Mag laro

0 6
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Nagising si Keshu sa pagsisimula. Hindi ito ang unang pagkakataon, tuwing gabi naririnig niya ang isang bagay sa itaas sa kanyang silid-aralan, ngunit nakumbinsi niya ang kanyang sarili na ito ay kanyang imahinasyon o ilang mga daga na tumatakbo sa paligid. Ngunit ngayon sigurado siyang narinig niya, marahil ay gising na siya sa kalahati. O marahil ay inaasahan niya ito sa likuran ng kanyang isip.

Dahan-dahan, pinunasan niya ang kanyang sarili sa kanyang pagtulog na tamad at tumipa sa itaas na palapag. Ang orasan sa dingding, malapit sa landing sa hagdan, sinabi nitong 2a.m. Siya yawned at lumakad up, naabot ang pinto sa kanyang silid-aralan. Ang ama ni Keshu ay isang nakatatandang opisyal ng pamahalaan at pinangungunahan ang isang maunlad na lokal na pamayanan. Ipinanganak na may isang kutsara ng pilak, nakuha ni Keshu ang doble sa lahat ng nais niya at umuunlad at mapagmataas na guhitan.

Nag-aalala ito sa ama ni Keshu na si Rameshji, na isang kultura at responsableng mamamayan. Dahil sa ilang kadahilanang medikal, ang ina ni Keshu ay hindi makanganak ng ibang bata. Nadama ng kanyang mga magulang na ito ay hindi kapani-paniwala, dahil naniniwala sila na ang pagkakaroon ng isa pang anak, isang kapatid na lalaki o kapatid na babae, ay mapang-uyam ang bastos na ugali ni Keshu. Tinitigan ni Keshu ang ilaw na nagmula sa ilalim ng pintuan ng kanyang silid-aralan. May tao ba sa silid? Paano sila makakapasok? Nagnanakaw ba sila, nagnanakaw ng kanyang mamahaling laruan? Kaya niya bang pigilin ang mga ito? Armado ba sila? Ang mga pag-iisip ay tumakbo tulad ng mga daga sa kanyang ulo. Ang ilan sa mga pinakasikat at pinakapiliang mga laruan sa mundo, na maibiging iginawad kay Keshu ng kanyang ama, ay nasa loob ng silid-aralan.

Ngunit bihirang kinilala ni Keshu ang mga regalo, o pinasalamatan din ng kanyang ama nang maayos. Karamihan sa mga kamakailan lamang, mga isang linggo na bumalik, binigyan siya ng ama ni Keshu ng isang magandang manika, "Ayush", isang imahe ng isang tanyag na superhero, halos dalawang paa ang taas at napaka-buhay. Ito ay tulad ng isang mamahaling manika na labis na nag-aalala ang ina ni Keshu at pinag-uusapan nila ang mga hushed na tono sa huli, kung tama ba ito upang palayawin siya.

Gayunpaman, si Ramesh ay natitiyak na si Keshu ay isang Mabuting anak at nagtiwala na babaguhin niya ang kanyang mga paraan sa isang araw. Mas mahal niya ang kanyang anak kaysa sa anumang bagay sa mundo.

Dahan-dahang, itinulak ni Keshu ang bukas ng pinto at sumilip siya. Nagulat siya nang makita ang isang maliit na batang lalaki, nagbihis ng basahan at naglalakihang buhok na nakagulo, naglalaro kasama si Ayush.

"Iwanan mo ito" sabi ni Keshu, tinusok ang manika mula sa kakaibang bata.

Bumalik ang Batang lalaki, nagprotesta, "Naglalaro lang ako kasama ito."

"Nagnanakaw ka ng mga laruan", inakusahan si Keshu.

"Hindi!" bulalas ng bata, "Hindi ako. Nakikipaglaro lang ako kay Ayush. Nakita ko ang iyong tatay na ibigay ito sa iyong kaarawan. ”

Nag-atubiling si Keshu. "Sino ka? At paano ka nakapasok? "

"Ako si Kishan", sabi ng bata. "Nakatira ako sa kolonya ng mga manggagawa sa tapat ng iyong bahay. Sa tuwing umakyat ako sa puno ng Mango sa aming kolonya, nakikita ko ang iyong silid-aralan. At pumasok ako sa bintana, ”natapos ni Kishan na nakangisi.

"Ngunit bakit sa oras na ito? At bakit patago? Maaaring tanungin mo ako, ”salakayin muli si Keshu.

"Hindi ko nakita na naglalaro ka sa alinman sa mga bata sa paligid o nagbabahagi ng iyong mga laruan. Akala ko tatanggi ka. ” Sabi ni Kishan.

"Ngunit kung bakit ka napunta, kung alam mo na hindi ko gusto ito?", Tanong ni Keshu, na tunay na mausisa.

"Hindi ko nakita na nakikipaglaro ka sa Ayush," sagot ni Kishan. "At tulad ng isang pag-aaksaya ng tulad ng isang magandang manika. Pakiramdam ko ay karapat-dapat ang superhero. "

Ilang sandali lang ay tinitigan ni Keshu si Kishan. "Wala akong ibang makikipaglaro. Wala akong kapatid o bahay sa bahay, "tahimik na sagot niya, na nakayuko upang maitago ang kanyang nararamdaman.

"Ngunit maaari mong i-play sa amin doon doon sa aming kolonya. Naglalaro kami ng itago at hinahanap, mga marmol, umakyat sa mga puno at maraming masaya. Halika sa aking lugar bukas ng umaga, ”alok ni Kishan.

"Sigurado ako," sabi ni Keshu, maliwanag nang kaunti. "At panatilihin ka Ayush sa iyo. Alam mo ang halaga niya kaysa sa akin, "dagdag niya, na itinapon ang manika sa kamay ni Kishan. Ngumiti si Kishan sa kanyang bagong kaibigan, mabilis na nawala sa bintana.

Si Ramesh, na nakikinig mula sa likuran ng pintuan ng silid-aralan, ay nagbahagi ng isang nasisiyahan na ngiti sa kanyang asawa, na nakatayo sa tabi niya, ang kanyang kamay sa kanyang.

-END–

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments