Masayang bata

0 21
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ang pinakamagandang bagay tungkol sa pagiging isang bata ay nais ng lahat na makita kang masaya. Hindi ko alam kung ano ito sa mga may sapat na gulang na napakahusay nila sa pagtawa sa iyo. Ang iyong ngiti, ang iyong pagtawa, ang iyong walang malasakit, hindi mapagpipigilan na mga cackles ay maaari talagang gawin silang mga mani sa iyo. Hindi ako isang cry-baby tulad ng iba pang limang taong gulang tulad ng Mandeep at tiyak na igaganti ko ang curtsy ng mga magagandang tao sa pamamagitan ng nakakaaliw sa kanila sa kanilang nais. Hindi ko alam kung bakit ngunit sa palagay ko ang bawat may sapat na gulang ay naghahanap ng buhay sa ngiti ng isang sanggol.

Sasabihin ko sa iyo kung ano, alam lang ni chachu kung nasaan ang pindutan ko, at pinatatawa niya ako nang labis na ang aking mukha ay namumula at ang aking tummy ay nagsisimula ng sakit minsan. Hinawakan niya ako sa kanyang mga kamay at kung minsan ay itinatapon din ako sa ere at parang lumilipad ako. Nagpapanggap siya na iiwan niya ako, ngunit tiwala ako sa kanya at hindi natatakot sa amin na naglalaro nang ganoon. Minsan lahat ng tao lamang sa pamilya, tulad ng ina, tatay at lola at lola, ay titigil sa paggawa ng anumang ginagawa nila at makita kaming naglalaro. Sa palagay ko gustung-gusto nilang makita akong masaya at gustung-gusto kong makita silang masaya, kaya't ito ay isang uri ng negosyo sa kaligayahan sa pagitan namin kung saan binibigyan ko sila ng kaligayahan sa pamamagitan ng pagngiti at ngumiti sila pabalik upang bigyan ako ng pag-ibig.

Nang araw na iyon ay nagising ako nang maaga upang makinig ako sa paggulo ng mga kagamitan sa kusina at tinanong si Tatay tungkol sa dyaryo, pagkatapos ng tsaa, pagkatapos ay tuwalya, pagkatapos ay ang kanyang mga damit at pagkatapos ay ang kanyang mga medyas. Nagising ako nang hiningi niya ang mga medyas at sinuot ito, nakaupo sa kama. Ibinuka ko ang aking mga mata upang makita ang kanyang likuran patungo sa akin. Tumayo ako nang madali at tumakbo mula sa aking sulok ng kama patungo sa kanya at inilagay ang aking mga braso sa kanyang leeg at sinabi, "Magandang umaga tatay". Tuwang-tuwa ang aking tatay na iniabot niya ang kanyang mga kamay sa likuran at hinawakan ako sa paanuman at isinandal ako sa kandungan niya at sinabi, "Napakagandang umaga mahal kong anak.

Kailan ako lalala? Lahat ng tao ay maaaring mag-swing sa akin o itapon ako sa hangin ... blah ... Gusto ko ito kahit papaano. Pagkatapos ay ibinalik niya ako sa kama at nakipag-ugnay sa pagtali sa kanyang mga laces ng sapatos. Lumayo ako ng dalawang hakbang nang bigla akong humakbang sa puting unan at nawala ang aking balanse at nahiga sa kama na may 'thump'.

"Eheheh" chuckled ko na gusto ko iyon. Tumayo ako at tumalon ulit sa unan at O ​​impiyerno oo .. napakabuti. Ginawa ko iyon tatlo o apat na beses nang itinaas lang ako ng aking ama at inilapag ako sa sahig. Nais kong tumalon muli para sa ilang sandali ngunit bigla akong nakaramdam ng sakit ng gutom sa aking tummy at hindi nakuha ang aking bote ng gatas. Biglang lumitaw si Nanay mula sa kusina at dinala ako sa banyo at pinusasan ang aking mga ngipin. (Maaari kong sipilyo ang aking mga ngipin sa aking sarili, maraming beses na akong sinubukan at makakapag-ahit din ako ng ama ngunit gusto ko ito kapag ginagawa ito ni mama para sa akin).

Binigyan ako pagkatapos ng isang baso ng gatas at naramdaman kong muli pagkatapos inumin ito. Nang matapos na ako ay naramdaman kong tumalon ulit. Pumunta ako sa silid ni chachu at natutulog pa siya sa kama. Sinabi nila na ang pag-aaral ng chachu huli sa gabi na ang dahilan kung bakit pinahihintulutan siyang bumangon ng huli. Pumunta ako sa kanya at inilagay ang kanang paa ko sa kanyang kama at gamit ang kanang siko ko ay hinila ko ang aking sarili (tingnan kong mabilis ako, maaari akong umakyat sa kama ni chachu). Tumayo ako sa kama na tinitigan siya ng matagal at ... 'thump', tumalon ako sa kanya. Nagulat si Chachu ng kaunti ngunit ngumiti upang makita akong tumatalon sa kanya. Tumalon ako sa kanya ng tatlo o apat na beses at kaysa tumakbo mula sa kanyang silid.

Sa kalagitnaan ng silid ng lola ay nakita ko ang tigre (ang aming malaking aso na may malalaking tainga at cute na mga mata) na nakahiga sa lupa. Naging alerto siya habang tumatakbo ako patungo sa kanya at tumayo nang patayo. "Woof" magandang sabi niya sa akin. Pumunta ako sa kanya, hinawakan siya sa kanyang tainga at nanginginig ng malakas. Pagkatapos ay tumigil ako sa pag-iling ng kanyang ulo ngunit pinigil ko pa rin ang kanyang mga tainga. "Woof" hiniling niya na maglaro pa. Tumingin ako sa kanyang mga mata para sa isang oras at pinutok ang aking ulo sa kanya at nagsimulang iling muli siya. Sinipa ko siya at sinampal ko siya at pagkatapos ay siya ay tumulo sa lupa kasama ang pareho ng kanyang kanang paa sa hangin, tulad ng sa isang nagtatanggol na posisyon.

"Maaari mong saktan siya Cheeku, siya ay mahusay na aso, huwag sipa siya." Ang nanay ko ang tumawag upang pigilan ako. Akala ko gusto niya ito at hindi nagprotesta. Siya ay isang mabuting aso sa akin. Habang nahiga siya sa lupa ang 'thump' ay nangyari sa akin muli at nahulog ako sa tigre tulad ng ginawa ko sa chachu. Hindi ko maintindihan kung bakit gumawa siya ng tunog at pagkatapos ay naglaro ako sa lola.

Sa hapon ay dinala ako ng aking ina sa bahay ni Mandeep. May malaking asong brown din siya pero hindi siya kasing cute ng tigre. Tinatawag nila siyang 'browny'.

Ayaw ko ng kilay. Sa tuwing papasok kami sa kanilang bahay ay nagsisimula siyang mag-barking at gumawa siya ng ilang "grrrrrr" na tunog kapag tinitingnan ko siya. Sinusubukan niya akong takutin ngunit nakalimutan niya na ako ay may edad na, hindi ako umiinom ng gatas mula sa bote at mabibilang ako hanggang daang daan. Kung susubukan niyang kagatin ako ay sipa ko siya sa kanyang mukha na mahirap na siya ay lumipad sa hangin tulad ng isang lobo at pagkatapos ay bumalik na bumabalik tulad ng isang bola at bobo pabalik ng maraming beses.

Pinili kong huwag siyang pansinin nang marating namin ang gate at pumasok sa kanilang silid ng pagguhit. Si Mandeep ay nakahiga sa sofa kasama ang isang paa niya sa kabilang banda, na may gatas na bote sa kanyang bibig na suportado ng isang kamay at ang isa pang kamay sa ilalim ng kanyang ulo tulad ng isang unan. Nang pagpasok namin, tumagilid ang kanyang ulo patungo sa amin, tiningnan ako ng kaunting oras at muling ituwid ang kanyang ulo upang uminom ng kanyang gatas at tumitig sa kisame.

Oh kung gaano ko namalampas ang aking bote ng gatas. Tiningnan niya ako na para bang tinutukso niya ako para ma-enjoy pa rin ang luho na iyon ngunit hindi ko naisip. Sinabi ng aking ina na hindi siya matanda na katulad ko. Nakita ko ang isang tren na naingatan sa ilalim ng mesa at pumunta upang kunin ito. Ito ay isang sobrang tren at may mga track at mga signal at kahit na ang driver ay nakikita mula sa bintana. Nakita ako ni Mandeep na kinuha ito at sumimangot. Hindi ko siya pinansin muli at sinubukan kong patakbuhin ito sa sahig habang ang aking ina ay nakikipag-usap sa kanyang ina. Nagustuhan ko ang tren at sinusubukan kong patakbuhin ito nang marinig ko ang sigaw ni Mandeep, "Uuuuannn .."

Parehong tumingin ang nanay at nanay ko sa kanya upang malaman ang dahilan. Ang utong ng bote ay lumabas sa kanyang bibig habang binuksan niya ito upang umiyak at ang gatas ay bumagsak sa kanyang leeg ... "yuck .. sobrang marumi". Itinuro niya ang kanyang mga daliri patungo sa akin at sinabi sa isang umiiyak na tinig, "ang aking telaain" Tiningnan ako ng aking ina at sumimangot (Oh naku ... Naiintindihan ko ito nang mabuti kapag siya ay nakasimangot). Hinawakan ko ang aking balikat at bumagsak sa tren. Sumakay ang tren sa sahig at isang gulong ang lumabas dito. "Uaaaannnnnn" malakas na sigaw ni Mandeep nang makita niya na lumabas ang gulong.

"Kita mo, ano ang ginawa mo Cheeku? Sinira mo ang tren. Humingi ng paumanhin sa kanya at ibigay ang tsokolate mula sa iyong bulsa sa kanya. " Naniniwala ang nanay ko sa hustisya. At biglang tumigil sa pag-iyak si Mandeep. Sigurado akong nakinig siya sa salitang tsokolate. Tiningnan ko ang aking ina at tumango ang aking ulo sa isang 'hindi' para sa tsokolate. Sumimangot siya muli sa akin at sinabi, "Cheekuuuuu?" Nakita ako ni Mandeep na tumango at nagsimulang umiyak muli, "Uuaannnnnn".

Tiningnan ko ulit si Mandeep at nagpatuloy upang bigyan siya ng tsokolate mula sa aking bulsa at nag sorry. Napangiti siya ng sakim at pagkatapos ay pareho ang mga ina na abala sa pakikipag-usap muli. "Magkano ang maaari nilang pag-usapan?" Sinabi ko sa aking sarili. Si Mandeep ay talagang isang demonyo at binuksan niya ang tsokolate sa harap ko at sinimulan itong kumain nang nag-iisa. Tiningnan ko ang aking ina upang hilingin sa kanya na sabihin sa kanya upang ibahagi ito ngunit hindi niya ako pinansin. Sigurado ako kung binuksan ko ang tsokolate pagkatapos ay tiyak na hilingin niya sa akin na ihandog ito sa lahat.

"Dobleng pamantayan na lumaki ang lipunan" sabi ko sa aking sarili at gulped ang laway na pumapasok sa aking bibig nang makita ko siyang kinakain. Umupo ako sa sofa na may hinlalaki at bumulwak ng kaunti. Nakita ako ni Mandeep na nakayuko sa sofa at binigyan ako ng chuckle. Itinago niya ang kalahating tsokolate sa kanyang bulsa at umupo ng tuwid. Umupo siya ng isang hinlalaki at nag-bounce ng kaunti. Sabay chuck niya ulit.

Ang aking ina at ang kanyang ina kahit papaano natapos ang kanilang pakikipag-chat at ang aking ina ay hinawakan ang aking kamay upang umalis sa bahay. Dumating kami sa gate nang bigla silang makisali sa ibang bagay at tumayo ako sa kanya at nagtago si Mandeep sa likuran ng kanyang ina.

"Grrrrrrr" ay dumating ang tinig ng kilay. Nakaupo siya malapit sa gate at tumingin ng diretso sa akin.

"Chhhh ... chhup" sabi ni Mandeep sa kanya at tumahimik siya.

"Naiintindihan niya ang anumang sinasabi mo?" Itinanong ko.

Si Mandeep ay tumango na buong kapurihan sa isang oo.

"Maaari mong hawakan ang kanyang mga tainga at iling ang kanyang ulo tulad ng ginagawa ko sa tigre?"

Tumango ulit si Mandeep at pinuntahan ang aso upang mahuli siya sa kanyang mga tainga at hinagkan siya.

"Grrrrrrr" sabi ng aso. Iba ang tigre ko, hindi siya nagprotesta ngunit mukhang galit ang kilay.

"Maaari mong ibagsak sa kanya habang siya ay nagsisinungaling?" Tanong ko na nagmumungkahi ng paraan ng pag-upo niya sa sofa.

"Ummm hmmm" Mandeep binigkas nang pahintulot.

"Ipakita"

Pumunta muli si Mandeep sa aso at hinawakan siya ng kanyang mga tainga upang maglaro tulad ko, ngunit ang browny ay hindi humiga ng defensively at playfully tulad ng tigre, sa halip ay umungol siya muli. Hindi ko nakita ang tunog na iyon ay napaka-friendly ngunit nagpasya akong huwag mag-ingat sa Mandeep (kinakain niya ang tsokolate lamang). Tumalikod sa akin si Mandeep at tumayo ng isang hakbang at malapit nang maupo sa likuran ng browny tulad ng mga matatanda na nakaupo sa isang sopa. Napangiti ako ni Mandeep na mayabang at umupo kasama ang isang 'thump'.

"Grrrrrrrr" biglang tumayo ang aso at nahulog si Mandeep sa ulo ng sahig. "Wooof ... grr" binalaan ng aso si Mandeep nang napaka rudely at kahit na nahawakan ang kanyang pajama. Sa kabutihang palad hindi niya siya kumagat.

May tunog ng isang 'thump' nang bumangga ang ulo ni Mandeep sa sahig at pareho ang alerto ng mga kababaihan. Tumayo kaagad si Mandeep at nasa pagkabigla. Ang aso ay umungol sa kanya at nahuli ang kanyang paa sa pamamagitan ng kanyang pajama. Ang pangalawang pag-atake ay lalo siyang natigil at muli siyang nakaupo sa sahig nang muli siyang bumagsak na gumawa ng isang 'thump'. Nakaupo na si Mandeep sa sahig at kasama ang pajama niya sa bibig. Tiningnan niya ako bilang isang tao sa ibang lalaki at mayroong isang kahihiyan sa pagkatalo sa kanyang mga mata.

"Don’t laugh Cheeku" nahuli ako ng aking nanay ngunit hindi ko alam kung bakit siya ay pinipilit ding pigilin ang ngiti niya.

"Hai! aking anak "Ang reaksyon ay nagmula sa kanyang ina pagkatapos ng isang matagal na pangalawa. Tumingin sa akin si Mandeep nang tanungin ako ng aking ina na huwag tumawa. Inilipat nito ang kanyang manhid na mukha mula sa akin sa kaliwa, kung saan nakatayo ang aking ina at pagkatapos ay ang emosyonal na hue ng kanyang ina ay higit pang inilayo ang kanyang manhid na mukha sa kaliwa. Habang papalapit sa kanya ang kanyang ina upang kunin siya, tiningnan siya nito sa kanyang mga mata at nagbago ang ekspresyon niya mula sa pamamanhid sa pipi at sakit sa kahihiyan at sa wakas ay binigay niya ang kanyang marka sa pangangalakal, "Uuuuuuuuannnn"

Tiningnan ko ang aking ina at sinabi, "Inay ... bahay". Tiningnan ako ng nanay ko at pinipintasan ang kanyang mga mata at sinabi kay Mandeep, "Na beta, huwag umiyak. Ok Mrs Mehra aalis na ako ngayon. Sa palagay ko ang browny ay hindi kasing friendly ng aming tigre. "

Ang ina ni Mandeep ay hinawakan siya at ngumiti pabalik.

Habang papunta kami sa bahay kami ay nasa ika-sampung hakbang nang sinabi niya, "Hiniling mo sa kanya na gawin iyon?"

"Ya" at ngumiti ako ng buong pagmamalaki at mapagmahal sa kanya.

Ngumiti siya pabalik at bumalik ako sa nakangiting negosyo na iyon.

End

3
$ 0.03
$ 0.03 from @TheRandomRewarder
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments