Isang Kakaibang Encounter

0 7
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Isang Kakaibang Encounter

PUBLISHED NG HNFU SA CATEGORY CHILDHOOD AT BATA NG TAG FRIEND | KIDNAP

Mga Maikling Kuwento ng Mga Bata - Isang Kakaibang Nakatagpo

Mga Maikling Kwento ng Mga Bata

Mga Maikling Kuwento ng Mga Bata - Isang Kakaibang Nakatagpo

Photo credit: clarita mula sa morguefile.com

Malapit na akong magbahagi ng isang karanasan sa akin ng isang nakakatakot na pagtatagpo. Sa paanuman ito ay hindi kapani-paniwala at maaaring hindi mo ako paniwalaan, ngunit inaasahan kong makinig ka at ituring ito bilang isang kuwento.

Nangyari ito lahat ng isang taon na ang nakalilipas, nang ako ay napaka-malikot, naif at gumugol ng maraming oras sa pag-aaksaya sa telebisyon, mga laro sa video at pakikipag-chat sa mga kaibigan.

Isang araw, iminungkahi sa amin ng aking mga kaibigan na maglakad-lakad sa isang park sa labas ng bahay ng isa sa aking mga kaibigan. Pumayag kami habang kami ay nababato at walang kinalaman. Ang oras ay hindi maaga at malapit na ang araw, sa kabila nito, lumabas kami upang mamasyal habang kumakain ng aming meryenda at niloloko. Nag-eenjoy kami sa oras namin at hindi namin napansin na nagbago ang panahon. Bigla, bumagsak ang ulan sa aming mga ulo tulad ng isang bagyo sa asul at ito ay naging mabigat sa oras ng sulok.

Nagawa naming makahanap ng isang kanlungan sa isang kuweba nang mabilis hangga't maaari. Gayunpaman, lahat kami ay nababad na basa at ito ay naging malamig. Malapit na ang gabi at bago iyon ay hindi namin alam kung gaano katagal kami naglalaro upang maglaro at dapat na nag-aalala ang aming mga magulang. Ito ay umuulan tulad ng mga pusa at aso at tila hindi maiiwasan para sa amin na matapang ang ulan.

Napagpasyahan naming maghintay ng kaunti pa, pagkatapos ay hindi inaasahan, tatlong mga numero ang nagmula sa panloob na yungib at inatake ang bawat isa sa amin ng ilang sandata. Nagulat ako at hindi ko alam kung paano mag-reaksyon at bago ang ilang segundo ay natigilan ako at nag-itim ang mundo ko. Imposibleng malaman kung gaano katagal bago ko nabawi ang aking katinuan. Nakita ko lamang ang kadiliman at natakot ako, sa lalong madaling panahon natanto kong naka-mask na ako.

Naisip kong inagaw, at ito ay nasaktan ng husto sa aking damdamin. Nag-aalala ako at nanghinayang pagdating sa lugar na iyon. Maya-maya ay may narinig akong dalawang tinig na nag-uusap. Binanggit ko bilang dalawang tinig dahil ang mga wikang kanilang kinausap ay hindi ko makilala. Sa katotohanan ay parang hindi ako naniniwala na mayroong tulad ng isang wika sa mundo. Nais kong malaman kung nasaan ako, talaga kami, at kung sino sila. Nais kong malaman kung ano ang nangyayari sa mundo.

Sumigaw ako ng malakas sa kanila, ngunit natatakot akong saktan nila ako at tumahimik ako. Ilang oras silang nagtagal bago sumagot sa Mandarin na ginhawa nila ako na huwag matakot at maayos ang lahat. Nagulat ako na nagsasalita sila ng aking wika at nang maglaon ay nagtanong ako ng kaunting mga katanungan at matapat silang sumagot sa kanila. Tila sila ay palakaibigan at hindi nakakasama, ngunit hindi nila sinabi kung sino sila at nasaan tayo.

Sa kalaunan ay nagkaroon sila ng kakaibang kahilingan "Ano ang iyong pag-asa sa oras na ito maliban sa pagpapalaya? Ilalabas ka namin ngunit ipinangako sa akin na huwag sabihin sa kahit sino tungkol sa pangyayaring ito. Nagawa nating pagkakamali at nakakuha ka at ang iyong mga kaibigan dito ay isang aksidente lamang at humihingi kami ng pasensya. Sabihin mo, ano ang gusto mo? "

Ito ay isang kakaibang tanong at hindi ko alam kung paano sasagutin. Malumanay silang nagsalita at sinabi lamang na ginagamot bilang isang pangkalahatang pakikipag-usap sa mga kaibigan. Sa oras na iyon sinabi ko sa kanila na nais kong maging isang mas mahusay na mag-aaral at may higit na paggalang sa aking mga magulang at ibang tao sa aking buhay. Tumawa sila at pinuri ako ng isang mabuting bata. Agad akong pinakawalan at pinauwi sa park na pinanggalingan namin. Inalis nila ako at umalis. Makita ko lang sila sa itim na uniporme o demanda at nasakup ang kanilang mga mukha ng maskara. Akala ko lahat sila ay matangkad at payat at sumakay sila ng kakaibang motor van at umalis.

Kinausap ko ang aking mga kaibigan ngunit parang wala silang alam at nanatili kung ano ito tulad ng naglalaro kami. Natuklasan kong hindi nila talaga maalala ang nangyari at tinanong ako na umuwi. Nakaramdam ako ng kakila-kilabot at pagkaligalig. Nakakatawa, tila hindi naganap ang pangyayaring ito ngunit nagalit pa rin kami sa pag-uwi ng huli. Nakaramdam ako ng lito sa pangyayaring ito pagkatapos, iniisip ko ang aking sarili na maiisip at mabaliw. Hanggang sa wakas ay naniniwala ako sa aking sarili, at hindi ko inakala na nagkamali ako.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments