Kasal

0 6
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Sa ilalim ng 10k Kasal: Ang pagtanggap ng deli na puno ng mga bulaklak na DIY na gawa sa mga libro

Sa ilalim ng 10k Kasal: Ang pagtanggap ng deli na puno ng mga bulaklak na DIY na gawa sa mga libro

Marami pa

HELLOGIGGLES

Ang average na gastos ng isang Amerikanong kasal ay higit sa $ 30,000. Para sa marami sa atin, imposibleng imposible, na sumasalamin sa kung ano ang dapat isa sa pinakamasayang panahon sa ating buhay. Ngunit hindi ito dapat ganyan. Sa ilalim ng $ 10k Kasal nagdiriwang ng magaganda, abot-kayang kasal, mula sa mga seremonya ng city hall hanggang sa Vegas elopement - na nagpapatunay na posible na magkaroon ng kasal ang iyong mga pangarap sa isang badyet.

Nagkakilala kami ni Taylor noong 2015 nang pareho kaming nakatira sa Delaware. Sama-sama kaming nagtatrabaho, at nagtitipid ako upang magbayad para sa aking paglipat sa New York para sa nagtapos na paaralan. Naging magkaibigan kami, pagkatapos ay matalik na magkaibigan, pagkatapos ay mga kasintahan. Sumama kami nang magkasama noong 2016, nang sumali siya sa akin sa New York City.

Hiniling sa akin ng aking asawa ngayon na pakasalan siya habang kami ay parehong nakatira sa Brooklyn noong 2017. Naging pangingisda ako ng spaghetti mula sa isang maruming lababo, at kapag lumingon ako, bahagya niyang hinawakan ang kanyang balanse sa isang tuhod sa sahig na tile sa likod ko. Ilang linggo pa lang akong lumabas sa aking mga magulang, at naghahanda na akong makapagtapos. Sinusubukan pa rin naming malaman kung paano namin babayaran ang aming upa, ngunit sa sandaling ito ay naiisip ko lang na sinasabi na "oo!" at pag-iling ng malamig na pansit na nakabalot sa aking mga daliri.

Sa mga buwan na sumunod, ang pananabik ng aming pakikipag-ugnayan ay napapamalayan ng stress sa pananalapi at ang malaking pagpapasya kung aalisin ang New York para sa isang lugar na mas abot-kayang. Sa pagtatapos ng taong iyon, nagpasya kaming lumipat sa North Carolina at simulan ang pagpaplano ng aming kasal doon.

HELLOGIGGLES

Ano ang gusto nitong planuhin ang aming kasal:

Mula sa simula, kami ay tinutukoy na magbayad para sa lahat ng paitaas, nangangahulugang walang utang na may kaugnayan sa credit card. Kami ay sapat na swerte upang makakuha ng halos $ 3,000 mula sa aking mga magulang bilang isang regalo sa kasal. Pinagtibay namin na sa aming pangkalahatang badyet, at natapos ito na sumasaklaw sa gastos ng lugar at pagkain, na may gawad. Sa ilang pag-save at estratehikong pagbadyet, natapos namin ang paggastos ng halos $ 6,500 sa buong kasal.

Ang gastos ay palaging isang malaking kadahilanan sa panahon ng proseso ng pagpaplano, ngunit mayroon din kaming napaka-tiyak na mga ideya sa pag-iisip para sa kung paano namin nais na hitsura ng aming kasal. Nais naming ito ay maliit at maginhawa, tulad ng isang hardin ng hardin kasama ang aming pinakamalapit na pamilya at mga kaibigan. Para sa seremonya, pinili namin ang berdeng espasyo sa labas ng bulwagan ng bayan. Ito ay isang pampublikong puwang na maaaring magreserba ng sinuman para sa isang kaganapan, at sa $ 100 lamang, ito ay para sa aming dalawang oras na seremonya. Nagkaroon na ng gazebo na ginamit ng bayan para sa mga merkado ng magsasaka, kaya hindi namin kailangang gumawa ng anumang dekorasyon.

Ibinahagi namin ang karamihan sa aming badyet para sa pagtanggap, na nag-host kami sa Mediterranean Deli sa Chapel Hill. Nais namin ng maraming malaki, magagandang bulaklak sa lahat ng dako at maraming puwang upang sumayaw. Higit sa lahat, ang pagkain ay kailangang maging masarap. Alam namin na gugugol namin ang karamihan sa aming badyet sa pagkain, kaya naisip namin iyon nang pumili kami ng isang lokal na restawran.

Ang isa sa mga pinakamahirap na bahagi ng pagpaplano ay ang pagpili ng listahan ng panauhin. Alam ng bawat mag-asawa na ang kabuuang kabuuan ay tumaas nang malaki sa bawat tatlong beses na tinanggal-pangalawang-pinsan na inaanyayahan mo. Pareho kaming medyo mahigpit sa aming mga paanyaya, na gumawa ng ilang mahihirap na pagpapasya. Ngunit sa huli, nag-ayos kami sa 40 mga panauhin, na ang lahat ay madaling tinanggap sa ilalim ng gazebo para sa aming seremonya at sa silid-piging ng deliya para sa aming pagtanggap.

LITRATO NG MARTIN CLEMMER

Bakit gaganapin ang aming pagtanggap sa isang deli:

Sinumang lumaki sa lugar ng Chapel Hill o nag-aral sa The University of North Carolina ay maaaring sabihin sa iyo kung gaano kamangha-manghang ang Mediterranean Deli. Kilala sa kaibig-ibig bilang "Med Deli" ng mga lokal, naghahain ito ng masarap na Greek, Lebanese, at Turkish mula sa mga higanteng kaso. Wala sa amin ay isang katutubong North Carolina, ngunit nang lumipat kami dito, ito ang unang restawran na binisita namin. Ang aking pamilya ay Syrian, kaya't laging naghahanap ako ng mabuting pagkain sa Gitnang Silangan, at alam ko noong naghuhukay kami sa isang plato ng hummus, dahon ng ubas, at kibbeh na unang bumibisita na gusto naming mabuhay dito.

Nang dumating ang oras upang pumili ng aming lugar, alam namin na pinagsama ng Med Deli ang aking pagpapahalaga sa pagkain na lumaki ako na kumakain kasama ang aming pag-ibig sa isa't isa para sa mga nalalabi na atmospheres. Masuwerte kami nang malaman ko na ang Med Deli ay may isang bihirang gamit na banquet hall sa likod ng gusali. Pinahiram nila ang puwang nang libre at sinisingil para sa pagkain sa bawat plato. Natapos namin ang perpektong lugar: walang mga frills, maraming sentimental na halaga.

Ang isa sa aking mga paboritong bahagi ng aming kasal ay upang makita ang lahat na nasisiyahan sa ilan sa aming mga paboritong pagkain. Nagsilbi ang mga bagay na estilo ng buffet, na may malaking pitsel ng lemonade at rosewater iced tea. Gustung-gusto ng aking pamilyang Syrian na makita kaming isama ang aking pamana sa aming espesyal na araw, at maraming mga tao sa pagtanggap na nagkaroon ng kanilang unang lasa ng pagkain sa Gitnang Silangan noong gabing iyon.

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments