Kaarawan ng Kaarawan -

0 2
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Kaarawan ng Kaarawan - Maikling Kuwento sa Pamilya

PAMAMARAAN NG SARA IBRAHIM SA KATOLORYA NG ANAK AT ANAK | PAMILYA SA TAG ARAW NG ARAW | BIRTHDAY | AMA | KAIBIGAN | INA | BAHAGI

Kaarawan ng Kaarawan - Maikling Kuwento sa Pamilya

Kaarawan ng Kaarawan - Maikling Kuwento sa Pamilya

Photo credit: schmitee mula sa morguefile.com

Minsan nang nasa eskuwela ako ay naaalala ko ang aking matalik na kaibigan na tinawag ako ng huli kamakalawa ng Sabado upang anyayahan ako sa kanyang kaarawan sa susunod na araw. Masayang-masaya ako at tuwang-tuwa ako na pumunta doon ngunit kailangan kong kumuha ng pahintulot mula sa aking mga magulang. Pumunta ako sa silid ni Papa at dahan-dahang tinanong siya,

"Papa bukas ay ang aking pinakamahusay na kaibigan kaarawan at talagang gusto kong pumunta."

Sinabi ni Papa, "OK wala akong isipan ngunit tanungin ang iyong ina."

Pumunta ako kay Nanay at sinabi, "Mahal na Inang"

Bigla siyang sumagot, "Ano ang gusto mo."

Parang nagulat ako, "Mama paano mo malalaman na may kailangan akong sabihin."

Sinabi niya, "Ang paraan ng iyong pakikipag-usap ay nagpapakita na" at siya ay ngumiti.

Tinanong ko siya, "Nanay, gusto kong pumunta bukas."

Sinabi niya, "OK maaari kang pumunta ngunit kailangan mong bumalik bago mag-10."

Pagkatapos ay nagsimula ang aking paghahanda. Gumawa ako ng 1 card para sa aking kaibigan at sinimulan ang pagpili ng mga tela para sa pista, at sa wakas natapos ang lahat at natulog ako at isang bagay lamang ang nasa aking isip sa lahat ng oras ANG BANAY. Naghihintay ako sa pagtatapos ng gabi at magsimula ang partido.

Kinaumagahan ay nagulat ang aking Nanay na makita ako, walang alarma, walang babala sa Nanay na nagising ako sa aking sarili. Lumipas ang buong araw at ngayon ang oras ng pagdiriwang nito. Ibinaba ako ng aking ama sa lugar ng aking mga kaibigan at sinabi sa akin na siya ay babalik sa 10.

Sabi ko, "ok ok" tumakbo ako palayo ..

Naging masaya ako sa pagdiriwang. Gustung-gusto ng aking kaibigan ang kard na ginawa ko para sa kanya at lahat ng tao ay nagustuhan ang aking damit. Nasa cloud siyam ako. Nagdaan kami, naglaro kami ng maraming mga laro at ito ay 10 sa wakas. Naalala ko ang payo ng aking Nanay na dapat akong bumalik hanggang sa 10. Lumabas ako at nagsimulang maghanap para sa aking ama, ngunit hindi ko siya mahahanap. Labis akong nag-aalala at natakot, lahat ng tao ay nasa loob, nag-iisa ako doon. Naghintay ako doon ng 5 hanggang 10 min ngunit naghihintay mag-isa na tila higit pa sa oras. Nagsimula akong maglakad, naisip ko kahit papaano makakauwi ako sa paglalakad habang ang aking bahay ay 20 min ang layo sa lugar ng aking mga kaibigan. Habang naglalakad ako ay umiiyak ako dahil hindi pa ako nag-iisa sa kalsada na rin sa gabi.

Bigla akong narinig na tumatawag ng isang bagay. Natakot ako at nagsimula akong maglakad nang mabilis. Akala ko may mga goon doon o ilang multo ... Habang naglalakad ako ng mabilis narinig kong may naglalakad nang mabilis sa likuran ko. Nagsimula akong tumakbo at umiyak, pagkatapos ay nakakita ako ng ilang mga kotse na naka-park doon. Nagtago ako sa likuran ng mga kotse na iyon. Nakita ko ang isang anino na naghahanap sa akin. Nanalangin ako sa diyos na iligtas ako at tulungan akong makarating sa bahay. Pagkatapos ng mga panahon ay hindi ko makita ang anino na iyon. Lumabas ako ng dahan-dahan at tumakbo patungo sa aking bahay. Sa wakas nakarating ako sa bahay. Niyakap ko si mama at nagsimulang umiyak. Sinimulan niyang magtanong ng maraming mga katanungan kung ano ang nangyari, bakit ka umiiyak at lahat ngunit hindi ko masagot ang anuman sa kanila.

Matapos ang ilang oras ay nakakarelaks ako at sinabi ang lahat kay mom. Natakot siya at habang pinag-uusapan namin ay dumating ang aking ama at tinanong kung ano ang nangyari. Sa sandaling sinimulan kong sabihin sa kanya ang aking kwento ay sinabi niya,

"Nakita kita at nililigawan kita ngunit tumakas ka palayo sa akin at bigla kang nawala. Hinahanap kita doon. Nakarating ako ng huli doon nang mabutas ang gulong ko. "

Ang aking ina ay sumabog na tumatawa at sinabi sa aking ama ang lahat, nagulat ako ng marinig iyon at naramdaman ang paghinga. Niyakap ako ng aking ama at sinabi,

"Dapat kang maghintay doon."

Sinabi ng aking ina, "Dapat maging kalmado at matatag ka sa bawat sitwasyon."

Ngunit sinabi nila na talagang masaya at ipinagmamalaki nila ako na umuwi ako. Sa araw na iyon natulog ako kasama ang aking mga magulang at talagang naramdaman kong ligtas at ligtas. Kinabukasan pumunta ako ng paaralan sinabi ko sa aking mga kaibigan ang lahat ng nangyari sa akin kagabi narinig nila ang lahat at nagulat na buong tapang kong harapin ang lahat ..

Kaya iyon ang pinakamagandang partido at masidhing gabi at mahusay na tugon mula sa lahat ... minahal ko iyon ...

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments