masayang-maingay

0 3
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ang aking anak na babae ay dalawang N kalahating taong gulang. Siya ay lumaki nang maayos sa pagsasalita, wika at pagkilala sa mga tao sa aming pamilya at paligid. Sa aming lipunan ang karamihan sa mga naglilinis ng kotse ay mula sa Nepal, at ginagamit namin ang tawag sa kanila na "Bahadur". Sa paanuman sinimulan ng aking anak na babae na tawagan siya bahadur tuwing pupunta siya upang makagawa ng isang pag-ikot sa kanyang ama.

Karamihan sa mga oras na ginugol ko sa aking anak na babae habang naglalaro ako sa kanya, nanonood ng mga palabas sa TV, at sa proseso ay sinubukan kong ipaalam sa kanya ang mga bagay at pinili niya ang lahat. Hindi ko talaga naaalala ngunit noong siya ay isang N kalahating taong gulang ay nakita niya si Sachin Tendulkar sa isang patalastas sa TV at nagsimulang sabihin na "ye bahadur hai ...". Sinubukan kong sabihin sa kanya na "bahadur papa ki car saaf karta hai ... kayo sachin tendulkar hai" ... kahit na sa pinakasimpleng paraan ... sa "kayo ay nagbi-khelta hai ... aapke bhai ki tarah ...". Impact Ako ay isang malaking tagahanga ni Sachin dahil siya ay isang mahusay na manlalaro at hindi ko nais na ang aking anak na babae ay gumawa ng paghahambing sa sachin sa bahadur at ininsulto ang kanyang mga nagawa na hindi alam.

Kaya't maraming beses na sinubukan kong kumbinsihin ang aking anak na babae sa lahat ng aking pagsisikap tuwing nakikita niya ang sachin sa TV o anumang pag-aayos. Hanggang ngayon siya ay nagsisimulang magaralgal ng "ye bahdur hai ... ye bahadur hai ... ye bahadur hai ..." habang nais niyang inisin ako ... Medyo nabigo ako sa kanya.

END

1
$ 0.00

Comments