Mga tsokolate ng Penelope

0 6
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Mga tsokolate ng Penelope

PUBLISHED NG MEGHASTM SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS SA TAG CHOCOLATE | CWCI-2012 | MERKADO

Kumpetisyon ng Malikhaing Pagsulat

Pag-aayos ng Busy Market

LAYUNIN Chocolate

TEMA Pangarap / Pantasya ng isang Tinedyer

Maikling Kwento sa Mga Pangarap

Mga tsokolate ng Penelope - Maikling Kwento sa Mga Pangarap

Photo credit: cohdra mula sa morguefile.com

Nakaramdam ako ng pagkahilo sa matinding amoy ng mga isda at mga urchin ng dagat. Mukha silang tumalon mula sa karagatan sa mga basket na gawa sa kawayan na nakaayos nang maayos ayon sa laki ng isda. Ang isang isda sa partikular ay nagkaroon ng isang malaking, gleaming itim na mata. Para bang nakatingin ito sa akin.

"Kunin ang pinakamahusay na kalidad ng mga kalakal dito" isang lalaki na may isang headgear na gawa sa puting tela ay sumigaw.

Ang aking mga tainga ay tumunog na may magkakaibang ingay at habang lumilipas ako sa daanan ay nabulabog ako sa maraming tao na nagbihis ng maliwanag na natural na kulay. Tumingin sila sa akin sa kakaiba. Walang taong naka-jeans tulad ko. Malaya na dumaloy ang kanilang mga damit at gawa sa lana at lino. Inilaw ang init sa buong katawan ko, kinuha ko ang gilid ng aking T shirt malapit sa kwelyo sa aking kamay at inalog ito at pinakawalan ang ilang mga pagsabog ng hininga mula sa aking mga labi nang mabilis na magkakasunod.

Nakita ko ang mga sariwang karot, sibuyas at litsugas sa isang tabi at sa kabilang panig ay mayroong trigo, bigas at keso. Ang mga gulay ay mukhang napangiti sila at inaanyayahan akong kainin sila. Ang sobrang lakas ng amoy ng mga isda ay nawala at nakaramdam ako ng sakit sa aking mga paa at naglakbay ito sa aking mga paa.

Habang naglalakad pa ako, sa kanto may nakita akong maliit na shop. May isang babaeng nakasuot ng isang madilim na lilang balabal. Mahaba at itim ang kanyang buhok. Sa harap niya ay ang mga hugis-puso na madilim na tsokolate na nakaayos sa mga stack ng mga linya. Awtomatikong lumakad ako sa direksyon na iyon.

"Maligayang pagdating. Ako si Penelope ”Ngumiti siya.

"Wh-nasaan ako?"

"Huwag magtanong. Kunin mo ito, kainin mo at ikaw ay magiging libre ”

Ang tsokolate ay tumingin nakatutukso ngunit iniisip ko kung paano ako nakarating sa kakaibang lugar na ito at mas mahalaga kung ano ang kakaibang lugar na ito?

"Huwag mag-isip ng sobra, kumain kana"

Habang inilalagay ko ang tsokolate malapit sa aking bibig ang amoy ng kakaw ay nagpadala ng utak sa aking utak. Malapit na akong ilagay sa aking bibig nang maramdaman kong may umiikot sa aking kamay at pinihit ako sa kanilang tabi. Isang lalaking may pike at isang helmet sa metal ang nakatitig sa akin. Ang tsokolate mula sa kabilang banda ay bumagsak sa lupa at nawala. Ibinaling ko ang aking leeg upang makita na wala si Penelope at ang tsokolate shop ay tila hindi kailanman umiiral.

"Sino ka?" tanong niya sa akin.

"Ro-Rohan. Rohan Mishra ”

"Ikaw ba ay negosyante? Hindi ka ba pinigilan ng mga tanod ng lungsod? Paano ka nakapasok sa agora? "

"Ano? Agora, Nasaan ako? "

Hindi nasagot ng lalaki ang alinman sa aking mga katanungan at hinatak ako palayo at papunta sa isang malaking platform. Nakita ko ang malaking palengke na aking dinaan. Tila walang laman ngayon dahil ang lahat ng mga tao ay nagtipon sa paligid ko. Sinimulan kong pawisan nang malubha, pinakawalan ako ng lalaki at hinarap ang karamihan.

"Mga Atenas! May nakakaalam kung sino ang lalaking ito? "

"Hindi!" dumating ang sagot sa koro.

Nasa Athens ako? Paano ako nakarating doon? Naisip ko at marami akong narinig na mga tugon

"Kailangang maging espiya",

"Ang Diyos ay nagpadala sa kanya",

"Dapat maging isang nawalang negosyante",

"Tingnan mo kung ano ang suot niya.",

"Siya ay mula sa Persia"

"Hindi, taga-India ako" sabi ko habang nanginginig ang boses ko.

Ang mahiwagang babae mula sa tindahan ng tsokolate kanina ay lumabas mula sa karamihan at lumakad papunta sa akin.

"Kainin mo ito, lalabas ka nang walang oras." sabi niya at binigyan ako ng isang tsokolate na katulad ng pagbagsak ko kanina.

"Rohan!"

Paano niya nalaman ang pangalan ko na naisip ko. "Rohan, sagutin mo ang tanong ko!"

"Anong tanong?" Sabi ko at inilagay ang tsokolate sa aking bibig.

"Sa sinaunang Greece, ano ang mga pananim na lumago?"

"Chocolate." Sabi ko habang naririnig ko ang pagsabog ng tawa.

"Rohan! Paano ka magpapalaki ng tsokolate? "

"Penelope. Walang mam. Paumanhin mam. ”

"Ano ang mali sa iyo Rohan? Maging mas matulungin! Umupo ka na. "

"Paumanhin Mam!" Sabi ko at umupo.

"Rohan, ikaw ay natutulog na lahat ng ito, sinubukan kong gisingin ka ng labis. Nagsisinungaling ka sa lahat, narinig ko pa rin na sinasabi mo ang iyong pangalan. " sinabi sa akin ng aking kapitbahay na si Swati.

"Mayroon akong kakaibang panaginip"

"Oh mangyari, salamat sa Diyos na nagising ka sa sandaling siya ay sumigaw ng iyong pangalan. Mayroon akong ilang tsokolate, gusto mo? "

"Hindi Swati, tapos na ako sa mga tsokolate."

"Bakit at sino si Penelope?"

"Wala akong ideya."

"Hindi ka dapat matulog sa klase Rohan" siya giggled.

END

3
$ 0.34
$ 0.34 from @TheRandomRewarder
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments