Bigyan ng oras ang aming pamilya

0 4
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Matapos ang 21 taong pagsasama, nais ng aking asawa na kumuha ako ng ibang babae sa hapunan at isang pelikula. Sinabi niya, "Mahal kita, ngunit alam kong mahal ka ng ibang babae na ito at nais mong gumugol ng kaunting oras sa iyo."

Ang ibang babae na nais ng aking asawa na bisitahin ay ang aking INA, na isang biyuda sa loob ng 19 taon, ngunit ang mga hinihingi sa aking trabaho at ang aking tatlong anak ay naging posible upang bisitahin lamang siya paminsan-minsan. Nang gabing iyon tumawag ako upang anyayahan siya na lumabas para sa hapunan at isang pelikula. "Ano ang mali, ikaw ba?" tanong niya.

Ang aking ina ay ang uri ng babae na pinaghihinalaan na ang isang pagtawag sa huli ng gabi o isang sorpresa ng sorpresa ay tanda ng masamang balita. "Naisip ko na masayang maggugol ng kaunting oras sa iyo," tugon ko. "Kami lang dalawa." Naisip niya ito nang ilang sandali, at pagkatapos ay sinabi, "Gusto ko iyan nang labis."

Nitong Biyernes pagkatapos ng trabaho, habang nagmaneho ako upang kunin siya ay medyo kinabahan ako. Pagdating ko sa bahay niya, napansin kong siya din, ay parang kinakabahan sa aming ka-date. Naghintay siya sa pintuan gamit ang kanyang amerikana. Ginulo niya ang buhok at nakasuot ng damit na suot niya upang ipagdiwang ang huling anibersaryo ng kasal niya. Ngumiti siya mula sa isang mukha na masidhing ningning ng isang anghel. "Sinabi ko sa aking mga kaibigan na lalabas ako kasama ang aking anak na lalaki, at sila ay humanga," sabi niya, habang papasok siya sa kotse. "Hindi nila hintaying marinig ang tungkol sa aming pagpupulong."

Nagpunta kami sa isang restawran na, kahit na hindi matikas, napakaganda at maginhawa. Kinuha ng aking ina ang braso ko na parang siya ang First Lady. Matapos kaming maupo, kailangan kong basahin ang menu. Mababasa lamang ng kanyang mga mata ang malalaking print. Half way through the entries, itinaas ko ang aking mga mata at nakita ko si Nanay na nakaupo doon ay nakatitig sa akin. Isang nostalgic na ngiti ang nasa labi niya. "Ako ang dating magbasa ng menu noong maliit ka," aniya. "Kung gayon oras na para makapagpahinga ka at ibalik mo sa akin ang pabor," tugon ko. Sa panahon ng hapunan, nagkaroon kami ng isang napagkasunduan na pag-uusap - walang ibang pambihira ngunit nakakakuha ng mga kamakailang mga kaganapan sa buhay ng bawat isa. Napag-uusapan namin ng sobra kaya na-miss namin ang pelikula. Nang makarating kami sa kanyang bahay mamaya, sinabi niya, "lalabas na ako sa iyo, ngunit kung hayaan mo lang akong anyayahan ka." Sumang-ayon ako.

"Kumusta ang petsa ng iyong hapunan?" tanong ng asawa ko nang makauwi na ako. "Napakaganda. Higit pa kaysa sa naiisip ko, "sagot ko.

Pagkaraan ng ilang araw, namatay ang aking ina sa isang napakalaking atake sa puso. Nangyari ito bigla na lang wala akong pagkakataon na gumawa ng anuman para sa kanya. Makalipas ang ilang oras, nakatanggap ako ng isang sobre na may isang kopya ng isang resibo ng restawran mula sa parehong lugar na ina at kumain na ako. Sinabi ng isang naka-attach na tala: "Inuna ko ang bayarin na ito. Hindi ako sigurado na makakapunta ako doon; ngunit gayunpaman, nagbabayad ako ng dalawang plato - isa para sa iyo at sa isa pa para sa iyong asawa. Hindi mo malalaman kung ano ang ibig sabihin sa akin ng gabing iyon. Mahal kita anak."

Sa sandaling iyon, naintindihan ko ang kahalagahan ng pagsabi sa oras: "MAHAL KO KAYO" at bigyan ang oras ng ating mga mahal sa buhay. Wala ng mas mahalaga sa buhay kaysa sa iyong pamilya. Bigyan sila ng oras na karapat-dapat, sapagkat ang mga bagay na ito ay hindi maalis hanggang sa "ibang oras."

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments