Panatilihin ang Iyong Pangarap

0 2
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Mayroon akong isang kaibigan na nagngangalang Monty Roberts na nagmamay-ari ng kabayo ranch sa San Ysidro. Pinayagan niya akong gamitin ang kanyang bahay upang ilagay sa mga kaganapan na nagpapalawak ng pondo upang makalikom ng pera para sa kabataan sa mga programang peligro.

Ang huling oras na nandoon ako ay ipinakilala niya sa akin sa pamamagitan ng pagsasabi:

"Gusto kong sabihin sa iyo kung bakit hinayaan kong gamitin ni Jack ang aking kabayo. Ang lahat ng ito ay bumalik sa isang kwento tungkol sa isang binata na anak ng isang naglalakbay na tagapagsanay ng kabayo na pupunta mula sa matatag sa matatag, track ng karera sa track ng lahi, bukid patungo sa bukid at ranso upang magbaril, pagsasanay sa mga kabayo. Bilang resulta, ang karera ng high school ng batang lalaki ay patuloy na naantala. Noong siya ay matanda, tatanungin siyang sumulat ng isang papel tungkol sa nais niyang maging at gawin kapag siya ay lumaki. ”

"Nang gabing iyon ay sumulat siya ng pitong pahinang papel na naglalarawan sa kanyang layunin ng pag-aari na may isang pag-aari ng kabayo. Sinulat niya ang tungkol sa kanyang pangarap nang mahusay na detalye at gumuhit pa siya ng isang diagram ng isang 200-acre ranso, na ipinapakita ang lokasyon ng lahat ng mga gusali, kuwadra at track. Pagkatapos ay iginuhit niya ang isang detalyadong plano sa sahig para sa isang 4,000-square-foot na bahay na nakaupo sa isang 200-acre na pangarap na pangarap. "

"Naglagay siya ng malaking puso sa proyekto at sa susunod na araw na ibinigay niya ito sa kanyang guro. Pagkaraan ng dalawang araw natanggap niya ang kanyang papel sa likod. Sa harap na pahina ay isang malaking pulang F na may tala na nagbasa, 'Tingnan mo ako pagkatapos ng klase.'

"Ang batang lalaki na may panaginip ay tiningnan ang guro pagkatapos ng klase at tinanong, 'Bakit ako nakatanggap ng F?'"

"Sinabi ng guro, Ito ay isang hindi makatotohanang panaginip para sa isang batang katulad mo. Wala kang pera. Galing ka sa isang pamilya ng naglalakbay. Wala kang mga mapagkukunan. Ang pagmamay-ari ng kabayo na kabayo ay nangangailangan ng maraming pera. Kailangan mong bilhin ang lupain. Kailangan mong magbayad para sa orihinal na stock ng pag-aanak at sa ibang pagkakataon kakailanganin mong magbayad ng malaking bayad sa stud. Walang paraan na magagawa mo ito. 'Pagkatapos ay idinagdag ng guro,' Kung susulatin mo ulit ang papel na ito na may mas makatotohanang layunin, isasaalang-alang ko ang iyong grado. '

"Umuwi ang batang lalaki at naisip ito nang mahaba at mahirap. Tinanong niya ang kanyang ama kung ano ang dapat niyang gawin. Sinabi ng kanyang ama, Tingnan mo, anak, kailangan mong gawin ang iyong isipan tungkol dito. Gayunpaman, sa palagay ko ito ay isang napakahalagang desisyon para sa iyo. 'Sa wakas, pagkatapos ng pag-upo nito sa loob ng isang linggo, ang batang lalaki ay bumaling sa parehong papel, at walang anumang pagbabago.

Sinabi niya, 'Maaari mong panatilihin ang F at gagawin ko ang pangarap ko.'

Tumungo si Monty sa natipon na grupo at sinabing, "Sinasabi ko sa iyo ang kuwentong ito dahil nakaupo ka sa aking 4,000-square-foot na bahay sa gitna ng aking 200-acre kabayo ranch. Mayroon pa akong papel na iyon sa paaralan na naka-frame sa pugon. ”

Dagdag pa niya, "Ang pinakamagandang bahagi ng kuwento ay ang dalawang tag-araw na nakalipas na ang parehong guro ay nagdala ng 30 mga bata upang mag-kamping sa aking ruta sa loob ng isang linggo. Nang umalis ang guro, sinabi ng guro, 'Tignan mo, Monty, masasabi ko ito sa iyo ngayon. Noong naging guro ka, ako ay isang bagay na isang nagnanakaw sa panaginip. Sa mga panahong iyon ay nagnanakaw ako ng maraming pangarap ng mga bata. Sa kabutihang palad, mayroon kang sapat na gumption na huwag sumuko sa iyo. '

"Huwag hayaan ang sinuman na nakawin ang iyong mga pangarap. Sundin ang iyong puso, kahit na ano. "

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments