Makinig sa Mabuti, Magtanong at Magsanay

0 3
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Mayroong dalawang mga kaibigan sina, Bharat at Aryan. Tuwing Biyernes, pupunta sila sa isang klase ng Bal Vikas na may kaugnayan sa mga pagpapahalagang moral.

Isang araw pagkatapos ng klase, tinanong ni Aryan si Bharat tulad ng sumusunod:

"Bharat, ano ang sinabi ng guro sa pagtatapos ng kwento kung saan ang mga nagkakamali ay alam na mali, hmmmm ... isang bagay na sinabi niya para dito ngunit dahil sa ingay mula sa maliit na bata, hindi ko marinig ng mabuti. Dahil ginagamit mo upang isulat ang lahat ng mga punto, mangyaring ibahagi sa akin. "

Pagkatapos sinabi ni Bharat na "oh na isa ito, hayaan mo akong suriin ang aking libro", matapos suriin ay ipinakita niya kay Aryan ang mga linya na napalampas ni Aryan ngayon. Pagkatapos ay nagpatuloy si Aryan, "Bharat, naramdaman kong ngayon ang pinakamahusay sa iba pa. Ano sa tingin mo?"

Sinabi ni Bharat na "Oh sorry talaga hindi ko maintindihan kung ano ang sinabi sa ngayon."

Nagulat si Aryan at sinabing "Bharat nagbibiro ka ba? Ang ibig mong sabihin? Akala ko ikaw ang pinakamahusay sa iba pang mga mag-aaral na nang walang pagkabigo kinuha ang lahat ng mga tala at ngayon sinasabi mo ito. Wala ka ba o sadyang pisikal na nakaupo ka lang ngunit ang iyong isip ay nasa ibang lugar. Sabihin mo sa akin ang Bharat. "

Sinabi ni Bharat na may malungkot na mukha "talagang sabihin sa iyo ang katotohanan, hindi ko maintindihan ang karamihan sa mga kwento na sinabi. Nag-concentrate lang ako sa pagsulat ng mga salita dahil sa pag-uwi ko, palaging sinuri ng aking ina ang aking libro kung matagumpay kong isinulat ang mga kwento. Kumusta ka na Aryan, wala sa iyo ang tseke ng iyong ina? "

Sumagot si Aryan "oh hindi, tingnan ko kahit na magdala ng anumang mga libro, naalala ko ito dahil sa pag-uwi ko sa bahay, makikibahagi ako sa aking mga magulang at kapatid. Pinayuhan ako ng aking ina na kung hindi ko maintindihan, mabilis na magtanong dahil kung hindi, ako ay maigipit at walang makakatulong sa akin. At sinabi rin niya sa akin na isagawa kung ano ang naisip ng guro sa amin sa klase tulad ng paggalang sa mga matatanda, tulungan ang bawat isa, maging matapat at iba pa. Kahit na nabigo akong magsanay, ipapaalala niya sa akin ang mga kwento. Palagi niyang sinabi na maaari lamang nating makita ang resulta kapag inilalagay natin ang ating gawain kung saan ito isinasagawa. "

Namangha si Bharat at sinabi "Napakaganda ng iyong ina, maraming bagay ang iyong pagsasanay sa pamamagitan lamang ng pakikinig sa mga kwento.

Ipinagpatuloy ni Aryan, "sinabi din ng aking ina kapag may nag-uusap, kailangan nating MAG-LISTEN, pagkatapos ay TINGNAN kung hindi natin maintindihan at sa wakas ay GINAWA ito. Sa pamamagitan lamang ng pakikinig ay naririnig lamang natin ang tinig ngunit kapag binibigyang-pansin natin ang ating pakikinig at nakatuon tayo nito, nakikinig tayo nang maayos. Kaya huwag lamang marinig ang tinig na tatapos ngunit kasanayan na Makinig sa kakanyahan na ibinigay ng tinig kung saan mo ito tututukan. Kapag nagsasanay tayo ng mabuti, makakabuti tayo at sa parehong oras ang mga tao sa paligid natin ay magiging masaya sa amin.

Sinabi ni Bharat "Ikinalulungkot ko na sa lahat ng mga oras na ako ay pumupunta lamang sa klase na ito na may balak na kumuha ng mga tala at ipakita sa aking ina at sa tuwing binabati niya ako, naramdaman kong mabuti ngunit sa ngayon ay naiintindihan ko ang totoong pakiramdam na mabuti ay kapag nagsasanay ako ng mabuti na natututo ako sa klase. Ipinangako ko na pagkatapos nito, gagawin ko ang iyong sinabi. "

Sinabi ni Aryan "Iyon ang paraan ng aking kaibigan. Kung isinasagawa namin ito, ang aming mga batang kapatid ay susundin tulad ng kung saan ang ulo ay susundin, sundan ng buntot. "

Matapos ang pag-uusap na ito, pareho silang Bharat at Aryan na pauwi na.

Moral: Karamihan sa mga magulang ay masyadong mahigpit sa pagsuri sa kanilang mga pag-aaral sa mga bata ngunit ang ilan ay talagang nabigo upang suriin kung ang kanilang mga anak ay tunay na nauunawaan o gustung-gusto ang kanilang mga pag-aaral. Kapag gusto nila ang kanilang pag-aaral, maaalala nila ito. Tulad ng kwento sa itaas, pakinggan lamang na hindi bibigyan ng anumang positibong resulta, maliban kung tatanungin namin kung may mga pag-aalinlangan. Kapag nakikinig ka, magtanong at magsanay, malalaman mo ang katotohanan ng mga magagandang pag-iisip na naihatid sa iyo hanggang sa kaysa sa pagkakaroon ng buong kaalaman ay walang gamit.

-END–

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments