Kainbigan tunay

0 3
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ang isang malaking bahagi ng aking buhay ay palaging tungkol sa pag-ibig, kung pag-ibig sa pamilya, pagmamahal sa relasyon o pag-ibig sa pagkakaibigan. Kahit na ang ginagawa ko sa trabaho ay medyo umiikot sa paggawa ng kung ano ang gusto kong gawin sa mga taong mahal ko! Sa madaling salita, ginagawang pag-ikot ng mundo ang aking mundo, at walang pag-ibig, hindi ko man nais na umiiral sa mundong ito. Ito ang dahilan kung bakit nakakakuha ito ng isang buong kabanata sa sarili kong paparating na libro. Tatalakayin ko ang kahalagahan ng pagkakaibigan, kung paano ito nakatulong sa akin sa buhay, at ang aking mahabang paghahanap para sa isang pangmatagalang pag-ibig na sa kalaunan ay magiging asawa ko. Ngunit sa ngayon, nais kong sabihin sa iyo ang kuwento tungkol sa isang espesyal na kaibigan ko. Tinawag ko siyang "Ardilya".

Pag-usapan natin ang pagkakaibigan. Hindi ako nagsasalita tungkol sa mga kaibigan sa pagkabata, kamag-aral o sa mga kaswal na kaibigan na mayroon ka sa iyong lugar ng trabaho. Pinag-uusapan ko ang tungkol sa mga kaibigan na naging pamilya mo, na tumutulong sa pagbuo ng iyong mga pangarap, at susunduin ka muli at muli saan ka man magtatapos sa buhay. Ngayon, hindi ako kapani-paniwala na pinagpala ng magagandang pakikipagkaibigan, kahit na hindi ako ang pinaka-palakaibigan na tao mula nang ang aking mga araw bilang isang bata (dahil sa aking pagkahiya at patuloy na "on-the-move" pagkabata). Ang mga tunay na kaibigan ay hindi lamang nagdadala ng masaya o muse sa iyong buhay. Ang mga tunay na kaibigan ay maaari ring magdala ng pag-ibig, pagmamahalan (ang platonong uri ng pag-iibigan), pagnanasa at isang malalim na pakiramdam ng katuparan habang tumatanda ka nang magkasama. Hindi ako naniniwala sa isang buhay na walang pagkakaibigan, basta hindi ako naniniwala sa buhay na walang pagmamahal.

Nakilala ko ang aking matalik na kaibigan, ang aking kaluluwa, sa huling bahagi ng 2011. Ang kanyang pangalan ay Ngoc Anh ngunit ipinakilala niya ang kanyang sarili bilang Na. Akala ko ito ay medyo nakakatawang pangalan, ngunit dahil ang "na" ay din ang pangalan ng aking paboritong prutas sa Vietnam, nakuha niya ang aking pansin. Siya ay 7 taong mas bata kaysa sa akin, at nakilala namin nang pakikipanayam ko siya para sa isang posisyon bilang isang sales staff sa tindahan ng Kitchen Art na malapit nang magbukas. Ang isang hindi inaasahang pagkakaibigan, alam ko. Siya ay halos 20, pa rin isang mag-aaral sa unibersidad, at ako ay 27 na magsisimula sa aking unang negosyo. Sa kabila ng aming relasyon na maging boss at kawani sa simula, ito ay namumulaklak sa isang napaka dalisay na pagkakaibigan na magpapagaan ng aking mga araw sa mga darating na taon. Sinimulan kong ibigay sa kanya ang palayaw na "Ardilya", dahil palagi siyang mag-shuffle sa paligid ng mga lugar nang napakabilis at tapos na ang mga bagay. Hanggang sa araw na ito pa rin ang aking kanang kamay na babae at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko nang wala siya sa buong paglalakbay ko sa negosyo.

Maraming tao sa paligid ko ang nagtataka kung bakit napakalapit namin, binigyan ang aming agwat ng edad at matindi ang pagkakaiba-iba sa parehong pagkatao at istilo. Ito ay isang katanungan na hindi ko masagot ang aking sarili. Ngunit iyon ang kagandahan ng pagmamahal at pagkakaibigan. Hindi nito kinikilala ang edad o background.

Dahil nagkakilala kami ng 7 taon na ang nakararaan, nasaksihan niya ako na dumadaan sa mga sakit sa puso, pagkabigo, pagsisimula ng aking mga negosyo, pagtaas ng tagumpay, paulit-ulit na pagkaligtaan, pag-alis, pag-aasawa, at pagiging isang ina. Tinulungan pa niya ako na mag-babysit ng aking sanggol nang siya ay halos ilang linggo na, kahit na hindi pa niya pinanghahawakan ang isang sanggol. Ni minsan ay hindi niya ako iniwan, maliban sa oras na iniwan niya para sa pag-aaral sa Australia ilang taon na ang nakalilipas. Halos naisip ko na ang aming paglalakbay na magkasama ay magkakahiwalay doon. Ngunit siya ay bumalik at walang oras bumalik sa aking tabi pareho bilang isang kaibigan at katrabaho. Ang kanyang katapatan at suporta ay nagturo sa akin ng maraming tungkol sa pagkakaibigan. Hindi tulad ng mga pagkakaibigan na mayroon ako sa aking nakaraan na kadalasan sa panahon ng masaya, mapayapa at maligaya na mga oras, sa oras na ito, pinagpala ako sa kanyang pagkakaibigan at suporta sa pamamagitan ng mga taon ng rollercoaster ng isang nagpupumilit na negosyante. Naging mas mahusay akong kaibigan. Sa kabila ng pagiging mas matanda kaysa sa kanya, napagtanto ko na hindi ko siya dapat pag-aralan o kumbinsihin na gawin niya ang inaakala kong "tama" dahil mas matanda ako o alam "mas mahusay". Nanatili lang ako sa tabi niya at tiyakin na mayroon akong suporta sa pamamagitan ng kanyang pag-asa, pagkakamali, pagkalugi at pagkapanalo niya. Minsan nadarama ko ang paghihimok na pigilan siya mula sa paggawa ng mga parehong pagkakamali na nagawa ko sa aking nakaraan upang hindi masaktan. Ngunit ang pagiging kaibigan ay hindi nangangahulugang pipigilan mo ang bawat isa sa pagkakamali. Nangangahulugan ito na mayroon ka para sa bawat isa kapag ang ibang tao ay nagkakamali, nahuhulog, at tiyaking tulungan mo silang makabalik muli at matuto mula sa kanilang sariling mga aralin. Parehong puwang at paggalang na ibinigay niya sa akin. Hindi mahalaga kung ano ang aking nakatutuwang ideya o panaginip, kung naniniwala ako dito, susuportahan niya ako ng 100% at suportahan ako sa pagdala ng mga ideyang iyon at pangarap, kahit kailan ay hindi nagtatanong sa aking kakayahan o hangarin.

Hindi madali ang paglipat ng aking buhay pabalik sa Vietnam matapos na lumaki at maging isang nasa ibang bansa sa ibang bansa. Wala akong kaibigan at zero panlipunan. Sa pamamagitan ng Na, dahan-dahang nakakuha ako ng isang mas balanseng buhay panlipunan habang pinapalaki ang aking negosyo at muling itinayo ang aking buhay sa Vietnam. Nakipagkaibigan ako sa kanyang mga kaibigan, at nakipagtulungan kami ng mga bagong kaibigan, na ngayon ay naging kaibig-ibig naming pamilya kapwa sa trabaho at sa labas ng trabaho.

Ang aming relasyon ay lumago din sa mga propesyonal na aspeto, mula sa isang relasyon ng boss-empleyado hanggang ngayon, mga kasosyo, sa aming sariling kumpanya (DCA Holding). Hindi ito nangangahulugan na ang bawat pagkakaibigan ay maaaring mamulaklak sa negosyo, dahil naranasan ko na ang pagbagsak ng aking sariling pagkakaibigan pagdating sa pagiging mga kasosyo sa negosyo. Ngunit salamat, ang aking pakikipagkaibigan sa Na nagtitiyaga at lumakas lamang sa aming gawain. Marahil ito ay ang malalim na pag-ibig at paggalang sa ating kapwa para sa bawat isa na ginagawang madali at makabuluhan din ang pakikipagtulungan. O maaari itong isama namin ang parehong mga pangitain at mga halaga pagdating sa buhay at negosyo. Kapag nagtutulungan tayo ng isang bagay, ito ay nagiging isang magandang karanasan at isang kamangha-manghang mga resulta ng pagtatapos dahil pareho kaming napupunta sa bawat proyekto ng aming buong puso at hindi manirahan para sa anumang bagay na mas kaunti kaysa sa kung ano ang ating inisip. Noong una kong sinimulang maging isang negosyante, naisip ko na kailangan ko ng mga malakas na kasosyo na mas may karanasan at may kakayahang pinansiyal kaysa sa akin. Ngunit sa paglipas ng mga taon, napagtanto ko, ang pinakamahalagang kapareha na kailangan ko ay ang isang taong gusto ang gawain at ang layunin ng gawain tulad ng ginagawa ko, isang taong naniniwala sa akin at may aking likuran sa anumang mga set at mga hamon. . Sama-sama, itinayo namin ang KAfe, itinayo namin si Yu Tang, at lahat ng patuloy nating pag-isiping magkasama. Iyon, sa akin, ay ang pinakamahusay na pakikipagtulungan na maaari mong magkaroon sa negosyo at sa buhay.

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments