Kapag Kahit Niya ... Kumuha Ng Langit Nito

0 14
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

"Huwag kailanman mapoot ang ulan, magtatapos ka lamang sa pagdadalamhati para dito" - Akanksha

Para sa lahat na natatandaan ni Hari na minsan ay kinamumuhian niya ang ulan at ngayon kapag tinitingnan niya ang maulan na panahon sa pamamagitan ng bintana ng ospital ay naramdaman niya kung gaano siya kasiraan sa galit sa ulan.

Ang maulan na panahon na ito ay gumawa ng isang mabilis na paglipat at kinuha si Hari sa loob ng limampung taon.

Malakas ang panahon at umuulan. Ang isang maliit na bata na nasa paligid ng 9 taong gulang ay tumatakbo pabalik sa kanyang tahanan dahil kinamumuhian niya ang ulan.

Pumunta siya sa kanyang silid staright at hinablot ang basa niyang damit. Pagkatapos ay bumalik siya sa bulwagan at hinihintay na huminto ang ulan.

"Kinamumuhian ko lang ang ulan na ito"

"Bakit?" tanong ng kanyang ina.

"Dahil hindi ko ito gusto at makita kung paano ko ito pinipigilan na lumabas"

"Hindi ka tumitigil sa iyo. Maaari kang pumunta kahit ngayon.

Ang bata ay hindi tumugon. Maaaring dahil alam niya na ang kanyang ina ay tama o maaaring dahil hindi niya nais na magkaroon ng arguement.

Matapos ang kalahating oras ng paghihintay ay tumigil ang ulan. Ang bid ng anak na adieu sa kanyang ina at umalis.

Narating niya ang pinakamataas na bundok ng kanyang nayon. Mayroon ding templo ng Shiv. Ang isang maliit na batang babae sa kanyang edad ay nakaupo sa mga hakbang ng templo. Nakikipaglaro siya kasama ang maliit na mga bato. Nakita niya ito at sumugod sa kanya.

"Nasaan ka? Hinihintay kita. Alam mong umuulan. Napakaganda nito ”

"Galit ako sa ulan."

"Ikaw ay isang malupit na tao"

"Paano ako magiging malupit kung ayaw ko ng ulan?"

"Iwan mo. Maglaro tayo"

Naglalaro sila ng ilang mga kiddy-games. Muli namang naging bagyo ako ng wazer at ang mga ulap ay nasa kalagayan na umulan. Ang batang lalaki ay tumakbo pabalik sa burol at dinala siya ng batang babae.

Nakarating sila sa kanilang bahay.

Ito ay nagpatuloy magpakailanman; hanggang sa oras na buhay ang batang babae.

"Ipinagdarasal ko na ang ulan na ito ay hindi darating"

"Hindi Hindi ka dapat magsalita tulad ng Hari na ito, kung hindi ito pag-ulan ay maaaring mangyari ang mga problema sa tubig. Hindi ito maganda. "

Ngunit narinig ng Diyos ang mga panalangin ni Hari at sa sandaling napigilan nito ang ulan. Ang kanyang nayon ay nasa ilalim ng sumpa ng tagtuyot. Hindi isang solong patak ng tubig.

"Tingnan ang Hari na Diyos ay sumagot sa iyong panalangin. Nais mo na hindi dapat ulan. Ipinagkaloob ang iyong nais. "

Malakas ang kanyang kalusugan ngayon. Siya ay namamatay. Nangyari ang lahat ng ito dahil sa tagtuyot.

"Tingnan ang Hari, ngayon pupunta ako sa Diyos at hihilingin ko siyang magbuhos ng tubig mula sa itaas."

"Huwag sabihin ito ni Plese. Nangyari ang lahat ng ito dahil sa akin. Ipinangako ko na hindi na ako magsasabi ng ganito ulit at magiging maayos ka rin. "

Ngunit namatay siya.

Nagdusa ng malubhang pagpapahinto si Hari. Nawala niya ang kanyang nag-iisang kaibigan. Ang kanyang matalik na kaibigan. Ang kanyang lihim na pag-ibig at ngayon nasa mental asylum siya dahil nararamdaman niya na kasama niya siya kahit ngayon at sa tuwing umuulan ay ipinapadala niya ang pag-ibig sa kanya at siya ay umiiyak doon dahil nawawala din siya.

END

3
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments