malambing na kawalang-kasalanan

0 7
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Napanood ko habang sama-sama silang tumakbo patungo sa puting sasakyan ng dyip sa isang salpok, na itinapon ang kanilang mga kamay sa hangin; iniunat ang kanilang mga bisig upang maabot ang bintana, sa likuran nito nakaupo ang isang puting balat na dayuhan. Mula sa nakikita ko, nagsuot siya ng itim na salaming pang-araw, at isang sumbrero ng dayami. Pinaglaruan niya ang ilang sampung mga tala ng rupee at pinasadahan ito patungo sa kalahating hubad na mga bata, na nasasabik na sumigaw, naglilipit sa isa't isa, at ilang mga giggling sa kanilang sarili.

Ang isa sa kanila ay may masamang pagkahulog, at bago ako makaabot upang tumulong, siya ay tumaas kaagad at itinulak ang kanyang daan sa nalalabi nilang mga ito. Pinagmasdan ko habang bumubulong siya at nag-chuck ng isang bagay sa taong nakaupo sa tabi niya, isa pang patas na kutis na makulit, na inaakalang asawa niya ito.

Ang drayber na wala nang pansamantala, muling lumitaw at nang frantically ay nagsimulang ilingaw ang mga bata, na naghahanap ng isang bagay na nakakatakot sa kanila. Habang nagkalat sila, ang driver ay hindi mapigilan ang paghingi ng tawad sa kanyang mahalagang VIP '; inilagay ng babae ang sampung rupee note at nilagdaan ang driver na umalis. Nagpalayas sila, nag-iwan ng isang ulap ng itim na usok at alikabok, na pumutok sa aking paningin. Nakita ko ang mga nabigo na bata na tumatakbo sa likuran ng apat na wheel drive na may mataas na antas ng optimismo; maliban sa isa, ang isa na nasira ang kanyang sarili.

Naupo siya sa matigas na lupa na nakadamit sa kanyang kalahating pantalon, na dumidilim sa putik mula sa kanyang sugat. Naglakad ako papunta sa kanya ng kakaiba, nakikita ko siya na kasangkot sa paglilinis ng kanyang sugat at pakikipag-usap sa kanyang sarili sa mga bulong. Pumikit ako sa tabi niya, sinusubukan kong suriin ang kanyang paa. Tumingala siya, isang halo-halong expression ng amusement at pangangati sa kanyang mukha. Napangiti ako, at tumugon din siya, pagkatapos nito ay nasangkot siya sa paglilinis ng pinsala. Tinanong ko siya kung bakit hindi siya makakauwi at linisin ito. Tiningnan niya ako, parang, hindi nauunawaan ang wikang aking sinasalita (kahit na nagsasalita ako sa lokal na wika). Hindi siya sumagot at tumingin sa malayo. Tinanong ko siya kung saan siya nakatira, itinuro niya patungo sa isang maliit na bahay ng shack, isang karaniwang paningin sa isang lugar kung nasaan ako. Tinanong ko siya na nakatira sa kanya, walang sagot muli.

Napangiti ako sa aking sarili at nagtanong; "Biskwit?" Agad siyang tumingala at ngumisi. Nagpunta kami sa shop sa tabi ng daan at nagkaroon ng tsaa na may ilang mga biskwit ng glucose. Humingi siya ng dagdag na pakete na dadalhin sa bahay. Binili ko siya ng dalawa pa. Natuwa siya; tumalon siya nang may galak at hiniling kong bisitahin ang kanyang tahanan. Agad akong pumayag at sumunod sa kanya pabalik. Tumigil siya bigla at nagtago sa likod ng isang bush, ilang talampakan lamang ang layo sa kanyang bahay. Lumakad ako papunta sa kanya tinanong kung ano ang bagay na iyon, na hindi niya lubos na pinansin, na itinalaga ang kanyang kumpletong konsentrasyon sa isang malaking naka-frame na lalaki na naglalakad palabas ng sambahayan. Sa sandaling tumalikod siya sa kalapit na kalye, tumalon siya mula sa palumpong at dinala ako ng aking pulso papunta sa maliit na tirahan. Narinig ko ang tinig ng isang babae mula sa loob; tumawag siya para sa kanya, "Amma". Lumabas siya at niyakap siya ng mahal. Tumingin siya sa akin at saka ang bata. Nakatayo ako doon sa tabi niya, tulad ng ipinakilala niya sa akin bilang ang "biscuit akka". Ngumiti siya at inanyayahan ako sa loob. Itinanggi ko siyang magalang, dahil mayroon akong isang bus na mahuli at tumatakbo nang huli.

Nag-bid ako ng adieu sa pamilya at naglakad palayo, habang sinusundan ako ng batang lalaki at hinagis ang isang piraso ng peanut candy sa aking kamay. Nang aalis na siya, pinigilan ko siya at tinanong kung bakit siya natatakot sa kanyang ama. Tumingin siya sa akin at nakayuko.

"Hindi siya ang aking ama. Wala akong ama. Naiwan ako malapit sa bahay ni Amma noong sanggol pa ako, kaya't siya ang aking ina ngunit hindi niya ako gusto. Kumita ako ng pera sa pamamagitan ng pagmamakaawa. Ang mga biskwit ay para sa aking kapatid. Kung ipakita ko ang sugat ko kay Amma mag-aalala siya at dadalhin ako sa doktor. Kung alam niya, papatalo niya siya. "

Natapos siya at tinignan ko siya ng hindi makapaniwala at pagkabigla. Ngumiti siya sa akin at umalis. Tiningnan ko ang silweta ng kanyang mahina na katawan na lumalakad pabalik ... sa isang lugar na tinawag niya sa bahay.

END

3
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments