Nagngangalit na mga Pangarap…

0 4
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Hindi na ako babalik …………… .so Good Bye …………….

Ito ay isang maliwanag na maaraw na araw nang malaman kong gugugol ko ang nalalabi kong buhay sa UK. Nabigla ako at huminto ang oras ng ilang sandali na pinahihintulutan akong lunukin ang malungkot na laway sa aking bibig na may natatakot na gulp.

Kinakabahan ako habang nabalisa ang pagkabalisa sa aking mga ugat. Nagmatigas ako at nanlalamig na parang ako ay isang bato na nakahiga malapit sa aking itim na BMW. Napapaligiran ako ng kaguluhan dahil walang puwang para sa higit pang kakila-kilabot na mga saloobin sa lalagyan sa aking isipan.

Alam ng lahat sa paligid ko na ang aking mga mata ay may sulyap sa luha habang nagliliwanag na parang mga kristal. Ang bawat luha na bumabagsak sa tuyong lupa ay nagdadala ng isang bahagi ng aking memorya-lalo na ang mga gintong mga bago. Ang bawat luha mula sa aking mga mata ay nagsama at bumuo ng isang puding ng mag-asim, na may mga sangkap tulad ng kalungkutan, kalungkutan, at walang magawa. Habang ang maliwanag na sikat ng araw ay nahulog sa recipe, nakita ko ang umiiyak na mukha ng minahan.

Ang nangyari sa akin, habang ang saya at makulay na mundo ng minahan ay lumulungkot at blangko. Ang aking mahina na imahinasyon at pangarap ay nabali sa mga piraso na kumupas. Kahit na maraming mga tao sa paligid ko, naramdaman kong nakahiwalay ako at nag-iisa.

Nakita ko ang namumulaklak na mga lilac sa aking berdeng hardin sa huling pagkakataon. Talagang naobserbahan ko ang bawat ladrilyo ng aking kaibig-ibig na bahay. Nagkaroon ako ng pangitain sa lahat ng maiiwan ko. Naamoy ko ang matamis na pabango ng damo ng bundok sa huling pagkakataon.

Aalis ako sa lugar kung saan ako nakatira, ang lugar kung saan ako nagtawanan, ang lugar kung saan ako nagtayo ng mga panaginip, lugar kung saan ako nagkakaibigan, lugar kung saan ako sumigaw at ang lugar kung saan nasira ko ang aking puso sa unang pagkakataon.

Ang boses ng aking ama ay nagbigay ng buhay sa aking nagyelo. Tinawagan niya ako at sinabi, "Ang buhay ay magiging mas mahusay." Ang ilang mga salita ay nagbigay sa akin ng ginhawa, nagturo sa akin ng isang mahalagang aralin sa buhay.

Hindi ko malilimutan ang makalangit na pagtingin sa mga daanan ng bansang ito, ang mga umaagos na bukid at ang paglubog ng araw sa Castle sa Bundok ……….

-END–

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments