libro-istante-palayok

0 0
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Habang ipinanganak ako bilang pang-onse na anak, ang bunso sa pamilya, at kalaunan ay naging paborito ng lahat, lalo na sa aking ama, wala akong pagkakataon na magkaroon ng isang mahalagang pribilehiyo. Kung ako ang ikasampung anak na sunud-sunod - magiging anak ako ni Tito at tatanggap ako ng package sa ika-29 ng Nobyembre bawat taon.

Lalo na, ito ay isang panuntunan na ang bawat pamilya sa dating Yugoslavia, hanggang sa ikasampung anak nang sunud-sunod, sa kapanganakan nito, si Pangulong Tito ay magiging isang ninong. Mula sa kanyang tanggapan noong ika-29 ng Nobyembre sa Araw ng Republika, sa pamilya, o mas tiyak, sa bata, ay padadalhan ng isang package kasama ang isang kard na nilagdaan mismo ni Pangulong Tito.

Ang karangalang ito ay ibinigay sa aking tatlong taong kuya. Gayunpaman, bagaman ito ay inilaan para sa kanya, anumang ganoong pakete, ay ibabahagi sa lahat ng mga anak - sa aking kapatid na babae, kapatid at sa akin, at mga anak ng aking mga step-brother at mga step-sister, mga apo ng aking ama. Ito ay isang hindi nakasulat na patakaran na ibinigay ng aming ama.

Naaalala ko ang mga nilalaman ng package: ito ay, para sa amin mga bata sa oras na iyon ay sabik ng isang normal na mga tile ng rum, isang tunay na kayamanan - talagang malaki ang "KRAŠ" na gatas na tsokolate, iba't ibang mga sweets sa isang malaking kahon ng metal, at naalala ko na ang aming mga mahal sa buhay ay ang mga "505 na may linya" dahil sila ay mahirap at maaaring mas matagal.

Nais ko talaga na magkaroon ako ng karangalan na maging anak ni Tito, kahit anong pakete na nilalayon para sa akin ay ang pakete ng lahat, hindi bababa sa akin. Siyempre, ito ay kalaunan, kapag ako ay mas matanda, ngunit sa simula, kahit na bago ako pumasok sa paaralan, mahalaga para sa akin na alisin ang mga sweets sa package, hindi mahalaga kung kanino ito nilalayon.

Ang pagbubukod ay ang pakete na nakuha ng aking kapatid noong siya ay pitong taong gulang at nagsisimula siya sa unang baitang ng elementarya. Sa package na ito, kumpara sa nauna, ay mga bagay lamang para sa kanya - set ng paaralan at suit ng navy.

Kinuhanan siya ng litrato dito. Nakita ko ito ng maraming taon, sa mga larawan mula sa kanyang mga araw ng paaralan.

Isang taon nakakuha siya ng isang hanay ng mga libro na "Lastavica" na sa oras na iyon ay karaniwang nasa listahan ng paaralan ng mga libro para mabasa. Naaalala ko, walang nasiyahan sa package na ito maliban sa akin!

-END–

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments