Kabaitan at mabuting kalooban

0 24
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Si G. Phillips ay naghahanda na lamang na umalis sa kanyang tanggapan at naalala niya na hiniling siya ng kanyang asawa na dalhin ang 1KG ng saging. Nang makalabas na siya, nakita niya ang isang matandang babae na mukhang may sakit sa kalsada. Nagbebenta siya ng mga sariwang saging sa kalye. Karaniwang bumibili si G. Phillips ng saging sa isang grocery shop na ilang mga bloke ang layo sa kanyang tanggapan ngunit dahil nagmamadali siyang umabot sa bahay ngayon, naisip niya ang pagbili ng mga ito mula sa buong kalsada lamang.

Pumunta siya sa matandang ginang at tinanong ang presyo. Sinipi niya ang 7 bawat 1KG. Sinabi niya, "Ngunit ang tindahan kung saan karaniwang binibili ko ang nagbibigay sa kanila ng halagang 5 bawat 1KG, hindi mo ba ako maibibigay sa parehong presyo?" Sinabi ng Old Lady, "Hindi po Sir, hindi ko kayang tumugma sa presyo na iyon. Maaari kong ibenta ang mga ito sa iyo sa 6 bawat 1KG. Iyon ang makakaya kong ibigay sa iyo. " Sinabi sa kanya ni G. Phillips, "nevermind". Umalis siya sa kanyang sasakyan patungo sa karaniwang grocery shop.

Pumasok siya sa loob at kumuha ng magandang bungkos ng saging. Pumunta siya sa cashier upang magbayad para sa kanila ngunit nagulat siya nang sabihin sa kanya ng kahera ang presyo na bawat 1KG ay 10. Sinabi niya sa kahera, "Namimili ako ng saging mula rito ilang taon lamang at ito ay isang matarik na pagtaas ng presyo, hindi mo ba ako bibigyan ng mas mahusay na pakikitungo sa pagiging isang matapat na customer?" Narinig siya ng Tagapamahala at dumating doon. Sinabi niya kay G. Phillips, "Paumanhin Sir ngunit ang aming mga presyo ay naayos, hindi kami nagkaunawaan." Hindi maganda ang pakiramdam ni G. Phillips sa flat attitude na iyon. Nag-isip siya ng isang segundo at ibinalik ang mga saging. Bumalik siya sa matandang ginang. Nakilala niya agad siya at sinabi sa kanya, "Sir, hindi ako maaaring tumugma sa presyo na iyon, hindi ako makakakuha ng anumang kita."

Sinabi sa kanya ni G. Phillips, "Huwag kang mag-alala tungkol sa presyo, babayaran kita ng 500Per KG! Ngayon, bigyan mo ako ng 2KG. " Tuwang-tuwa ang matandang babae, na-pack niya ang mga 2KG ng saging at sinabi, "Hindi ako makakakuha ng 500 ngunit kukuha ako ng 7 bawat KG. Salamat sa kabaitan mo." Sinabi rin niya sa kanya, "Ang Aking Asawa ay nagmamay-ari ng isang maliit na tindahan ng prutas ngunit nagkasakit siya. Wala kaming anak o anumang kamag-anak na maaaring suportahan kami. Ibenta namin ang kanyang shop upang masakop ang kanyang mga perang papel ngunit hindi siya makakaligtas. " Dumadaloy ang luha mula sa kanyang mga mata. Sinabi niya, "Ngunit ngayon upang suportahan ang aking sarili sinusubukan kong ibenta kung ano ang makakaya kong bilhin at ibenta, kaya makakaligtas ako sa kung ano ang naiwan sa aking buhay."

Sinabi sa kanya ni G. Phillips, "Huwag kang mag-alala, ikaw ay gumagawa ng mabuti at mula bukas, bibilhin lamang ako mula sa iyo." Kinuha niya ang kanyang pitaka at binigyan siya ng $ 100 na dagdag at sinabi, "Dalhin ito, Magdala ng iba pang iba't ibang mga prutas upang ibenta bukas, isaalang-alang ito ng paunang bayad para sa mga prutas na bibilhin ko mula sa iyo. Maaari kang kumita ng higit kung mayroon kang maraming mga pagpipilian ng mga prutas na ibebenta. " Pinasalamatan siya ng matadang babae.

Nang maglaon, inirerekomenda niya ang marami sa kanyang mga kasamahan na bumili ng mga prutas mula sa ginang na kanilang ginawa. At sa suporta mula kay G. Phillips at maraming iba pang mga mamimili, gumawa siya ng mas mahusay na pamumuhay.

Moral: Kadalasan pinili nating pumunta sa mga malalaking mall o malalaking grocery store para sa pamimili. Palagi kaming binabayaran ang nakapirming presyo nang walang pag-a-barge. Maganda iyon dahil lahat tayo ay may mga pagpipilian at ang mga taong nagpapatakbo ng kanilang negosyo ay may mga responsibilidad din. Gayunpaman, kailangan nating maglaan ng ilang sandali at isipin na kung bakit wala tayong katapangan o dahilan upang mag-bargain habang namimili sa mga malalaking tindahan at bakit sinisikap nating mag-barga nang labis sa mga maliliit na tindera sa kalye? Mag-isip nang matalino. Laging maging matulungin at sumusuporta sa isang taong nagsusumikap upang kumita at may pangangailangan para dito. Isipin, kung ano ang naisip ni G. Phillips ng isang segundo at kung bakit siya nagpasya na bumili mula sa matandang ginang ..

1
$ 0.18
$ 0.18 from @TheRandomRewarder
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments