Makulay na libro

0 6
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Pag-aayos ng Busy Market

LAYUNIN Book

TEMA Pangarap / Pantasya ng isang Tinedyer

Mga Bata-Maikling-Kuwento-makulay-puso-kendi-kumalat

Mga Maikling Kuwento ng Mga Bata - Ang Makulay na libro

Nagkaroon ako ng hilig sa pagkuha ng litrato. Kaya, pinili kong sumali sa isang makintab na magasin.

Ito ang aking unang araw na magkaroon ng isang tunay na propesyonal na karanasan. Inatasan akong takpan ang iba't ibang mga bazaars ng Trivandrum. Pinili kong bisitahin ang Pulluvila, isang abalang lokal na merkado. Tulad ng inaasahan, ang isang mahigpit na ambiance ay nananaig doon. Kumuha ako ng ilang mga pag-shot kapag ang isang puerile na boses ay nahikayat ang aking mga tainga. Kumuha ako ng ilang hakbang pasulong. Nakita ko ang isang taong nasa gitnang may edad, na may isang malaswang hitsura, nakaupo sa ilalim ng maliit na lilim. Alam kong hindi ito maaaring maging tono niya. Yumuko ako ng kaunti. Isang batang may suot na damit na naka-istilo ang nakaupo na halos nagtatago sa likuran ng lalaki. Ang kanyang mga mata ay namumula sa kawalan ng kasalanan. Nakuha nito ang aking camera at ako rin. Sa pagpunta ng isang maliit na malapit, narinig ko ang sumusunod na pag-uusap. Kahit na ito ay sa Malayalam, sasabihin ko sa Ingles.

Ang batang lalaki: Sinabi mo sa akin na bibilhin mo ako ng isang libro ngayon, na naglalaman ng mga makukulay na larawan.

Ang lalaki: Ako.

Ang batang lalaki: Pangako!

Ang lalaki: Hm.

Ang batang lalaki: Hindi, pangako mo ako.

Ang lalaki (galit): Huwag mo akong abalahin. Hindi mo ba nakikita na abala ako?

Ang lalaki ay may isang mamimili at abala sa kasiyahan sa kanyang mga pangangailangan. Tila nakakuha siya ng isa pagkatapos ng mahabang paghihintay. Nagkaroon siya ng iba't ibang mga item ngunit sa dami ng kulang. Ang bata na nasiraan ng loob ng kanyang ama ay naubusan ng halos humihikbi at hindi nagtagal ay hindi na nakatuon ang pansin ng kanyang ama. Hindi ko na mapigilan ngunit habulin siya sa abalang merkado. Sinimulan ng batang lalaki ang paglibot-libot sa maliit na mga bookshops habang pinipiga ang kanyang mga mata gamit ang manggas ng kanyang kamiseta. Kaya tumayo din ako sa harap ng isang bookstall. Gayunpaman, ang mga libro ay hindi ang aking pagkamausisa. Ang kanyang mga mata ay huminto mula sa isang libro hanggang sa iba pa. Gayunpaman, ang kupas na mga takip ng mga libro ay hindi nakakaakit sa kanya.

Habang pinapaikot ko ang ilang mga pahina ng isang libro, nawala ako sa paningin niya. Pupunta ako upang panatilihin ang libro at tumakbo, kapag naramdaman ko ang isang banayad na paghila sa aking maong. Tumingin ako pababa.

Ako: Hoy!

Tumingin ang batang lalaki sa aking transparent na bag.

Me: Gusto mo yan? (Tanong ko sa Malayalam).

Nagbulung-bulungan siya… ..Hm.

Me: ano ang pangalan mo?

Ang batang lalaki: Viju

Binigyan ko siya ng magazine. Nakatingin siya sa mga larawan kasama ang kanyang mga talukap ng mata na nakabukas sa kabuuan nito.

Me: Gusto mo.

Tumango siya.

Ako: Pagkatapos ay panatilihin mo ito.

Sa una, natatakot siya. Gayunpaman, sumang-ayon ako sa kanya. Ngumiti siya ng mahina. Nag-kiliti akong pinatawa siya ng mariin. Para sa kanya ito ay katulad ng kanyang pinakamalaking pantasya.

Itinago niya ang aking camera sa paglalakbay, habang ginugol niya ako ng ilang oras. Pinupukaw ko pa rin ang mga namumungay na mata, habang sumusulyap sa aking mga koleksyon.

Ang Makulay na Aklat

PUBLISHED NG SMK_SHA@REDIFFMAIL.COM SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS WITH TAG BOOK | BOY | CWCI-2012 | MERKADO

Kumpetisyon ng Malikhaing Pagsulat 2012 India

CODE 999

Pag-aayos ng Busy Market

LAYUNIN Book

TEMA Pangarap / Pantasya ng isang Tinedyer

Mga Bata-Maikling-Kuwento-makulay-puso-kendi-kumalat

Mga Maikling Kuwento ng Mga Bata - Ang Makulay na libro

Photo credit: Ladyheart mula sa morguefile.com

Nagkaroon ako ng hilig sa pagkuha ng litrato. Kaya, pinili kong sumali sa isang makintab na magasin.

Ika-6 ng Nobyembre 2011

Ito ang aking unang araw na magkaroon ng isang tunay na propesyonal na karanasan. Inatasan akong takpan ang iba't ibang mga bazaars ng Trivandrum. Pinili kong bisitahin ang Pulluvila, isang abalang lokal na merkado. Tulad ng inaasahan, ang isang mahigpit na ambiance ay nananaig doon. Kumuha ako ng ilang mga pag-shot kapag ang isang puerile na boses ay nahikayat ang aking mga tainga. Kumuha ako ng ilang hakbang pasulong. Nakita ko ang isang taong nasa gitnang may edad, na may isang malaswang hitsura, nakaupo sa ilalim ng maliit na lilim. Alam kong hindi ito maaaring maging tono niya. Yumuko ako ng kaunti. Isang batang may suot na damit na naka-istilo ang nakaupo na halos nagtatago sa likuran ng lalaki. Ang kanyang mga mata ay namumula sa kawalan ng kasalanan. Nakuha nito ang aking camera at ako rin. Sa pagpunta ng isang maliit na malapit, narinig ko ang sumusunod na pag-uusap. Kahit na ito ay sa Malayalam, sasabihin ko sa Ingles.

Ang batang lalaki: Sinabi mo sa akin na bibilhin mo ako ng isang libro ngayon, na naglalaman ng mga makukulay na larawan.

Ang lalaki: Ako.

Ang batang lalaki: Pangako!

Ang lalaki: Hm.

Ang batang lalaki: Hindi, pangako mo ako.

Ang lalaki (galit): Huwag mo akong abalahin. Hindi mo ba nakikita na abala ako?

Ang lalaki ay may isang mamimili at abala sa kasiyahan sa kanyang mga pangangailangan. Tila nakakuha siya ng isa pagkatapos ng mahabang paghihintay. Nagkaroon siya ng iba't ibang mga item ngunit sa dami ng kulang. Ang bata na nasiraan ng loob ng kanyang ama ay naubusan ng halos humihikbi at hindi nagtagal ay hindi na nakatuon ang pansin ng kanyang ama. Hindi ko na mapigilan ngunit habulin siya sa abalang merkado. Sinimulan ng batang lalaki ang paglibot-libot sa maliit na mga bookshops habang pinipiga ang kanyang mga mata gamit ang manggas ng kanyang kamiseta. Kaya tumayo din ako sa harap ng isang bookstall. Gayunpaman, ang mga libro ay hindi ang aking pagkamausisa. Ang kanyang mga mata ay huminto mula sa isang libro hanggang sa iba pa. Gayunpaman, ang kupas na mga takip ng mga libro ay hindi nakakaakit sa kanya.

Habang pinapaikot ko ang ilang mga pahina ng isang libro, nawala ako sa paningin niya. Pupunta ako upang panatilihin ang libro at tumakbo, kapag naramdaman ko ang isang banayad na paghila sa aking maong. Tumingin ako pababa.

Ako: Hoy!

Tumingin ang batang lalaki sa aking transparent na bag.

Me: Gusto mo yan? (Tanong ko sa Malayalam).

Nagbulung-bulungan siya… ..Hm.

Me: ano ang pangalan mo?

Ang batang lalaki: Viju

Binigyan ko siya ng magazine. Nakatingin siya sa mga larawan kasama ang kanyang mga talukap ng mata na nakabukas sa kabuuan nito.

Me: Gusto mo.

Tumango siya.

Ako: Pagkatapos ay panatilihin mo ito.

Sa una, natatakot siya. Gayunpaman, sumang-ayon ako sa kanya. Ngumiti siya ng mahina. Nag-kiliti akong pinatawa siya ng mariin. Para sa kanya ito ay katulad ng kanyang pinakamalaking pantasya.

Itinago niya ang aking camera sa paglalakbay, habang ginugol niya ako ng ilang oras. Pinupukaw ko pa rin ang mga namumungay na mata, habang sumusulyap sa aking mga koleksyon.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments