Natagpuan ng isang Kaibigan si Chinky

0 3
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Si Chinky ay isang maliit na maya. Wala rin siyang kaibigan o kahit sino ay nagmamahal na maging isa dahil ito ay isang maliit na ibon. Ang mga malalaking ibon ay laging naisip na hindi siya maihahambing sa kanila. Naiwan siyang nag-iisa sa kagubatan. Ngayon bihira niyang nakilala ang iba pang mga ibon sa lahat ng kanyang malaking malaking kaisipan sa kanyang maliit na utak.

Isang araw siya ay nag-iingay na nag-iisa sa kagubatan. "Tuk tuk" tunog ay nakuha ang kanyang pansin at nakita niya patungo sa tunog. Ito ay isang ardilya, sinusubukan na basagin ang nut. Natuwa si Chinky sa pag-iisip na nahanap niya ang isang tao na masira ang inip sa kanya. Lumapit siya at sinabing 'hello'. Nagulat ang ardilya nang makita ang maliit na maya at hindi na lang siya pinansin.

"Kumusta, aking kaibigan" chinky sinabi muli ng medyo malakas.

"Kaibigan, aking paa. Ayokong makipagkaibigan sa iyo ”sagot ng ardilya

"Bakit, bakit hindi ako makikipagkaibigan sa iyo?" Na-curious si Chinky na malaman. Sa ardilya na ito ay sumagot "ikaw ay isang maliit na maliit na ibon, ayaw ko lang na ikaw ay aking kaibigan. "

Pinakain si Chinky sa pamamagitan ng pakikinig sa isang pangungusap na ito sa buong buhay niya. Nakakainis na sinabi niya, "hindi ito ang dahilan. Ano ang mangyayari kung ako ay isang maliit na ibon? "

Nag-isip siya sandali at sinabi, "Hayaan ang maglagay ng isang karera. Kung sino man ang unang umabot sa tuktok ng matataas na punong ito ay ang panalo. Handa ka na ba? "

Hindi makatanggi ang kaakuhan ng Squirrel sa maliliit na taya ng mga ibon. "Gaano kataas ka, maliit na ibon ay maaaring lumipad?" Iniwan nito ang kanyang kalahating nut at handa na sa karera. Pinagbibidahan lang ito ni Chinky sa pahayag na iyon.

Handa na sila sa lahi. Sinabi ni Chinky "sa marka, itinakda, handa na si goo .." Ang ardilya ay tumakbo sa puno nang napakabilis. Si Chinky ay masyadong lumipad na may isang maximum na bilis.

Natuwa ang ardilya upang talunin ang chinky. Tiyak na ang tungkol sa tagumpay nito. Kapag naabot ito sa tuktok, ay nalulumbay na makita na chinky sa lugar.

"Ang nangyari ngayon, ako ay isang maliit na ibon ay maaaring talunin ka" natuwa si chinky sa tagumpay. Ang paru-paro na nanonood ng pangyayaring ito ay dumating at binati si Chinky at sinabi "Magandang Chinky, magaling mong napatunayan mo na magagawa mo rin ito, hindi mahalaga kung maliit ikaw ay". Nagpatuloy siya "Nais kong maging kaibigan mo, magiging kaibigan mo ba ako? "

Tuwang-tuwa si Chinky na marinig ito pagkatapos ng maraming buwan at tinanggap ang bagong kaibigan.

"Paumanhin ko Chinky, hindi ko dapat sinabi ang mga salitang iyon ngunit dapat kong hikayatin ka at makipagkaibigan sa iyo. Patawarin mo ako Chinky …… ”Nakagambala si Chinky at sinabi na" mabuti iyon, masaya ako ngayon. Nakakuha ako hindi lamang ng isa ngunit dalawa-dalawang kaibigan. Hindi ako nag-iisa ngayon ”masayang sigaw niya.

-END–

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments