Elephant at ang kanyang kaibigan

0 48
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Isang nag-iisang elepante ang naglakad sa kagubatan, naghahanap ng mga kaibigan. Hindi nagtagal nakakita siya ng isang unggoy at nagtuloy na nagtanong, 'Maaari ba tayong maging kaibigan, unggoy?'

Mabilis na sumagot ang unggoy, 'Malaki ka at hindi nakaka-swing sa mga puno tulad ko, kaya't hindi kita maaaring maging kaibigan.'

Natalo, nagpatuloy ang paghahanap ng elepante nang madapa ito sa isang kuneho. Nagpatuloy siyang tanungin siya, 'Maaari ba tayong maging kaibigan, kuneho?'

Tumingin ang kuneho sa elepante at sumagot, “Masyado kang malaki upang magkasya sa loob ng aking lungga. Hindi ka maaaring maging kaibigan. "

Pagkatapos, nagpatuloy ang elepante hanggang sa nakilala niya ang isang palaka. Tinanong niya, "Magiging kaibigan mo ba ako, palaka?"

Sumagot ang palaka, “Ikaw ay masyadong malaki at mabigat; hindi ka maaaring tumalon tulad ko. Humihingi ako ng paumanhin, ngunit hindi ka maaaring maging kaibigan. "

Patuloy na tinanong ng elepante ang mga hayop na nakasalubong niya patungo na, ngunit palaging tumatanggap ng parehong tugon. Kinabukasan, nakita ng elepante ang lahat ng mga hayop sa kagubatan na tumatakbo sa takot. Pinahinto niya ang isang bear upang tanungin kung ano ang nangyayari at sinabi sa tigre na umaatake ang lahat ng maliliit na hayop.

Nais ng elepante na iligtas ang iba pang mga hayop, kaya't nagtungo siya sa tigre at sinabing, "Mangyaring ginoo, iwanang mag-isa ang aking mga kaibigan. Huwag kainin ang mga ito. "

Hindi nakinig ang tigre. Sinabi lamang niya sa elepante na isipin ang sarili nitong negosyo.

Wala nang nakitang ibang paraan, sinipa ng elepante ang tigre at tinakot siya. Nang marinig ang matapang na kuwento, ang iba pang mga hayop ay sumang-ayon, "Tama ka lang sa laki upang maging kaibigan namin."

2
$ 0.00

Comments