Pagtuturo sa Buddha

0 21
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Noong nakaraan, mayroong isang tao na isang masamang pagpatay. Ipinangako niya na papatayin niya ang isang libong tao.

Dahil hindi siya ginamot ng lipunan, nagpasya siyang maghiganti sa lipunan sa pamamagitan ng pagpatay sa isang libong tao at mula sa bawat tao ay pumatay siya ay kukuha ng isang daliri at gumawa ng isang rosaryo sa kanyang leeg.

Dahil dito ang kanyang pangalan ay naging Angulimala (Tao na may rosaryo ng mga daliri).

Natatakot ang lahat sa Angulimala, maging ang mga Hari, ang mga heneral ay natatakot sa kanya. Walang sinuman ang lilipat sa mga bahaging iyon, saan man alam ng mga tao na naninirahan si Angulimala. Napakahirap para sa kanya na makahanap ng isang tao na pumatay at makumpleto ang kanyang panata.

Isang araw, si Buddha ay nanatili sa nayon malapit sa kagubatan. Araw na umalis siya mula sa nayon, sinabi ng mga tagabaryo, "Huwag pumunta sa ganito. Doon nabubuhay ang isang galit na pagpatay. Napatay na niya ang siyam na daan at siyamnapu't siyam na tao.

Hindi siya nagdalawang isip bago pumatay. Hindi niya iisipin na ikaw ay Buddha. May isa pang paraan, sinusunod mo ang landas na iyon. "

Sinabi ni Buddha, "Kung hindi ako pupunta kung sino ang pupunta? Naghihintay siya ng isa pa, kaya kailangan kong pumunta. Siya ay isang tao, kailangan niya ako. Dapat kong kunin ang panganib. Alinman niya akong papatayin o papatayin ko siya. "

Sinasabi ang Buddha na ito ay umalis. Ang mga disipulo na nagsabi na mananatili silang kasama ni Buddha hanggang sa wakas, ay natakot at habang lumilipat sila sa kagubatan, kahit na ang mga alagad ay nagsimulang lumayo dahil sa panganib.

Pagdating ni Buddha sa burol, nag-iisa lang siya. Si Angulimala ay nakaupo sa bato, nakita niya si Buddha at naisip, "Ang taong ito ay tila walang kamalay-malay na narito ako, kung hindi, walang sinumang sumama sa landas na ito."

Si Buddha ay mukhang napaka-inosente, napakaganda na kahit na ang Angulimala ay nakaramdam ng kaawaan at naisip, "Hindi mabuti na patayin ang taong ito. Iiwan ko siya, makakahanap ako ng ibang tao upang makumpleto ang aking panata. "

Kaya, huwag kang lumapit sa akin. Maaari kang magmukhang isang monghe ngunit hindi ako naniniwala sa anumang relihiyon. Wala akong pakialam kung ikaw ay dakilang santo. Ang pinapahalagahan ko ay ang pagpatay sa isa pang tao. Kaya huwag kang sumulong, kung hindi, papatayin kita. "

Patuloy pa rin ang paglipat ni Buddha.

Ang inisip ng Angimimala na ang taong ito ay bingi o baliw. Kaya't siya ay sumigaw muli, "Tumigil ka! Huwag ilipat ang isa pang hakbang. "

Pagkatapos sinabi ni Buddha, "Huminto ako ng matagal; Hindi ako gumagalaw, Angulimala, gumagalaw ka. Tumigil ang lahat ng kilusan dahil ang lahat ng pagganyak ay tumigil. Kapag walang motibasyon, paano mangyayari ang paggalaw?

Walang layunin para sa akin, nakamit ko na ang layunin kaya bakit ako dapat lumipat? Gumagalaw ka at sasabihin ko sa iyo: Huminto ka! ”

Si Angulimala ay nakaupo pa rin sa bato, nagsimula siyang tumawa at sinabi, "Galit ka talaga. Nakaupo ako at sinabi mo sa akin na gumagalaw ako. Gumagalaw ka at sinasabi mo pa na huminto ka. "

Lumapit si Buddha sa kanya at sinabing, "Narinig ko na kailangan mo ng isa pang daliri. Kung tungkol sa katawan na ito, ang aking layunin ay nakamit, ang katawan na ito ay walang silbi. Kapag namatay ako ay susunugin ito ng mga tao, wala itong magagamit sa kahit sino

Maaari mong gamitin ito, ang iyong panata ay maaaring matupad: putulin ang aking daliri at putulin ang aking ulo. Natupad ako dahil ito ang huling pagkakataon para magamit ng aking katawan sa ilang paraan, kung hindi, susunugin ito ng mga tao. "

Sinabi ni Angulimala, "Ano ang sinasabi mo? Akala ko ako lang ang baliw sa paligid. Huwag subukan na maging matalino dahil delikado ako, maaari mo pa akong patayin! "

Sinabi ni Buddha, "Bago mo ako papatayin, gumawa ka ng isang bagay, ang hiling lamang ng isang namamatay na tao: putulin ang isang sanga ng punong ito."

Tinamaan ni Angulimala ang kanyang tabak laban sa puno at nahulog ang isang malaking sanga.

Sinabi ni Buddha, "Isang bagay pa: samahan mo ulit ito sa puno!"

Sinabi ni Angulimala, "Ngayon alam ko nang perpekto na ikaw ay galit na galit - maaari akong pumutol ngunit hindi ako makakasali."

Sinimulan ng pagtawa si Buddha at sinabi, "Kapag maaari mo lamang sirain at hindi makalikha, hindi ka dapat sirain dahil ang pagkawasak ay maaaring gawin ng mga bata, walang katapangan dito.

Ang sangay na ito ay maaaring maputol ng isang bata ngunit upang sumali dito ang isang master ay kinakailangan.

At kung hindi ka maaaring sumali sa isang sanga sa puno, paano mo mapuputol ang ulo ng tao? Naisip mo na ba ito? "

Ipinikit ni Angulimala ang kanyang mga mata at nahiga sa paanan ni Buddha at sinabing, "Inaakay mo ako sa landas na iyon."

At sinasabing sa iisang sandali siya ay naliwanagan.

Kinabukasan, siya ay isang bhikkhu, isang pulubi. Lumibot siya sa lungsod, nagmakaawa. Sinara ng mga tao ang kanilang mga pintuan at natatakot na kahit siya ay naging pulubi ay hindi siya makapaniwala. "

Nang magmakaawa si Angulimala walang sinumang magbigay sa kanya ng pagkain. Ang mga tao ay nasa kanilang mga terrace na nakatingin sa ibaba at nagsimulang ibato sa kanya dahil pinatay niya ang maraming tao sa nayon na iyon. Halos bawat pamilya ay nabiktima.

Ang mga tao ay nagbabato ng mga bato sa kanya. Nahulog si Angulimala sa kalye, dumadaloy ang dugo mula sa buong katawan niya, maraming sugat siya.

Sa oras na iyon, si Buddha ay lumapit sa kanya at sinabi, “Narito! Angulimala, ano ang pakiramdam mo? "

Binuksan ni Angulimala ang kanyang mga mata at sinabi, "Laking pasasalamat ko sa iyo. Pwede nilang patayin ang katawan ngunit hindi nila ako ma-touch at iyon ang ginagawa ko sa buong buhay ko at hindi ko natanto ang katotohanan. "

Sinabi ni Buddha, "Angulimala ay naging maliwanagan, siya ay naging isang Brahmin, isang alam ng Brahma."

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments