Pag lipad

0 1
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ito ay talagang kaaya-aya na karanasan upang mamasyal sa mga kagubatan kapag nagpasya ang araw na ilagay ang mga paa nito para sa araw. Ang isa ay pagkatapos ay binati ng isang matigas na zephyr; isang zephyr na pumipilit sa stultifying emosyon na kumuha ng para sa isang tila walang hanggan na oras. At pagkatapos, ang napalakas na bula ng psychedelia na ito ay biglang na-pop up ng mga tacks ng kaguluhan at palaver, na marahil ay hinihingi ang ating pansin nang higit pa sa mga kaakit-akit at mystifying na mga saloobin na hinihip ng hangin sa amin. Minsan sa mga sandaling tulad nito, na nagsisimula ang isang tao na maunawaan ang kondisyon na equipoise na umiiral sa likas na katangian. Ang equipoise, na nagtataglay ng isang pakiramdam ng pagpapakumbaba sa mga mata ng isang langaw sa dingding.

Ito ay isa sa mga araw na iyon na nagpasya akong maglakad nang pag-asa na maging isa sa holt na malapit na akong sakupin. Nagsimula ako matapos ang pagkuha ng assent ng pinaka aesthetic vesper na nakita ko sa mga taon. Masayang ibinalik ang mga alaala sa lugar na ito, kung saan ako lumaki upang maging ako ang tao. Kahit na matapos na mabuhay ang halos lahat ng aking mga rurok na taon dito sa mga bundok, nagulat pa rin ako. Naglalakad saglit, nagsimula akong mag-relive sa lahat ng mga sandali na ginugol dito. Ang aking pakikisalamuha kahit na ang pinaka-walang kabuluhan na tampok ng panorama ng aking bayan ay matagal nang naitatag, at bakit hindi ito? Para sa akin, ang lahat ng umiiral sa paningin, lumalaki tulad ng ginawa ko, ay may natatanging kuwento para sa akin.

Habang naglalakad ako, ang azure sa itaas sa akin ay nagsimulang mag-flaxen, halos parang ang mapanglaw na sarili ay nagpasya na lumusot sa mga kagubatan. Habang ang karamihan sa aking mga alaala ay nagbalik ng isang ngiti sa aking mukha, mayroong ilang na ang mga pag-alaala ay nagsimulang abalahin ang aking labis na pagmamahal sa katotohanan. Sa aking kawalan ng pag-asa, ako rin ngayon ay itinapon sa walang humpay na pool ng mga naiinis na kaisipan. Sa bawat hakbang ko ay sinimulan kong alalahanin kahit ang pinakapangit na mga alaala ng kadiliman na naranasan ko. Kahit na lumipas ang oras, hindi ko tinulungan ngunit walang saysay na sinadya ang aking sarili sa mga pagkakataon na hindi na mahalaga. Natigilan ako.

Makalipas ang ilang sandali na lumipas (isang sandali na tila tulad ng edad), naramdaman kong sinipsip ang aking sarili sa labas ng pool ng kalungkutan na sumama sa akin. Napatigil ako, habang bumalik ang aking pandama matapos ang kanilang paglisan mula sa lupang welter. Natagpuan ko ang aking sarili na nakatayo sa harap ng malaking chalet, na napalakas ng isang malaking gate ng bakal at dalawang guwardya sa pasukan nito. Sa likod ng mga bar (ng gate), maaari mong makita ang isang pinalamutian na hardin, na sumasalamin hindi lamang ang mga kulay ng berde, ngunit ang mga kulay ng mga piling tao rin. Sa pagtingin sa loob, napansin ko ang tatlong bata, humigit-kumulang na 10 taong gulang na naglalaro sa isang medyo makulay at pandekorasyon na laruan. Isang bagay, na ang mga bata lamang mula sa isang malaking bayan at isang mas malaking bulsa ang magkakaroon ng pribilehiyo na pagmamay-ari. Sa harap ng gate ng bakal, sa tapat ng kalsada, may isang gusot na gusali, na naisip ko na puntahan ang mga dadalo na nagtatrabaho sa chalet.

Ito ay isang malakas na ingay mula sa himpapawid, na humila sa akin mula sa pool ng aking mapagnilay-nilay na kalungkutan. Ang isang ingay na lumalakas nang lumipas habang ang mga segundo ay lumipas, na parang nagpapahiwatig ng pagdating ng isang tao. Nang tumingala ako upang makita, nakita ko ang isang mabulilyong mabagal na lumalakas sa paligid. Dito sa kagubatan, maaari nating masaksihan ang pinakadulo ng kababalaghan ng kalikasan tulad ng kulog, bagyo, niyebe at pag-ulan sa araw-araw, ngunit nasasaksihan ang isang plastic pa theatric phenomenon sa entablado ng mga kalangitan, tulad ng isang helikopter na lumilipad mismo sa itaas, ay isang pambihira. Ang helikopter ay gumawa ng isang ingay na tumusok mismo sa pamamagitan ng katahimikan ng setting.

Tulad ng ginawa ng puthaw sa pamamagitan ng empyrean, ang makina nitong tunog ay nagsimulang malabo, na pinalakas ang tunog ng pagtawa. Habang ako ay tumingin sa paligid upang maghanap para sa kagalakan, nakita ko ang isang pangkat ng mga bata, na-smudged at tinapik, na naubusan ng mga basag, ngunit ang pag-welcome sa mga pintuan ng nasirang gusali na nakatayo sa harap ng chalet. Lumayo sila patungo sa direksyon ng paglipad ng helikopter, na kumakalat ng kanilang mga kamay sa himpapawid, sinusubukan na sakupin ang bihirang ibon na nagawa sa pamamagitan ng stratosphere.

Nakita ko silang masaya sa kaligayahan, kasama ang ilan sa mga ito ay paminsan-minsan na nakakakuha, ngunit bumangon habang tumatakbo sila. Itinutok ko ang aking tingin sa mga bata na tunay na nasa likuran ng mga bar na bakal. Nakakita sila na abala pa rin sa kanilang mamahaling laruan, napagtanto ko na hindi sila ang nakakaapekto sa helikopter na dumaan sa kanila. Ni hindi man sila lumingon upang makita ang kaligayahan at kagalakan, na nasaksihan ko lamang na nakikita ang mga kamalian, gayunman ang mga batang walang kamuwang-muwang na sinikap na maabot ang kawalang hanggan ng kalangitan gamit ang kanilang maliit na blotched hands.

Pagkatapos ay bigla kong napagtanto na kahit na ang kahirapan at pagmamanupaktura ngunit ang mga konstruksyon ng tao na ginawa upang banta ang kawalang-katarungan ng buhay para sa bawat isa sa atin, ang kalikasan ay tinitiyak pa rin na ang mga tao, na nakatira na napapalibutan ng mga dingding na gawa ng pagkakataon at maraming, kung minsan ay hindi kailanman kailanman ilagay ang mga pader na ito sa pagitan ng mga haligi ng tunay na kasiyahan at mataas na espiritu. Ang ganitong matibay na mga haligi ng buhay ay maaari lamang itayo ng mga taong subukang maabot ang mga bituin, rocket na may isang bagay na walang imik tulad ng pag-asa at pangarap.

-END–

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments