Isang ngiti ang nagturo ng Aralin ng Buhay

0 7
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Isang ngiti ang nagturo ng Aralin ng Buhay…

PAKIKITA NG RASHMI SA CATEGORY CHILDHOOD AT BATA NG TAG BUS | PAGKAIN | Mga magulang

Mga Maikling Kuwento ng Mga Bata na may Moral na Aralin - Isang Ngiti na Nagturo sa Aralin ng Buhay ...

Mga Bata-Maikling-Kuwento-Moral-Aralin-nakangiti-bata-mukha

Isang Ngiti ang nagturo sa Aralin ng Buhay ... - Ang Mga Maikling Kuwento na may Moral na Aralin

(Tandaan: Ang larawan ay hindi naglalarawan o may pagkakahawig na may mga character na inilalarawan sa kwento)

Isang magandang umaga, natutunan ng isang batang lalaki habang papasok sa paaralan ang Aralin ng Buhay, sa kanyang Stop Stop.

Ang isang maliit na batang lalaki na nagngangalang Dhruv, ay handa nang pumasok sa paaralan kasama ang kanyang mga bag at kahon ng tanghalian na handa na sa araw. Habang hinihintay ang kanyang bus, nagulat siya ng isang kakaibang tinig na tumatawag sa kanya mula sa kanyang likuran. Agad siyang lumingon upang malaman kung sino ang nandoon! Sa ikinagulat niya, isang maliit na bata, napaka sandalan at payat na may marumi na damit ay ipinahayag sa kanya sa kanyang tinig na bata. Tanong ni Dhruv sa nakakainis na kilos

"Sino ka at ano ang gusto mo sa akin?"

Ang maliit na batang lalaki na may naka-mute na tinig ay humingi sa kanya ng tulong Ngunit nagtataka si Dhruv tungkol dito at sinabi

"Papaano ko? Ako ay isang maliit na batang lalaki at wala akong maiambag. Ang aking mga magulang ay nasa bahay na talagang maaaring gumawa ng isang bagay para sa iyo o sa iba pa, ang pinakamahusay na bagay na ginagawa mo ay hilingin sa iyong mga magulang na tumulong. Hindi ako itinanggi ng aking mga magulang sa anumang uri ng tulong ”.

Sinabi ng maliit na batang lalaki, "Mas bata pa ako sa iyo at wala akong mga magulang na humingi ng tulong. Ako ay nag-iisa sa buong mundo at nakatira dito sa Kalye. "

Naawa si Dhruv sa kanya ngunit hindi pa rin niya maintindihan kung paano siya makakatulong sa maliit na bata. Kaya, muli niyang tinanong siya na kakaiba na kung paano, paano ako makakatulong sa iyo?

Ang maliit na batang lalaki gamit ang kanyang smudged maliit na daliri ay itinuro sa kahon ng tanghalian, dala ni Dhruv at tinanong 'ano ang mayroon ka sa kahon na ito?'

Sagot ni Dhruv, "ito ang aking kahon ng tanghalian para sa paaralan. Inihahatid ito ng aking ina para sa akin araw-araw na may masarap-masarap na mga item sa pagkain. Ngayon, hindi ko pa nakikita kung ano ang nilalaman nito. "

Pakikinig dito, ang mga mata ng menor de edad na nakadikit sa kahon na dala ni Dhruv at ang tubig ay puno ng tubig.

Dahan-dahang sinubukan ni Dhruv na matanto kung ano ang nais ng maliit ngunit upang makumpirma, tinanong niya, "Sabihin mo sa akin, kung ano ang gusto mo?".

Patuloy na nakatitig sa Lunch Box, ang maliit na bulong ng bata, "maaari bang bigyan mo ito ng makakain. Wala na akong nakakain mula noong nakaraang dalawang araw. Namatay ako sa gutom. ”

Kahit na si Dhruv ay masyadong bata upang maunawaan ang kanyang kalagayan at isipin ang tungkol dito nang matanda ngunit sa kanyang pagiging walang kasalanan, agad niyang binuksan ang kanyang kahon at iniabot sa maliit na batang lalaki. Sa oras na inalok ito sa junior, isang malakas na ingay ang narinig. Ang bus ng paaralan ng Dhruv ay humihip ang sungay at ang lahat ng naghihintay sa paghinto ay nagmamadaling pumasok sa bus. Nagmamadali, iniwan ni Dhruv ang kanyang kahon ng tanghalian kasama ang maliit na batang lalaki at sumakay sa bus. Matapos niyang mapagtanto na naiwan niya ang kanyang dala na kahon, tumalikod siya upang hilingin ito. Ngunit pagkatapos ay hindi niya masabi ang isang solong salita mula sa kanyang bibig nang makita niya ang kaligayahan at ngiti na ang isang piraso ng tinapay na dinala sa mukha ng kanyang bagong kaibigan.

Ang maliit na sandali na iyon ay ginawa si Dhruv na isang may-edad na bata na parang naiintindihan niya ang lahat sa buhay at lahat ng mga ifs at buts ng pamumuhay. Sa pamamagitan ng pagpapakita ng isang mabait na kilos sa isang nangangailangan, nakuha ni Dhruv ang lahat ng kasiyahan sa buhay. Pagkatapos ay pinahahalagahan niya ang katotohanan na siya ay masuwerteng magkaroon ng mga magulang na sumusuporta sa kanya sa lahat ng oras, magbigay sa kanya ng mga pangunahing amenities ng buhay. Ngunit, may mga taong nagpupumilit nang labis para matupad ang mga pangunahing pangangailangan ng buhay. Mula sa sandaling iyon ay naging layunin ng kanyang buhay upang matulungan ang nangangailangan sa ilan o iba pang mga paraan.

Isang ngiti ang nagturo ng Aralin ng Buhay…

PAKIKITA NG RASHMI SA CATEGORY CHILDHOOD AT BATA NG TAG BUS | PAGKAIN | Mga magulang

Mga Maikling Kuwento ng Mga Bata na may Moral na Aralin - Isang Ngiti na Nagturo sa Aralin ng Buhay ...

Mga Bata-Maikling-Kuwento-Moral-Aralin-nakangiti-bata-mukha

Isang Ngiti ang nagturo sa Aralin ng Buhay ... - Ang Mga Maikling Kuwento na may Moral na Aralin

(Tandaan: Ang larawan ay hindi naglalarawan o may pagkakahawig na may mga character na inilalarawan sa kwento)

Photo credit: juditu mula sa morguefile.com

Isang magandang umaga, natutunan ng isang batang lalaki habang papasok sa paaralan ang Aralin ng Buhay, sa kanyang Stop Stop.

Ang isang maliit na batang lalaki na nagngangalang Dhruv, ay handa nang pumasok sa paaralan kasama ang kanyang mga bag at kahon ng tanghalian na handa na sa araw. Habang hinihintay ang kanyang bus, nagulat siya ng isang kakaibang tinig na tumatawag sa kanya mula sa kanyang likuran. Agad siyang lumingon upang malaman kung sino ang nandoon! Sa ikinagulat niya, isang maliit na bata, napaka sandalan at payat na may marumi na damit ay ipinahayag sa kanya sa kanyang tinig na bata. Tanong ni Dhruv sa nakakainis na kilos

"Sino ka at ano ang gusto mo sa akin?"

Ang maliit na batang lalaki na may naka-mute na tinig ay humingi sa kanya ng tulong Ngunit nagtataka si Dhruv tungkol dito at sinabi

"Papaano ko? Ako ay isang maliit na batang lalaki at wala akong maiambag. Ang aking mga magulang ay nasa bahay na talagang maaaring gumawa ng isang bagay para sa iyo o sa iba pa, ang pinakamahusay na bagay na ginagawa mo ay hilingin sa iyong mga magulang na tumulong. Hindi ako itinanggi ng aking mga magulang sa anumang uri ng tulong ”.

Sinabi ng maliit na batang lalaki, "Mas bata pa ako sa iyo at wala akong mga magulang na humingi ng tulong. Ako ay nag-iisa sa buong mundo at nakatira dito sa Kalye. "

Naawa si Dhruv sa kanya ngunit hindi pa rin niya maintindihan kung paano siya makakatulong sa maliit na bata. Kaya, muli niyang tinanong siya na kakaiba na kung paano, paano ako makakatulong sa iyo?

Ang maliit na batang lalaki gamit ang kanyang smudged maliit na daliri ay itinuro sa kahon ng tanghalian, dala ni Dhruv at tinanong 'ano ang mayroon ka sa kahon na ito?'

Sagot ni Dhruv, "ito ang aking kahon ng tanghalian para sa paaralan. Inihahatid ito ng aking ina para sa akin araw-araw na may masarap-masarap na mga item sa pagkain. Ngayon, hindi ko pa nakikita kung ano ang nilalaman nito. "

Pakikinig dito, ang mga mata ng menor de edad na nakadikit sa kahon na dala ni Dhruv at ang tubig ay puno ng tubig.

Dahan-dahang sinubukan ni Dhruv na matanto kung ano ang nais ng maliit ngunit upang makumpirma, tinanong niya, "Sabihin mo sa akin, kung ano ang gusto mo?".

Patuloy na nakatitig sa Lunch Box, ang maliit na bulong ng bata, "maaari bang bigyan mo ito ng makakain. Wala na akong nakakain mula noong nakaraang dalawang araw. Namatay ako sa gutom. ”

Kahit na si Dhruv ay masyadong bata upang maunawaan ang kanyang kalagayan at isipin ang tungkol dito nang matanda ngunit sa kanyang pagiging walang kasalanan, agad niyang binuksan ang kanyang kahon at iniabot sa maliit na batang lalaki. Sa oras na inalok ito sa junior, isang malakas na ingay ang narinig. Ang bus ng paaralan ng Dhruv ay humihip ang sungay at ang lahat ng naghihintay sa paghinto ay nagmamadaling pumasok sa bus. Nagmamadali, iniwan ni Dhruv ang kanyang kahon ng tanghalian kasama ang maliit na batang lalaki at sumakay sa bus. Matapos niyang mapagtanto na naiwan niya ang kanyang dala na kahon, tumalikod siya upang hilingin ito. Ngunit pagkatapos ay hindi niya masabi ang isang solong salita mula sa kanyang bibig nang makita niya ang kaligayahan at ngiti na ang isang piraso ng tinapay na dinala sa mukha ng kanyang bagong kaibigan.

Ang maliit na sandali na iyon ay ginawa si Dhruv na isang may-edad na bata na parang naiintindihan niya ang lahat sa buhay at lahat ng mga ifs at buts ng pamumuhay. Sa pamamagitan ng pagpapakita ng isang mabait na kilos sa isang nangangailangan, nakuha ni Dhruv ang lahat ng kasiyahan sa buhay. Pagkatapos ay pinahahalagahan niya ang katotohanan na siya ay masuwerteng magkaroon ng mga magulang na sumusuporta sa kanya sa lahat ng oras, magbigay sa kanya ng mga pangunahing amenities ng buhay. Ngunit, may mga taong nagpupumilit nang labis para matupad ang mga pangunahing pangangailangan ng buhay. Mula sa sandaling iyon ay naging layunin ng kanyang buhay upang matulungan ang nangangailangan sa ilan o iba pang mga paraan.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments