Nawala ang Lahat sa Sandali ng Galit

0 22
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ang isang mag-asawa ay 10 taon nang kasal ngunit wala silang anak. Nanatili sila sa isa't isa at talagang inaasahan na magkakaroon sila ng anak bago ang kanilang ika-11 taong anibersaryo. Hinahabol sila ng kanilang pamilya at mga kaibigan upang makakuha ng diborsyo ngunit hindi nila nais na maghiwalay dahil sa malakas na pagmamahal sa pagitan nila.

Lumipas ang mga buwan.

Isang araw habang pauwi na ang asawa mula sa trabaho, nakita niya ang kanyang asawa na naglalakad sa kalye kasama ang isang lalaki. Masaya silang nakatingin. Pagkatapos ng isang linggo ay muling nakita ng asawa ang kanyang asawa na may parehong lalaki. Maraming beses na nakita ng mga asawa ang kanilang mga roaming lugar sa bawat isa. Ang bawat isa sa bawat isa.

Isang gabi habang pauwi ang asawa, nakita niya ang lalaki na ibinaba siya ng isang magandang bye kiss sa kanyang pisngi. Nagalit at malungkot ang asawa.

Matapos ang isang napakagandang araw sa trabaho, si Husband ay nasa bahay. Habang may hawak siyang baso ng baso upang kumuha ng tubig, tumunog ang Telepono. Natanggap niya ang tawag. Sa sandaling napili niya ang tinig ng tawag ay bumubuo sa ibang panig na nagsasabing, "Hello mahal, papunta ako sa inyong tahanan ngayong gabi upang makita kayo tulad ng ipinangako ko, sana .."

Ang asawa ay nag-hang ng tawag bago marinig ang anumang karagdagang. Naisip ng asawa ang kanyang sarili, "Ito ay tinig ng lalaki at sigurado ako na pareho itong taong nakita ko sa aking asawa ng maraming beses." Akala niya nawala ang kanyang asawa sa ibang lalaki at iniisip na nahulog ang baso ng baso mula sa kanyang kamay at nabasag.

Pakikinig sa ingay, ang kanyang asawa ay tumatakbo sa kanya at tinanong, "Ayos lang ang lahat ??"

Sa galit itinulak niya ang kanyang asawa. Nahulog siya at hindi gumagalaw. Ilang segundo ang lumipas ay napagtanto ng asawa na nahulog siya sa mga sirang piraso ng pitsel at isang malaking piraso ang tinusok sa kanya. Sinubukang maramdaman ng asawa ang kanyang paghinga, tibok ng puso ngunit wala.

Namatay ang asawa niya. Nakita niya ang isang sobre sa kanyang kamay. Kinuha niya ito at binasa. Nabigla siya sa kung ano ang nakasulat dito.

Nabasa nito:

"Aking mapagmahal na asawa, hindi maipahayag ng mga salita kung ano ang naramdaman ko ... kailangan kong isulat ang liham na ito. Mahigit isang linggo akong nakakakita ng isang doktor at nais kong maging sigurado bago ibigay sa iyo ang malaking balita.

Kinumpirma ng doktor na buntis ako. Ang aming sanggol ay dapat na 5 buwan mula ngayon. Ang doktor na aking nakita ay ang aking matagal na nawawalang kapatid na aking nakipag-ugnay pagkatapos ng aming kasal. Ipinangako niya sa akin na alagaan ako at sanggol at bibigyan kami ng pinakamahusay na pag-aalaga nang walang bayad.

Nangako siyang makakasama kami sa gabing ito. Kailangang sumulat ako sa iyo dahil masaya ako. Salamat sa manatili sa tabi ko.

Ang iyong mapagmahal na asawa. "

Bumagsak ang liham mula sa kanyang mga kamay. Kasabay nito narinig niya ang kumatok sa pintuan ng parehong lalaki na nakita niya kasama ang asawa. Pumasok siya at sinabing, "Kumusta, ako si John, kapatid ng iyong asawa ....." Bigla niyang napansin ang kanyang kapatid na nakahiga sa pool ng kanyang dugo. Isinugod niya ito sa ospital kung saan nakumpirma siyang patay.

Aral:

Hindi tayo dapat Mabilis sa Hukom sa ibang tao. Sa Mga Pakikipag-ugnay dapat nating Subukan na pag-usapan at malinaw ang mga bagay. Hindi natin dapat hayaan na kontrolin tayo ng ating Galit sapagkat Hindi lahat ng nakikita o naririnig natin ay totoo.!

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments