May natutunan ako…

1 59
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Natutunan ko-

na hindi mo magawang mahalin ka ng isang tao. Ang maaari mong gawin ay ang isang taong maaaring minahal. Ang natitira ay nasa kanila.

Natutunan ko-

na kahit gaano ko pinapahalagahan, ang ilang mga tao ay hindi na lamang pinapansin.

Natutunan ko-

aabutin ng maraming taon upang mabuo ang tiwala, at ilang segundo lamang upang sirain ito.

Natutunan ko-

na kahit gaano kaganda ang isang kaibigan, sasaktan ka nila minsan sa isang habang at dapat mo silang patawarin para sa iyon.

Natutunan ko-

hindi ito ang mayroon ka sa iyong buhay ngunit kung sino ang mayroon ka sa iyong buhay na nabibilang.

Natutunan ko-

na hindi ka dapat masira ng isang paghingi ng tawad sa isang dahilan.

Natutunan ko-

na maaari mong makuha sa pamamagitan ng kagandahan para sa mga labinglimang minuto. Pagkatapos nito, mas alam mo ang isang bagay.

Natutunan ko-

na hindi mo dapat ikumpara ang iyong sarili sa pinakamahusay na magagawa ng iba.

Natutunan ko-

na maaari kang gumawa ng isang bagay sa isang instant na magbibigay sa iyo ng sakit sa puso para sa buhay.

Natutunan ko-

matagal na para sa akin na maging taong gusto ko.

Natutunan ko-

na dapat mong laging iwanan ang mga mahal sa buhay ng mga mapagmahal na salita. Maaaring ito na ang huling oras na makita mo sila.

Natutunan ko-

na maaari kang magpatuloy sa pagtagal nang hindi mo magawa.

Natutunan ko-

na tayo ang may pananagutan sa ginagawa natin, anuman ang nararamdaman natin.

Natutunan ko-

na kontrolin mo ang iyong saloobin o kontrolado ka nito.

Natutunan ko-

na anuman ang kung gaano kainit at mausok ang isang relasyon sa umpisa, ang pagnanasa ay nawawala at mayroong mas mahusay na maging isang bagay na maganap.

Natutunan ko-

na ang mga bayani ay ang mga tao na gumawa ng dapat gawin kapag kailangan itong gawin, anuman ang mga kahihinatnan.

Natutunan ko-

ang pera na iyon ay isang nakakatawa na paraan ng pagpapanatiling puntos.

Natutunan ko-

na ang aking matalik na kaibigan at ako ay maaaring gumawa ng anuman o wala at magkaroon ng pinakamahusay na oras.

Natutunan ko-

na kung minsan ang mga taong inaasahan mong sipa sa iyo kapag ikaw ay bababa ang siyang tutulong sa iyo na makabawi.

Natutunan ko-

na kung minsan ay nagagalit ako ay may karapatang magalit, ngunit hindi ito binigyan ng karapatang maging malupit.

Natutunan ko-

ang tunay na pagkakaibigan ay patuloy na lumalaki, kahit na sa pinakamahabang distansya. Same para sa totoong pag-ibig.

Natutunan ko-

na dahil lang sa isang tao ay hindi ka mahal sa paraang gusto mo sa kanila ay hindi nangangahulugang hindi ka nila mahal sa lahat ng mayroon sila.

Natutunan ko-

ang kapanahunan ay may higit na kaugnayan sa kung anong mga uri ng mga karanasan na mayroon ka at kung ano ang iyong natutunan mula sa kanila at mas mababa sa gagawin sa kung gaano karaming mga kaarawan na ipinagdiriwang mo.

Natutunan ko-

na hindi mo dapat sabihin sa isang bata ang kanilang mga pangarap ay hindi malamang o walang kabuluhan. Ilang mga bagay ang mas nakakahiya, at kung ano ang isang trahedya kung ito ay pinaniniwalaan nila.

Natutunan ko-

na ang iyong pamilya ay hindi laging nandiyan para sa iyo. Maaaring nakakatawa ito, ngunit ang mga taong hindi mo nauugnay ay maaaring mag-alaga sa iyo at mahal ka at magturo sa iyo na magtiwala muli sa mga tao. Ang mga pamilya ay hindi biological.

Natutunan ko-

na hindi laging sapat na mapapatawad ng iba. Minsan dapat mong malaman na patawarin ang iyong sarili.

Natutunan ko-

na kahit gaano kalala ang iyong puso ay nasira ang mundo ay hindi titigil sa iyong kalungkutan.

Natutunan ko-

na ang aming background at mga pangyayari ay maaaring naiimpluwensyahan kung sino tayo, ngunit responsable tayo sa kung sino tayo.

Natutunan ko-

na ang isang mayamang tao ay hindi ang may pinakamarami, ngunit ang isa ay nangangailangan ng hindi bababa sa.

Natutunan ko-

dahil lang sa dalawang tao ang nagtalo, hindi nangangahulugang hindi nila iniibig ang bawat isa. At dahil hindi sila magtaltalan, hindi ito nangangahulugang ginagawa nila.

Natutunan ko-

na hindi natin kailangang baguhin ang mga kaibigan kung nauunawaan natin na nagbabago ang mga kaibigan.

Natutunan ko-

na hindi ka dapat sabik na makahanap ng isang lihim. Maaari itong baguhin ang iyong buhay magpakailanman.

Natutunan ko-

na ang dalawang tao ay maaaring tumingin sa eksaktong parehong bagay at makita ang isang bagay na lubos na naiiba.

Natutunan ko-

na kahit na kung paano mo subukang protektahan ang iyong mga anak, sa kalaunan ay masasaktan ka at masasaktan ka sa proseso.

Natutunan ko-

na kahit na sa tingin mo ay wala ka nang ibibigay, kapag ang isang kaibigan ay sumisigaw sa iyo, makakahanap ka ng lakas upang makatulong.

Natutunan ko-

na ang mga kredensyal sa dingding ay hindi nakakagawa sa iyo ng isang disenteng tao.

Natutunan ko-

na ang mga taong pinapahalagahan mo sa buong buhay ay nakuha sa iyo sa lalong madaling panahon.

Natutunan ko-

mahirap mahirap matukoy kung saan mailalarawan ang pagiging maganda at hindi nasasaktan ang damdamin ng mga tao, at tumayo para sa iyong pinaniniwalaan.

Natutunan ko-

na makalimutan ng mga tao ang iyong sinabi, at makakalimutan ng mga tao ang iyong ginawa, ngunit hindi makakalimutan ng mga tao kung paano mo ito naramdaman.

6
$ 1.21
$ 1.20 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @jwolf
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments

Again thank you mr. Jwolf 😊 😊 😊

$ 0.00
User's avatar Nap
3 years ago