Inilunsad niya ang isang Holy boat

0 27
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ang nakakarelaks na simoy ng Amazon River ay nagdala ng maliit na bangka ng ina na Theresa. Ang pag-chirping ng mga ibon sa Brazil at ang paglalagay ng mga bihirang ngunit magagandang orchid at mga liryo ng tubig sa iba't ibang kulay ay tinanggap ang mapagpalang Ina mula sa kanyang mga taon ng katahimikan mula sa araw na namatay siya maraming taon na ang nakalilipas. Malalim ang panahon at ang sinag ng araw ay kapansin-pansin sa kaakit-akit na ina ni Ina Theresa. Nakasuot siya ng kanyang paboritong damit na may itim na rosaryo sa kanyang leeg. Sumakay siya sa maliit na bangka na binubuo ng manipis na kahoy at mga bambo. Nakasakay siya sa mga tides at tinulungan ng hangin na maabot ang kanyang patutunguhan at upang matapos ang kanyang paglalakbay.

Matapos ang halos isang oras na pag-agos sa malalim na ilog ay nakilala niya si Rebecca, isang labintatlong taong gulang na batang batang babae na nasisiyahan sa pangingisda sa ilog. Inanyayahan siya ni Inay Theresa na sumama sa kanya sa bangka.

"Little batang babae, halika rito at samahan mo ako", sabi ni ina Theresa habang iniabot ang kamay sa maliit na batang babae.

Si Rebecca ay noong una ay nag-atubiling tanggapin ang paanyaya mula sa ina na Theresa. Naghinala siya dahil hindi pangkaraniwan para sa isang estranghero lalo na ang isang madre na nasa isang bangka at sa ilog. At bukod kay Rebecca ay natatandaan pa rin na sinabi ng kanyang ina na huwag kausapin o tanggapin ang anumang kahilingan o regalo mula sa mga estranghero. Napansin ni Inay Theresa na nag-atubiling sumama sa kanya ang batang babae.

"Natatakot ka ba sa akin maliit na batang babae? Ang aking pangalan ay Ina Theresa at makikipagpulong ako sa isang tao, sasamahan mo ba ako? " sabi ng mapalad na ina.

"Ako si Rebecca! Natatakot ako na baka masaktan mo ako sa daan ”, sinabi ni Rebecca.

"Ako si Rebecca! Natatakot ako na baka masaktan mo ako sa daan ”, sinabi ni Rebecca.

Sa pangalawang pagkakataon ay pinalawak ni Inay Theresa ang kanyang mga kamay kay Rebecca at ibinulwak niya ang isang matamis na ngiti sa bata. Nadama ni Rebecca na maganda ang motibo ng ina na Theresa kaya't nagpasya siyang tanggapin ang paanyaya at sumama sa kanya sa bangka patungo sa hindi kilalang patutunguhan. Inumpisahan ni Inay Theresa ang sagwan.

"Inay, saan tayo pupunta?" Tanong ni Rebecca habang tinutulungan ang ina na Theresa na paddling ang bangka. Napatigil si Inay Theresa at humarap siya kay Rebecca at hinawakan ang kanyang mga kamay.

"Rebecca, narito ako upang matupad ang isang misyon. Naistorbo ako sa nasaksihan ko nitong mga nakaraang taon. Ginising ako ng mga ingay. Marami ang umiiyak at sumigaw mula sa sakit. " Natutukoy si Inay Theresa. Ang maliit na batang babae ay tila hindi maunawaan ang punto ng Ina Theresa. Ang mapagpalang ina pagkatapos ay ilagay ang kanyang mga kamay sa tubig at dinakip niya ang ilan dito sa mga palad. Ipinakita niya ito kay Rebecca.

“Tingnan mo ang aking anak; ang tubig ay puno ng mga dumi, polusyon at mga lason. Nangyari ito sa aking buhay na maaari pa akong uminom sa ilog, ngunit ngayon ay hindi ligtas. Sinabi ni Inay Theresa habang binabalik ang tubig sa ilog.

Sinimulan ni Rebecca na pasalita na maraming tao mula sa kanilang pamayanan ang nagdurusa sa matinding gutom. Ang mga isda mula sa ilog ay patay lahat dahil sa mga lason na inilabas ng maraming mga kumpanya at tagagawa ng ilang mga materyales at kemikal.

"Rebecca, binigyan kami ng Panginoon ng mga biyayang ito ngunit nabigo kami upang alagaan ito. Sa bawat pagpapala palaging may mga responsibilidad na kasama nito. Ang mga tao ay nabigo sa pangangalaga sa ilog na ito; ang mga isda na nagsilbing pangunahing mapagkukunan ng pagkain dito sa iyong rehiyon ay naging mahirap. "

Si Rebecca ay nakikinig kay Inay Theresa. Ang mapayapang pag-uusap ay nabalisa nang makita nila ang isang bahagi ng kagubatan na itinakwil na. Ang malawak na mga plantasyon ng iba't ibang matangkad at berdeng puno ay nawala na. Itinuro ng mapagpalang ina kay Rebecca ang makabuluhang imahe.

"Tingnan mo Rebecca, naaalala ko pa rin ang masigla at kayumanggi at higanteng mga puno na kumakaway sa katawan nito laban sa hangin doon maraming taon na ang nakalilipas. Ngunit ngayon, hindi ko sila nakikita. Nawala na silang lahat. Sino ang magpoprotekta sa bansang ito mula sa mga sobrang bagyo, bagyo at maraming iba pang mga kaguluhan sa panahon? Ang tahanan ng mga ibon at maraming iba pang mga hayop ay nawala! ” Napakunot ang luha ni Ina Theresa dahil sa nasaksihan niya.

"Inay, pinutol ng mga tao ang mga punong iyon maraming taon na ang nakalilipas. Ginagawa nila ito bilang mga upuan, nasusunog na stick at kasangkapan upang pagandahin ang kanilang mga bahay. " Sinabi ni Rebecca.

Labis na nabalisa ang Ina Theresa. Ang depression at kalungkutan ay makikita sa kanyang mga mata. Ipinagpatuloy niya ang hilera ang bangka patungo sa direksyon ng hangin. Maingat niyang sinusuri ang bawat detalye ng kagubatan. Mataas na sa hapon. Patuloy pa ring pinagpapalo ni Inay Theresa ang mga sagwan. Tunay na determinado na maabot ang kanyang patutunguhan. Nagbigay siya ng isang piraso ng tinapay kay Rebecca. Ang mga mainit na sinag ng araw ay natatakpan ng mga ulap.

Napansin ng dalawa na nagsisimula nang lumakas ang hangin. Hindi nila kailangang mag-paddle dahil madaling itulak ng hangin ang kanilang bangka. Tumingin sa langit si Inang Theresa. Ang mga ulap ay naging madilim at mababa. Ang mga puno ay nag-uumog na parang may bagyo.

"Inay, hindi maganda ang panahon, kailangan nating itigil o kaya malunod tayo rito." Iminungkahi ni Rebecca. Natatakot siya dahil ang malakas na kulog at pag-iilaw ay karera sa langit.

"Hindi namin ipagpapatuloy ang Rebecca malapit kami sa aming patutunguhan. Hindi tayo dapat tumigil. ” Sagot ni Inay Theresa habang hawak ang malamig na mga kamay ni Rebecca. Nag-aliw siya at niyakap ang maliit na batang babae. Ang ulan at malakas na pag-ihip ng hangin ay naging mas malakas at mapanganib. Tumayo si Inay Theresa at sinabing. "Handa kami ng aking panginoon, handa kaming tanggapin ka rito."

"Inay, ano ang pupunta dito? Sino yung kausap mo? Mangyaring ibalik mo ako sa aking ina sa nayon na kailangan kong umuwi dahil malapit na ang isang malakas na bagyo! ” Sigaw ni Rebecca habang humihiling ng pabor kay Mother Theresa.

"Ngayon ang araw ng paghuhukom aking anak! Matapos ang lahat ng mga taon na ikaw ay napakahusay at masunurin sa iyong mga magulang, nananalangin ka palagi, ikaw ay napaka magalang at tapat. Nais ng panginoon na mailigtas ka mula sa nagwawasak na dagundong ng kalikasan. Ngayon, ang mga bulkan ay sumabog; lilipulin ng higanteng tsunami ang mundong ito. Ito ang magsisimula ng bago. Ang panginoon ng aming ama ay darating sa amin sa Rebecca at dapat kang maging handa. "

Sigaw ni Rebecca. Natigilan siya matapos marinig ang mga salitang iyon.

"Hindi! Paano ang tungkol sa aking ina na pamilya? Maliligtas din ba sila? " Sigaw ni Rebecca.

"Hindi ko alam ang aking anak, ngunit sigurado na maliligtas ka."

Hinawakan ni Rebecca ang sagwan at sinimulan itong ibahin sa tapat ng direksyon ng hangin. Hindi siya pinigilan ni Mother Theresa.

"Kailangan kong bumalik! Gusto kong iligtas ang aking pamilya! " Tatalon ako mula sa bangka na ito kung hindi mo ako dadalhin patungo sa ilog ng ilog. ” Banta ni Rebecca si Inay Theresa.

2
$ 0.16
$ 0.15 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @jwolf
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments

Thank you very much mr. Jwolf 😊😊😊

$ 0.00
User's avatar Nap
3 years ago