear din. Sinabi niya na marahil ako ang pinakamahusay na oso sa mundo. Marahil ay hindi namin masyadong pinag-uusapan, ngunit magiging maayos kami.

7) Kinuha niya ako upang ipakita at sabihin. Nakaramdam ako ng labis na pagmamalaki at kasiyahan. Ngunit kinabukasan ay narinig kong umiiyak siya sa kanyang mga magulang. Ang isang tao sa paaralan ay tinukso ang kanyang sinabi na ako ang pinakapangit na oso na nakita niya at si Maria ay isang sanggol lamang na may laruan. Hindi pa niya ako nakausap.

6) Hindi kami nag-uusap. Kasama ko pa rin ang kanyang mga pinalamanan na laruan ngunit hindi niya ako binigyan ng espesyal na pansin na natanggap ko. Hindi niya ako kausap o tumawa sa akin. Hindi ko naramdaman naiwan. Pakiramdam ko ay nalulungkot ako.

5) Ito ang kaarawan ni Maria noong nakaraang linggo. Nais kong hilingin sa kanya ang isang maligayang kaarawan. Ngunit siya ay nagpunta sa paaralan bago ko alam ito. Nagkaroon siya ng isang partido sa gabing iyon at nakakuha siya ng isang malaking kahon mula sa kanyang mga magulang. Hindi ko alam kung ano ang nasa kahon. Ang susunod na araw ay isang Sabado at pinapanood ko siya na nakabukas ang kahon. Ito ay isang manika na may mahabang buhok at magagandang damit. Mahal ito ni Maria.

4) Mga linggo na at ang ina ni Maria ay naglilinis ng kanyang silid. Hindi naunawaan ng ina ni Maria ang nakita ni Maria sa akin, hindi niya maintindihan ang aming bono. Inilagay ng ina ni Maria ang lahat ng mga item ng basurahan sa isang kahon. Pumasok ang kanyang lumang pinalamanan na laruan, sirang laruan, at walang silbi na mga laruan. Sa isa pa ay naglalagay siya ng mga item na magsisilbing mga alaala sa hinaharap. Sa mga pininturahan, sulat, laruan, at habang papalapit siya sa akin umaasa ako na hindi ako papasok sa kahon. Inilagay niya ako sa kahon ng mga alaala.

3) Nasa loob ako ng kahon na iyon. Pagkaraan ng ilang araw na binuksan ng ina ni Maria ang mga kahon at hinugot ang mga laruan sa mabuting kalagayan. Nangloloko, akala ko gusto kami ni Mary pabalik. Sa halip, lahat kami ay nakaimpake at inilagay sa isang mesa sa pagbebenta ng garahe ni Mary. Isang maliit na batang babae ang lumakad sa akin at tumingin sa akin. Binili niya ako at alam kong dapat maging masaya ako. Ngunit maiisip ko lang si Maria.

2) Ang pangalan ng batang babae ay Madeline. Ang kanyang pangalan ay nagsisimula sa M tulad ni Maria. Gusto niya ang mga pinalamanan na laruan tulad ng dati ni Mary. Inaalagaan niya ako tulad ng dati ni Maria. Mahal niya ako tulad ni Mary dati. Ngunit hindi siya si Maria. Wala siyang parehong malakas na pagtawa na mayroon si Maria, ang hindi pangkaraniwang mga pigtail na ginamit ni Mary, o ang magulo na mga gawi sa pagkain.

1) Madeline ay tumatagal ng napakagandang pag-aalaga sa akin. Kinakausap niya ako at nagtatawanan ako. Dinadala niya ako sa parke kasama niya at pinapanood ko ang kanyang paglalaro sa buhangin. Gustung-gusto niya ang mga swings at umupo ako sa kanyang kandungan habang nakaupo kami sa mga ugoy sa parke. Karaniwan inilagay ako ni Mary sa isang bench upang mapanood ko ang mga swings ngunit ang pagkakaroon sa mga ugoy ay isa pang karanasan. Best friend pa ba ako ni Mary? Dahil alam ko sa isang katotohanan na si Maria pa rin ang aking kaibigan. Naiiba si Madeline. Hindi siya si Maria. Madeline siya at sapat na iyon.

-END–

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments