Kasal - napaka nakakaantig!

0 7
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Pag-uwi ko nang gabing iyon habang naghahain ng hapunan ang aking asawa, hinawakan ko ang kanyang kamay at sinabing, may sasabihin ako sa iyo. Umupo siya at kumain ng tahimik. Muli kong napansin ang nasasaktan sa kanyang mga mata.

Biglang hindi ko alam kung paano buksan ang aking bibig. Ngunit kailangan kong ipaalam sa kanya kung ano ang iniisip ko. Gusto ko ng diborsyo. Mahinahon kong pinataas ang paksa.

Mukhang hindi siya naiinis sa aking mga sinabi, sa halip ay tinanong niya ako ng mahina, bakit?

Iniwasan ko ang tanong niya. Nagalit ito sa kanya. Itinapon niya ang mga chopstick at sinigawan ako, hindi ka tao! Nang gabing iyon, hindi kami nakikipag-usap sa isa't isa. Umiiyak siya. Alam kong gusto niyang alamin kung ano ang nangyari sa aming kasal. Ngunit hindi ko halos mabigyan siya ng kasiya-siyang sagot; nawala ang puso ko kay Jane. Hindi ko na siya mahal. Naawa lang ako sa kanya!

Sa labis na pakiramdam ng pagkakasala, bumalot ako ng isang kasunduan sa diborsyo na nagsasaad na maaari niyang pagmamay-ari ng aming bahay, aming sasakyan, at 30% na istaka ng aking kumpanya.

Sinulyapan niya ito at saka pinunit. Ang babaeng gumugol ng sampung taon sa kanyang buhay kasama ko ay naging isang estranghero. Naaawa ako sa kanyang nasayang na oras, mapagkukunan at enerhiya ngunit hindi ko maiwasang masabi ang sinabi ko para sa mahal na mahal ko si Jane. Sa wakas siya ay sumigaw nang malakas sa aking harapan, na siyang inasahan kong makita. Para sa akin ang kanyang pag-iyak ay talagang isang uri ng pagpapalaya. Ang ideya ng diborsyo na nahuhumaling sa akin sa loob ng maraming linggo ay tila mas malinaw at malinaw na ngayon.

Kinabukasan, umuwi ako ng huli at nakita kong may nakasulat siya sa hapag. Wala akong hapunan ngunit diretso akong natulog at nakatulog ng tulog dahil sa pagod ako matapos ang isang kaakit-akit na araw kasama si Jane.

Nang magising ako, nandoon pa rin siya sa pagsusulat ng mesa. Wala na lang akong pakialam kaya tumalikod ako at natulog na ulit.

Sa umaga ipinakita niya ang mga kondisyon ng diborsyo: hindi niya nais ang anumang bagay sa akin, ngunit kailangan ng paunawa ng isang buwan bago ang diborsyo. Hiniling niya na sa isang buwang pareho kaming nagpupumilit na mamuhay nang normal bilang isang buhay hangga't maaari. Ang kanyang mga kadahilanan ay simple: ang aming anak na lalaki ay nagkaroon ng kanyang mga pagsusulit sa isang buwan at hindi niya nais na guluhin siya sa aming nasirang kasal.

Ito ay sang-ayon sa akin. Ngunit mayroon siyang higit pa, hiniling niya sa akin na alalahanin kung paano ko siya dinala sa pangkasal na silid sa araw ng kasal.

Hiniling niya na araw-araw para sa tagal ng buwan dalhin ko siya sa labas ng aming silid-tulugan sa harap ng pintuan tuwing umaga. Akala ko mababaliw na siya. Para lamang makasama ang aming mga huling araw na magkasama ay tinanggap ko ang kanyang kakaibang kahilingan.

Sinabi ko kay Jane ang tungkol sa mga kondisyon ng diborsyo ng aking asawa. Tumawa siya ng malakas at inisip na walang katotohanan. Hindi mahalaga kung ano ang mga trick na inilalapat niya, kailangan niyang harapin ang diborsyo, sinabi niya na naiinis.

Ang aking asawa at ako ay walang anumang pakikipag-ugnay sa katawan mula nang malinaw na ipinahayag ng aking diborsyo. Kaya't noong inilabas ko siya sa unang araw, pareho kaming lumitaw. Pumalakpak ang aming anak sa likuran namin, hinawakan ni daddy si mommy. Ang kanyang mga salita ay nagdala sa akin ng isang sakit. Mula sa silid-tulugan hanggang sa upuan, pagkatapos ng pinto, naglakad ako ng mahigit sampung metro kasama ko siya sa aking mga bisig. Ipinikit niya ang kanyang mga mata at sinabi ng mahina; huwag sabihin sa aming anak tungkol sa diborsyo. Tumango ako, medyo nakakaramdam ako ng galit. Inilapag ko siya sa labas ng pintuan. Nagpunta siya upang maghintay para sa bus na gumana. Nagmaneho ako mag-isa sa opisina.

Sa ikalawang araw, pareho kaming madaling kumilos. Sumandal siya sa dibdib ko. Maamoy ko ang bango ng blusa niya. Napagtanto ko na hindi ko na tinitingnan nang matagal ang babaeng ito. Nalaman kong hindi pa siya bata. May mga magagandang wrinkles sa kanyang mukha, ang kanyang buhok ay kulay-abo! Ang aming pag-aasawa ay tumagal sa kanya. Ilang minuto kong iniisip kung ano ang nagawa ko sa kanya.

Sa ika-apat na araw, nang itinaas ko siya, naramdaman kong bumalik ang lapit. Ito ang babaeng nagbigay ng sampung taon ng kanyang buhay sa akin.

Sa ikalimang at ikaanim na araw, napagtanto ko na ang aming pakiramdam ng lapit ay muling lumago. Hindi ko sinabi kay Jane ang tungkol dito. Ito ay naging mas madali upang dalhin siya habang ang buwan ay nadulas. Marahil ang pang-araw-araw na pag-eehersisyo ay nagpalakas sa akin.

Pinipili niya kung ano ang isusuot ng isang umaga. Sinubukan niya sa kaunting mga damit ngunit hindi siya makahanap ng angkop na damit. Pagkatapos siya ay nagbuntong hininga, ang lahat ng aking mga damit ay lumaki nang malaki. Bigla kong napagtanto na siya ay lumaki nang payat, iyon ang dahilan kung bakit mas madali ko siyang madala.

Bigla itong natamaan sa akin ... inilibing niya ang sobrang sakit at kapaitan sa kanyang puso. Hindi sinasadya naabot ko at hinawakan ang ulo niya.

Pumasok ang aming anak na sandali at sinabi, Tatay, oras na upang maisakatuparan si nanay. Sa kanya, ang nakikita ang kanyang ama na inilabas ang kanyang ina ay naging isang mahalagang bahagi ng kanyang buhay. Gesture ng asawa ko sa aming anak na lumapit at niyakap siya ng mahigpit. Inilayo ko ang aking mukha dahil natatakot ako na baka mabago ang isip ko sa huling minuto na ito. Pagkatapos ay hinawakan ko siya, na naglalakad mula sa silid-tulugan, sa pamamagitan ng upuan, hanggang sa pasilyo. Ang kanyang kamay ay pinalibot ng aking leeg ng mahina at natural. Hinawakan ko nang mahigpit ang kanyang katawan; ito ay tulad ng araw ng aming kasal.

Ngunit ang kanyang mas magaan na timbang ay nagpapasubo sa akin. Sa huling araw, nang hinawakan ko siya sa braso ay halos hindi ako makagalaw ng isang hakbang. Nag-aral ang aming anak. Hinawakan ko siya nang mahigpit at sinabing, hindi ko napansin na ang aming buhay ay kulang sa lapit.

Nagpunta ako sa opisina ... tumalon mula sa kotse nang mabilis nang hindi sinara ang pinto. Natatakot ako na ang anumang pagkaantala ay magbabago sa aking isipan ... Naglakad ako sa itaas. Binuksan ni Jane ang pinto at sinabi ko sa kanya, Paumanhin, Jane, hindi ko na gusto ang hiwalayan.

Tumingin siya sa akin, nagtaka, at saka hinawakan ang aking noo. May lagnat ka ba? Sabi niya. Inalis ko ang kamay niya sa aking ulo. Paumanhin, Jane, sabi ko, hindi ako hihiwalay. Nakakainis ang buhay ng aking kasal dahil hindi niya ako pinahahalagahan ang mga detalye ng aming buhay, hindi dahil hindi na namin mahal ang bawat isa. Ngayon ko napagtanto na mula nang dinala ko siya sa aking bahay sa araw ng aming kasal ay dapat na hawakan ko siya hanggang sa mamatay kami.

Parang biglang nagising si Jane. Binigyan niya ako ng malakas na sampal at saka sinampal ang pintuan at napahid sa luha. Naglakad ako sa ibaba at nagtaboy palayo.

Sa floral shop sa daan, inutusan ko ang isang palumpon ng mga bulaklak para sa aking asawa. Tinanong ako ng salesgirl kung ano ang isusulat sa card. Ngumiti ako at sumulat, ilalabas kita tuwing umaga hanggang sa magkahiwalay tayo ng kamatayan.

Nang gabing iyon nakarating ako sa bahay, mga bulaklak sa aking mga kamay, isang ngiti sa aking mukha, tumatakbo ako ng mga hagdan, lamang upang mahanap ang aking asawa sa kama - patay.

Ang aking asawa ay nakikipaglaban sa CANCER nang maraming buwan at abala ako kay Jane upang mapansin pa. Alam niya na mamamatay siya sa lalong madaling panahon at nais niyang iligtas ako sa ano mang negatibong reaksyon mula sa aming anak, kung sakaling itulak namin ang diborsyo - Hindi man, sa mata ng aming anak - ako ay isang mapagmahal na asawa ...

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments