nakakatawa-bigote-tawa

0 8
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Goobey at ang Dwarf

Gusto nating lahat ang mga kwento, lalo na kung paalalahanan sila sa atin kung ano tayo at kung ano ang naging tayo. Marahil, nakikilala mo sa isang karakter na laging huli na magtrabaho o hindi tumatakbo sa mga takdang oras. Kaya gusto mo bang makarinig ng isang bagong kwento kung saan mayroon lamang dalawang pangunahing mga character - ang isang Dr. Goobey at ang isa ay isang dwarf, na tinatawag na Hasmukh.

Si Hasmukh ay nagkakaroon ng isang kakila-kilabot na sakit ng ulo at lumapit siya kay Dr. Goobey para sa isang gamot upang mapupuksa ang sakit ng ulo. Goobey ay hindi sa kanyang pinakamahusay na diwa, dahil siya ay nagtapos lamang ng isang pandiwang debate sa kanyang asawa - na siya ay nawala sa royally. Siya ay nagsalita kay Hasmukh nang madali-dali, "Kunin ang gaanong dito, wala akong oras upang alagaan ka."

Si Hasmukh ay na-crestfallen, ngunit napansin niyang nawala ang kanyang sakit ng ulo. Natuwa, naisip niya na ito ang paraan ng pagtrato ni Dr. Goobey sa kanyang mga pasyente.

"Isang henyo talaga," he exclaimed! "Paano alam ng doktor nang wala akong sinabi sa kanya na ako ay may sakit ng ulo. Para siyang yogi ng iba. Maaari siyang magbasa ng isip at maaari siyang magpagamot nang walang gamot! Sa katunayan, dapat kong ikalat ang balita upang ang lahat ng tao ay makikinabang sa kanyang kaloob. "

Kaya't naisip niya na ito ang kanyang trabaho na sabihin sa lahat ng kanyang mga kaibigan at maging ang mga nakapasa sa endowment ni Dr. Goobey. Ipinakita rin niya sa kanila ang daan patungo sa kanyang klinika baka magkita sila ng maling tao. Tuwang-tuwa silang napansin at lumabas sa kanyang klinika kasama ang lahat ng kanilang mga barrage ng mga problema.

Sa klinika, nahihirapan pa rin si Dr. Goobey sa katotohanan na nagdagdag pa siya ng isa pang malungkot na pagkatalo sa 67920 na debate na nawala sa kanyang asawa. "Dapat siya ay nagtatamasa ngayon, pakiramdam sa tuktok ng mundo. Paano ako palaging mawawala? Pagkatapos, dapat kong mag-isip ng ilang magagandang puntos. "

Nalaman niya sa kauna-unahang pagkakataon na siya ay dapat na nanalo ng lahat ng ito habang dahil sa kanyang napakahusay na katalinuhan. Pagkatapos, ang mga nagwagi ay nararapat sa lahat ng kredito. Naging tanyag at mahalaga sila sa paglipas ng panahon.

Habang nagsusulat pa rin siya sa kamakailang pagkawala, narinig niya ang isang malakas na tunog ng ingay sa pintuan. Nagulat siya, nagtaka siya kung nagsimula na ang kanyang asawa ng isang propaganda upang maipahayag ang kanyang pagkatalo! Ang mga shambles at pagkawasak ay tumawid sa kanyang isipan. Nahihiyang isipin niya kung paano niya mai-save ang kanyang mukha. Mabilis na nadulas ang mga bagay.

Sa sobrang lakas ng loob, isinulat niya ang kanyang sarili sa pintuan at nagulat na makita ang isang karamihan ng tao, naghihintay na tumalon sa klinika. Nakakita siya ng masigasig na ekspresyon na naging masaya siya. Binati nila siya at sinabi sa kanya na talagang pagpapala siya sa bayan. Kung wala siya, ang sumpa ng sakit ay mahuhulog sa kanilang lahat.

Hindi makapaniwala si Dr. Goobey sa kanyang mga tainga. Paano nangyari ang himalang ito? Posible bang ipinadala ng kanyang asawa ang mga taong ito upang siya ay pinaglaruan? Kinagat niya ang kanyang ulo sa pagtataka. Makapangarap lang siya ng isang bagay na ganito ang nangyayari sa kanya. Umikot ang mga tao sa loob at hinintay ang kanilang oras. Napanood ni Dr.Goobey ang mga tao at nakaramdam ng kasiyahan. Hiniling niya sa kanila na maglakad nang paisa-isa.

Habang hinihintay ng mga tao ang kanilang tira, sinuri ni Dr. Goobey ang bawat pasyente at inireseta ang gamot para sa kanila. Naging mas mahusay sila nang walang oras at naging sikat si Dr. Goobey sa magdamag. Napakasarap ng pakiramdam niya na ang mga taong masigasig na pagsasanay ay nagbunga nang wakas. Ngayon ay mayroon siyang totoong magandang dahilan upang magyabang sa kanyang asawa.

Bumalik sa bahay, sinabi niya sa kanyang asawa na ang babaeng swerte ay lumiwanag sa kanya at siya ay naging usapan ng bayan. Idinagdag niya na ang pagiging matiyaga at nakatuon ay nagbabayad.

Samantala, narinig ni Hasmukh ang tungkol sa kung paano ang mga tao na siya ay nagsalita upang makakuha ng tamang paggamot para sa kanilang pagkamaalam at sa gayon siya ay nagtakda upang pasalamatan si Dr. Goobey sa lahat ng tulong na ibinigay niya.

Sa kanyang pangalawang pagbisita, nagulat siya na nakatagpo ang lahat ng nakangiting Dr. Goobey. Nang tanungin ng doktor ang tungkol sa kanyang karamdaman, sinabihan siya ni Hasmukh tungkol sa kung paano siya gumaling sa kanyang sakit ng ulo at kung paano niya sinabi sa marami ang tungkol sa bihirang kakayahan ng doktor na magamot ang mga pasyente.

Nauunawaan ni Dr. Goobey ang lahat ngayon at sinabi niya ang isang bagay na nagpabago sa kapaligiran sa klinika. Goobey sinabi sa isang malambot na tinig, "Kapag nagpasok ka, mapagpasensya ako sa lahat. Ako ay may mababang pagpapahalaga sa sarili, nagkaroon ako ng mga problema. Pinagaling mo ako sa lahat ng aking mga karamdaman, sa iyong simple at mapagbigay na pag-uugali. Sa halip na makaramdam ng galit at pagkadismaya, pinihit mo ang sitwasyon at naisip mo ako ng mabuti. Sa katunayan, ikaw ang tunay na doktor ng mga kaluluwa at may utang ako sa iyo sa aking tagumpay at katanyagan sa iyo. Sinugo ka ng Diyos upang ituro sa akin na walang sitwasyon na walang pag-asa. Sa kauna-unahang pagkakataon, pinatahimik ko ang aking asawa sa aking tagumpay. Siya ay may isang napakahirap na opinyon sa akin, ngunit dahil sa naniniwala ka sa akin, ako ay naging lubos na naiiba. Salamat sa iyong pasensya sa akin at maraming salamat sa iyong pagmamahal at pag-aalaga. Natutuwa akong nakatagpo ako ng isang napaka-espesyal na kaibigan sa iyo! "

Moral ng Kwento: Laging magsalita ng magagandang bagay tungkol sa mga tao. Maabot nito ang mga ito sa ibang oras o iba pa at itatayo sila sa mga paraan na hindi mo maisip.

2
$ 0.02
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments