Ayokong pakasalan

0 5
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Tumingin ang aking ina na parang may pol-axed. Bigla may isang metamorphosis sa kanyang expression - isang malayong hitsura sa aking balikat na sinusundan ng isang ngiti ng sapilitang geniality.

"Paparating na si Manisha!" bulong ni nanay.

Mabilis akong lumingon at nakita ko si Manisha na pumapasok sa wicket-gate at naglalakad papunta sa amin.

Gusto niya ang aking ina at ngumiti sa akin. "Gusto kong lumapit at makita ka sa paliparan."

"Bakit abala? Mag-isa lang ako, "sabi ko. "Ang mga flight ay hindi mahuhulaan. Hindi sila kailanman umalis sa oras. At paano ka babalik sa lahat?

"Kayong dalawa ay nag-uusap dito sa hardin," sabi ng aking ina. "Pupunta ako sa loob at i-pack ang iyong mga bagay."

"Paumanhin ako kagabi," sabi ni Manisha, na may tunay na pagsisisi sa kanyang tinig.

"Hindi okay." Napatingin ako kay Manisha. Plump at buong mukha, na may maliit na kayumanggi mata at madilim na kutis, ang buhok na iginuhit pabalik sa isang maginoo na buhol - mayroong isang pang-uri lamang upang mailarawan si Manisha - 'prosaic'; oo, tumingin siya ng prosaic - kaya pangkaraniwan, hindi naka -excite at pedestrian.

"Pupunta ako sa loob at tulungan ang iyong ina," sabi ni Manisha, at pumasok sa loob.

'Kagabi' ay ang fiasco sa disco. Si Manisha at ako - Isang hindi hinirang na sakuna!

"Magsayaw tayo," tanong ko kay Manisha.

"Hindi," Manisha ay matatag.

"Halika na. Tuturuan kita, "pakiusap ko. "Lahat ng tao ay nasa sahig."

Ngunit si Manisha ay hindi kumilos. Kaya nakaupo lang kami doon sa panonood. Lahat ay lubusang nasisiyahan sa kanilang sarili. Marami sa aking mga kaibigan at kasamahan ay nasa sahig, kasama ang kanilang mga asawa, kasintahan at kasintahan. Kabilang sa mga ito sina Sanjiv at Swati.

"Sino ang pader na ito na iyong dinala?" panunuya ni Sanjiv, sa isang pahinga sa musika.

"Ang aking kasintahan, Manisha," sagot ko, sinusubukan na manatiling cool.

"Ang iyong kasintahan? Paano ka nakakabit sa ganung Vern? " Pinagbiro ni Swati. "Halika Vijay," sabi niya nang walang pasubali, lumapit at tumingin nang diretso sa aking mga mata. "Ikaw ay isang Ehekutibo ngayon, hindi isang klerk. Huwag mabuhay sa iyong nakaraan. Maghanap ng isang mas mahusay. Wala siya rito. "

Kung ang isang tao ay naitago ang isang kutsilyo sa aking puso mas madali itong magtiis kaysa sa mga salitang ito. Palagi itong na-ranggo; ang katotohanan na ako ay dumating up ang mahirap na paraan, na-promote mula sa mga ranggo.

"Ito ay masyadong" Galit kong sinabi kay Sanjiv.

"Palamig, Vijay," sabi ni Sanjiv na inilagay ang kanyang kamay sa aking balikat. "Alam mo hindi ibig sabihin ni Swati."

Ngunit alam kong sinadya ni Swati ang bawat salitang binibigkas niya.

"Hayaan mo," sinabi ko kay Manisha. "Sapat na."

Kapag kami ay nagmamaneho sa bahay, walang kasalanan si Manisha na nagtanong, "Ano ang Vern?"

"Vernacular!" Sumagot ako. At sa sandaling iyon ay nagkaroon ng pagsabog ng mga paputok at mga rocket na sinindihan ang kalangitan upang makaahon sa Bagong Taon.

Nang gabing iyon ay hindi ako makatulog. Naisip ko ang aking kinabukasan, sinusubukan kong makita ang parehong halves ng aking hinaharap na buhay, ang aking karera at ang aking kasal, magkatabi. Napagtanto ko na ang aking karera ay mas mahalaga sa akin kaysa sa anupaman. Kailangan kong magtagumpay sa anumang gastos. At isang pangunahing sangkap sa recipe para sa tagumpay ay isang asawang 'mahalaga sa lipunan'. Ito ay mahalaga. Ito ang katotohanan. Ang namumula katotohanan - nagustuhan mo man o hindi! Tama si Swati. Si Manisha ay hindi kasali sa katayuan at klase ng lipunan na kung saan ako ngayon ay bahagi. Natawid ko ang hadlang sa klase; ngunit nanatili si Manisha kung nasaan siya. At mananatili siya roon, ayaw at hindi magbago.

Sa pag-aasawa ang isa ay kailangang maging makatuwiran. Si Manisha ay magiging isang encumbrance, marahil kahit isang kahihiyan. Ito ay isang pagkakamali - nakikisali ako sa kanya. Siya ang babae sa tabi ng pintuan, lumaki kaming magkasama at inaakala ng lahat na ikakasal kami sa isang araw. At ang aming mga magulang ay nagpasya kami. Sa puntong iyon ng oras ay hindi ko iniisip ang marami. Ngayon lamang, ang aking mga mata ay nagbukas; Napagtanto ko ang napakalaking sitwasyon. Ako ay isang paitaas na mobile executive ngayon, hindi lamang klerk, at nagbago ang mga equation. Ang kailangan ko lang ay tulad ni Swati. Matalino, chic at savvy. Magkaroon ng edukado, mahusay na mag-alaga at bihasa sa laganap na pamumuhay, isang perpektong hostess, isang pag-aari sa aking karera. At ang pinakamahalaga ay nagmula siya sa isang maayos na pamilya. Pagod na isipin ko kung ano ang magiging buhay kung ikinasal ko si Swati.

Napakasuwerte ni Sanjiv. Pupunta na siya sa mga lugar. Matapos ang lahat ng Swati ay anak na babae ng senior VP.

Bigla akong bumalik sa kasalukuyan. Nataguyod ko ang aking ina na tumatawag sa akin. Pumasok ako sa loob. Tinulungan siya ni Manisha na maimpake ang aking mga bag, hindi alam ang nangyayari sa aking isipan. Nakaramdam ako ng malalim na pagkakasala, ngunit pagkatapos ay ito ang tanong sa aking buhay.

"Anong problema mo?" tanong ng aking ina matapos umalis si Manisha.

"Bakit bastos si Manisha, napakalayo? Mahal na mahal ka niya! "

"Hindi ko siya mahal," sabi ko.

"Ano?" Nagulat ang aking ina na nagulat, "May iba pa?"

"Hindi,"

Alam ko ang mga salitang tunog na walang katiyakan, ngunit iyon lamang ang aking masusulat para sa aking isipan ay may blangko ang buto at nais kong makaya ito nang mas mabilis hangga't maaari; isang pangungusap lamang upang wakasan ang matagal nating relasyon. Alam kong ako ay malupit ngunit hindi ko ito maiwasang tulungan.

Tinatakan ko ang liham sa isang postal sobre, isinulat ang pangalan at address ni Manisha at inilagay ito sa aking bag. Tumingin ako sa relo ko. Ito ay oras na upang umalis.

Lahat ay dumating sa paliparan upang makita ako. Dumating din sina Sanjiv at Swati. Sila ay matatagpuan sa Pune at ako ay nasa isang promosyon sa Delhi.

"Nagpapasensya talaga ako kagabi," Humingi ng tawad sa amin si Swati. Kinuha niya ang kamay ni Manisha at mahinang sinabi, "Manisha, patawarin mo ako. Tunay na ikaw ay isang perpektong mag-asawa - parehong ginawa para sa bawat isa. "

Habang naglalakad ako patungo sa boarding area na si Manisha na si Mr Patwardhan ay sumigaw sa akin ng jovially, "Hoy, Vijay. Huwag kalimutan na dumating sa ika-30 ng Mayo. Ang kasal ng muhurat ay eksaktong 10:30 sa umaga. Ang lahat ay naayos. Na-book ko na ang pinakamagandang bulwagan sa bayan. Kung hindi ka gagawa ay mawawalan ako ng deposito! "

Tumango ako sa kanya ngunit sa aking isip ay napangiti ako sa aking sarili - ang "biro" ay magiging sa kanya! Pagkatapos ay iniwan ko ang lahat, pumunta sa waiting hall, nakaupo sa isang upuan, binuksan ang aking bag at kinuha ang liham na isinulat ko kay Manisha. Sana ay napunit ko ang sulat doon at pagkatapos, ngunit may ilang kakaibang puwersa na huminto sa akin. Inilagay ko ang sobre sa aking bulsa at naalala ko ang mga salitang naghihiwalay ng aking ina: "Mangyaring Vijay. Marry Manisha. Huwag hayaan ang lahat na hindi maligaya. Si Manisha ay mabuting babae. Mag-ayos siya. Kakausapin ko siya. "

Sa paglipad ay naisip ko ito. Sinubukan ko ang aking sukdulan, ngunit hindi ko lang mailarawan si Manisha bilang asawa ko sa aking bagong buhay. Hanggang ngayon nagawa ko na ang lahat upang mapasaya ang lahat. Ngunit ano ang tungkol sa akin? Ito ang aking buhay pagkatapos ng lahat. Ang oras ay magpapagaling ng mga sugat, maglaho ng pinsala at mawala ang galit; ngunit kung nakulong ako para sa buhay kasama si Manisha, magiging isang unmitigated sheer disaster.

Kinolekta ko ang aking bagahe at naglakad patungo sa exit ng Delhi Airport. Bigla akong nakakita ng isang pulang post box. Naramdaman ko ang sobre sa aking bulsa. Alam kong kailangan kong gawin ang mahalagang desisyon ngayon. Oo, ngayon o hindi.

Naglakad ako patungo sa pulang kahon ng post at tumayo sa harap nito, walang malay at nalito. Huminga ako ng malalim, kinuha ang sobre mula sa aking bulsa at tinignan ito - ang address, selyong selyo - okay ang lahat.

Inilipat ko ang aking kamay upang mai-post ang sulat. Isang kakaibang puwersa ang huminto sa aking mga kamay sa mga track nito. Nag-atubili ako, at sa aking isip ay sinubukan kong isipin ang matinding ramiz, ang kakila-kilabot na mga kahihinatnan ng gagawin ko.

Sa una ay masisiyahan si Manisha, kahit na nagulat, na makita ang aking sulat-kamay sa liham. At pagkatapos ay basahin niya ito ...! Natatakot akong isipin ang tungkol sa hindi maisip na saktan at pagkabalisa na nararamdaman niya ... at pagkatapos ang kanyang mga magulang ... at minahan ... ang pakiramdam ng pagtataksil at pang-insulto ... ang mga ugnayan na binuo at pinangalagaan nang maraming taon ay masigla, masira, magpakailanman. At ang mahirap na Manisha ... alam ng lahat na nakikipag-ugnayan kami ... kung paano ang mga dila ay tumatakbo ... ang stigma ng nasira na pakikipag-ugnay ... ang pagdalamhati sa aking pagtataksil sa kanyang pag-ibig ... siya ay mapahamak ... maaaring mangako ...

Bigla na tumunog ang aking cell-phone na gumambala sa aking tren ng mga saloobin. 'Dapat ay sinusubaybayan ako ni Manisha tulad ng dati,' naisip ko na naiinis ako sa kanya - ang pagiging sapat na pamilyar ni Manisha at pagiging malapit ay parang manacles at natutuwa akong lumayo ako sa kanya. Napagpasyahan kong huwag sagutin, ngunit ang aking mobile ay patuloy na tumunog na patuloy, kaya tiningnan ko ang display. Ito ay hindi Manisha, ngunit isang hindi kilalang bagong numero.

"Kumusta," sabi ko sa aking cell-phone.

"Ginoo. Joshi? " isang boses ng lalaki ang nagsalita.

"Oo. Vijay Joshi dito. Sino ito? Itinanong ko.

"Sir, darating kami upang tanggapin ka. Mangyaring pumunta sa exit gate at hanapin ang board gamit ang iyong pangalan. "

"Darating na ako," sabi ko at tiningnan ang liham na tinuro ni Manisha sa aking kamay.

Hindi. Hindi ngayon nagmamadali. Ang pagbibigay ng Diyos ay nagbibigay sa akin ng mga senyas na maghintay, magbulay-bulay, at isipin ito, huwag gumawa ng isang bagay kaya hindi maikakaila. Kaya inilagay ko ang sobre sa aking bulsa at lumakad palayo sa post box patungo sa exit.

Naayos ko nang maayos sa aking bagong trabaho at nagustuhan ko ang aking lugar sa Delhi. Tuwing umaga ay ilalagay ko ang sobre sa aking bulsa na tinutukoy na i-post ito sa post box sa labas ng aking tanggapan upang magtrabaho ngunit may nangyari at hindi ko naipost ang sulat kay Manisha. Samantala, pinalakas ko si Manisha, at ang aking ina, tuwing gabi, at nagpanggap na okay ang lahat. Ang stress at pilay sa loob ko ay patuloy na bumubuo.

Sa tuwing titingnan ko ang sobre ay naramdaman kong parang may hawak na isang primed grenade sa aking kamay. Sa bawat pagdaan ng araw, ang ika-30 ng Mayo ay papalapit at malapit na. Ang oras ay naubusan, at alam kong kakailanganin kong palabasin ang aking sarili ng napakabilis na bomba. Kaya isang araw, sa panahon ng tanghalian ng pahinga, napagpasyahan kong mag-post ng nakamamatay na sulat at makuha ito nang sabay-sabay at para sa lahat.

Habang naglalakad ako palabas ng isang tao tumawag sa akin ang pagtanggap, "Uy, G. Joshi, si G. Gokhale ba sa kanyang tanggapan?"

Si Gokhale ang aking boss, at siya ay nasa paglilibot, kaya sinabi ko, "Hindi, umalis siya sa paglilibot. Kahit anong magagawa ko? "

"Sir, may courier para sa kanya," sabi ng taga-tanggap.

"Kukunin ko ito at ibibigay sa kanya pagdating niya," sabi ko, nilagdaan ang voucher at kinuha ang sobre mula sa courier.

Sa sandaling napatingin ako sa sobre ng isang electric tremor ng trepidation na tumama sa akin tulad ng isang kulog.

Hindi ko masimulang ilarawan ang nakakagulat na pagkagulat at nakakagulat na konstruksyon na naramdaman ko nang makita ko ang natatanging sulat-kamay ni Manisha sa sobre. Magagandang malaking dumadaloy na pambabae na pagsulat kasama ang kanyang tatak na hugis ng bituin na 't' pagtawid, ang malaking bilog na may tuldok na 'i' ... walang duda tungkol dito. At syempre ang kanyang paboritong turkesa na asul na tinta. Walang pag-aalinlangan tungkol dito ngunit pinihit ko ang sobre na umaasa akong mali, ngunit tama ako - ang sulat sa aking boss na si G. Gokhale ay mula mismo kay Manisha; isinulat niya ang kanyang pangalan at address sa baligtad, bilang matapang na tanso!

Ang aking pulso ay sumakay, ang aking mga intsik ay kumurot, ang aking utak ay tumulo at nanginig ako sa nalalanghap na pagkabalisa. Noong una ay nais kong buksan ang sobre at makita kung ano ang nasa loob, ngunit kinontrol ko ang aking sarili, sinubukan kong maskara ang aking panloob na damdamin, ilagay ang isang pekeng ngiti ng kasarian para sa lahat sa paligid, malumanay na ilagay ang sulat sa aking bulsa at sinimulan ang pag-alis ng aking mga hakbang pabalik sa aking opisina.

Maingat kong naramdaman ang dalawang sobre sa aking bulsa ng suit - isa, ang aking hindi naisulat na liham kay Manisha; at ang iba pa, mas fatter, hindi binuksan na sulat ni Manisha sa aking boss na si G. Avinash Gokhale.

Ni-lock ko ang aking sarili sa aking tanggapan, naupo, pinakalma ang sarili sa isang basong tubig, kinuha ang dalawang sobre at inilagay sa mesa sa harap ko. Ang aking hindi naisulat na liham kay Manisha ay maghihintay na ngayon - nagpapasalamat ako sa aking mga bituin na ang ilang mahiwagang nakatagong puwersang pagpigil ay huminto sa akin sa pag-post nito sa tuwing sinubukan kong.

Kinuha ko ang sobre ni Manisha na hinarap kay Avinash Gokhale. Ito ay isang manipis na serendipidad na nangyari sa pagtanggap sa pagdating ng courier - kung hindi man ay hindi ko pa kilala.

Tiningnan ko ang sobre. Ang buong bagay ay hindi mapaniniwalaan. Bakit sa mundo dapat magsulat si Manisha kay Avinash Gokhale? Ano ang koneksyon? Paano niya nakilala si Gokhale? Ano ang isinulat niya sa kanya

Kung ang isang simpleng nanay ko ba ay naglabas ng isang bagay sa kanya - sinabi kay Manisha o sa kanyang mga magulang ang sinabi ko - na ayaw kong pakasalan siya? Ang aking isip ay nagpunta sa haywire na may mga kakaibang kaisipan. Paghihiganti! Oo, paghihiganti. Nasaktan sa pamamagitan ng aking pagtataksil, nalaman ni Manisha ang pangalan ng aking boss, mula sa Sanjiv o Swati marahil, at nawasak ang aking karera - pagbagsak sa akin ng pinsala sa akin dahil sa pagtunaw sa kanya. Nakasulat kay Avinash Gokhale kung ano ang isang pagkagulat ko. Ang mga bagay na ito ay mahalaga sa aking kumpanya. Bumagsak ang tibok ng puso ko. Nakaramdam ako ng matinding pagtaksil. Bigla kong napagtanto na kailangan kong mabilis na matakpan ang mapanghamak na linya ng pag-iisip at mapanlinlang na tren ng mga saloobin.

Hindi hindi! Hindi lang ito posible. Walang pagkakataon. Hindi si Manisha ang uri ng paghihiganti. Hindi siya kailanman gagawa ng gayong bagay. Lalo na sa akin. Lagi niya akong mahal. At natitiyak kong ang aking ina ay hindi naging napaka-walang imik at itatago ang aming pag-uusap sa kanyang sarili.

Ngunit pagkatapos ay posible. Hindi ako makakakuha ng anumang mga pagkakataon. Namatay na may pag-usisa ay desperadong naramdaman kong bumukas ang sobre at binabasa ang liham. Kailangang makarating ako sa ilalim ng misteryong ito. Ito ay simple. Ibubuksan ko ang liham sa privacy ng aking bahay. Bubuksan nang mabuti ang sobre kaya't walang makikilala. Pagkatapos ay basahin ko ito at naaayon sa pagpapasya sa karagdagang kurso ng pagkilos.

Nagtataka ako kung bakit pinadalhan ni Manisha ang liham na ito kaya walang imik sa address ng opisina na may kanyang pangalan at adres na nakasulat nang lubos. May layunin ba ito? Maaari niyang makipag-usap nang pribado kay Gokhale, o kahit na e-mail siya. Bakit ito naka-bold bilang tanso missive? May layunin ba ito? Gusto niya akong malaman ... Hindi. Hindi. Ito ay masyadong kakaiba!

Ako ay may isang salakay na tawagan si Manisha noon at doon at makuha ito nang sabay-sabay at para sa lahat, ngunit pinigilan ko ang aking sarili. Kailangan kong malaman muna kung ano ang isinulat niya sa liham na iyon bago ako magawa.

Ang suspensyon ay pagpatay. Nakaramdam ako ng hindi mapakali at hindi mapakali Kapag nakakaramdam ako ng panahunan ay naglakad ako ng mahabang lakad. Iyon ang ginawa ko. Naglakad ako ng mahabang lakad sa paligid ng aking buong tanggapan, bawat departamento, na nagpapanggap ng MBWA [Pamamahala Ng Paglalakad Paikot]. Nang bumalik ako sa aking tanggapan ay apat na ito, isang oras pa rin. Ang susunod na oras ay ang pinakamahabang oras ng aking buhay.

Sa sandaling lima na ito, nagmamadali akong lumabas sa aking tanggapan. Sa sandaling binuksan ko ang pintuan ay tumakbo ako sa receptionist. "Ginoo. Si Joshi, Sir. Ang liham na iyon para kay G. Gokhale - nais mo akong ibigay sa kanyang PA? "

"Hindi. Hindi. Bibigyan ko siya ng personal, ”sabi ko na naramdaman ang sobre sa bulsa ng aking amerikana.

Binigyan niya ako ng isang nakakagulat na hitsura ng pagtatanong kaya dali-dali kong sinabi, "Huwag kang mag-alala, nai-lock ko ito nang mabuti sa drawer ko," at dali-daling naglakad palayo.

Nagmadali akong umuwi sa aking apartment. Naglagay ako ng tubig sa isang palayok upang pakuluan at pagkatapos ay maingat na hinawakan ang sobre sa ibabaw nito. Kailangan kong i-steam ito buksan ang napaka-meticulously at delicately - walang mga palatandaan ng kuwento.

Maya-maya ay may hawak akong sulat ni Manisha.

Mahal na Avinash ... nagsimula siya. Oh ... mahusay ... Mahal na Avinash talaga! Nasa mga unang termino ng pangalan - Salamat sa Diyos sa maliit na kaawaan hindi ito Darling Avinash, Sweetie-pie o isang bagay na mas matindi

Mahal na Avinash,

Ang biglaang kung saan mo na-pop ang tanong ay iniwan ako kaya napanganga ako na nakabawi pa ako sa pagkabigla. Shock? Marahil iyon ang maling salita, ngunit ang katulin ng iyong panukala, mula sa asul, sa aming pinakaunang petsa - mabuti ako ay isang simpleng batang babae at tinalikuran ako nito.

Tumawag ka ng isang beses. Hindi ako sumagot. Hindi ka na tumawag. Pinahahalagahan ko talaga iyon. Iyon ay napaka maginoo sa iyo.

Ipinadala mo sa akin ang isang e-mail. Nagpapaliwanag ng iyong nararamdaman. Humihingi ng tawad sa iyong ginawa sa oras ng sandali. Sinabi ng paumanhin sa pagkakaroon ng saktan ang aking nararamdaman. Mangyaring huwag mag-sorry. Hindi mo naman sinasaktan ang aking damdamin. Siguro sa panlabas ay hindi ko ipinakita ito, ngunit sa katunayan, sa loob, naramdaman kong napakabuti, napakasaya, na ang isang masarap na lalaki na tulad mo ay nakakita ng isang simpleng ordinaryong nakikitang batang babae na katulad kong kaakit-akit.

Avinash, mangyaring subukang maunawaan. Ganun din ang nararamdaman ko sa iyo. Hindi ko eksaktong mailalarawan ang mga emosyong naranasan ko nang magkasama kami. Mahal ba? Hindi ko alam. Ito ang unang pagkakataon na nangyari sa akin na naramdaman kong nahuli ako sa isang tao. Talagang naramdaman kong makasama ka, magpakailanman, ginugol ang nalalabi nating buhay. Salamat sa pagmumungkahi sa akin, Avinash - tinatanggap ko.

Ang nais kong sabihin ngayon ay hindi ko nais sabihin sa telepono, o e-mail, kaya't sinusulat ko ang liham na ito. Sinusulat ko ito dahil naniniwala ako na walang lugar para sa mga lihim sa pagitan ng asawa at asawa. Mangyaring basahin ito nang mabuti at sirain ito. Para sa akin. Mangyaring. Basahin kung ano ang aking isinulat, pag-isipan ito nang mabuti, at maghihintay ako sa iyong tugon.

Alam mo Vijay, di ba? Vijay Joshi. Syempre ginagawa mo. Nagtatrabaho siya sa iyo sa Delhi. Ikaw ang boss niya.

Sa katunayan, napunta ako sa Sanjiv at Swati's party sa Pune para lamang makita kung ano ang hitsura ng boss ni Vijay. Siyempre, darating din ako upang matulungan ang Swati, ngunit mas interesado akong malaman kung paano ginagawa ni Vijay sa kanyang bagong trabaho sa Delhi at baka may masabi siyang mabuti tungkol sa kanya. Ngunit tumama ang kulog at tinapos namin ang sinasabi ng mga matamis na nothings sa bawat isa. Inaasahan ko na hindi napansin ni Swati, dahil tila siya ang abala sa babaing punong-abala sa karamihan ng oras, at hindi ko sinabi sa kanya, o sinuman, tungkol sa aming hush-hush hapunan-petsa sa susunod na gabi sa magagandang romantikong hardin sa hardin.

Ngayon, pag-usapan natin si Vijay. Kami ni Vijay ay kapitbahay mula nang naaalala ko. Ang aming mga pamilya ay napakalapit, malalim na nakagapos sa bawat isa. Si Vijay at ako ang pinakamamahal sa pinakamamahal na mga kaibigan sa pagkabata, hindi mapaghihiwalay na mga kaibigan na lumaki nang magkasama. Si Vijay ay palaging aking pinaka-kilalang-kilala na confidant. Palagi kong sinabi sa kanya ang lahat. Maliban sa iyo - tungkol sa amin. Ito ang unang pagkakataon na may itinago ako kay Vijay. At pakiramdam ko ay may kasalanan tungkol dito.

Avinash, mahal na mahal ko si Vijay. Ngunit hindi sa ganoong paraan. Kaibigan ko si Vijay, oo; buddy, oo; kahit ang kaluluwa ng kaluluwa, oo; ngunit hindi ko lang maisip si Vijay bilang aking manliligaw. Tulad ng nakikita ko sa iyo!

Ngayon ay i-brace ang iyong puso, Avinash!

Nakikipagtulungan ako kay Vijay. At ang aming petsa ng kasal ay naayos na sa ika-30 ng Mayo. Alam ng lahat ang tungkol dito.

Mahusay itong naayos ng aming mga pamilya. Ang kasal ko kay Vijay - isang konklusyon ng foregone at implicit happy culmination of our friendship. Masaya din ako. Hanggang sa makilala kita. Ngayon ay iba ito.

Ano ang gagawin natin, Avinash?

Hindi ko na lang kayang sabihin kay Vijay sa sarili ko. Sa kanya ito ay magiging isang kakila-kilabot na pagtataksil, isang saksak sa kanyang likuran. Hindi ko masisira ang puso niya. Masisira siya.

Wala akong guts na sabihin sa aking mga magulang; o ang kanyang, alinman. Sila ay masisira, ang nasasaktan na sobrang sakit at ang mga relasyon ay makitid magpakailanman.

Kaya ano ang gagawin natin, Avinash?

Meron akong naisip. Maaari itong tunog kakaiba, ngunit subukang subukan ito. Bakit hindi mo mahalin si Vijay sa ibang tao?

Avinash, bakit hindi mo ipakilala si Vijay sa ilang magagandang batang babae doon? Isang taong matalino at chic, tulad ng Swati. Sa palagay ko ay gusto niya ang mga batang babae - Nakita ko siya na nagnanakaw ng mga canny na sulyap kay Swati nang naisip niyang hindi ako naghahanap. Sa ngayon ay nalulungkot siya, masugatan, at sigurado ako na maraming kaibig-ibig, mod, savvy, kaakit-akit na mga kababaihan sa labas doon sa Delhi na nalulungkot at mahina din. Kailangan mo lamang na tumugma sa kanila at umaasa para sa pinakamahusay.

Avinash, subukang maunawaan. Nais kong tawagan ni Vijay ang aming pakikipag-ugnayan. Nais kong "masira" ang aking puso. Ito ay magiging mas mahusay sa ganoong paraan, hindi ba? Para sa akin, para sa iyo, at para sa ating lahat.

Avinash. Masyado ba akong tinatanong sa iyo? Gusto mo ang ideya, o ito ay masyadong kakaiba? O maaari kang mag-isip ng anumang mas mahusay?

Naghihintay ako sa sagot mo. Mangyaring ipadala lamang sa akin ang mga e-mail. Huwag mag-ring o sumulat - kailangan nating mag-ingat sa mga nakatagong tainga at mausisa na mga mata.

At tandaan na sirain ang liham na ito ngayon.

Ang iyong pagmamahal,

Manisha.

Nabasa ko muli ang liham, dahan-dahan, maingat, salita sa pamamagitan ng salita, hanggang sa huling linya - "At tandaan na sirain ang liham na ito ngayon".

Hindi makapaniwala - ang bolt na ito mula sa asul na mula kay Manisha. Natawa ako sa sarili ko. Akala ko ako ay matalino, ngunit ito ay si Manisha na naglalaro ng dobleng laro.

Inilagay ko ang liham sa mesa, ipinikit ang aking mga mata, at sinubukang mag-isip nang malinaw. Ito ay mabaliw - isang classy snob tulad ng Avinash Gokhale na bumabagsak para sa isang pedestrian Plain Jane tulad ni Manisha Patwardhan! Oo, bulag ang Pag-ibig - Ang pag-ibig ay tunay na bulag! O, ito ba?

Instinctively kinuha ko ang aking cell-phone at tinawag si Manisha.

"Kumusta, Vijay," sabi ni Manisha, "ano?"

"Naisip mo lang, kaya tinawag na sabihin Hi," sabi ko.

"Kumusta ang buhay doon?"

"Mabuti. Gusto ko ng Delhi. Gusto mo rin - pagdating mo rito. "

"Halika diyan?"

"Pupunta ka rito at manatili ako sa Delhi pagkatapos namin magpakasal, hindi ba?"

"Siyempre," sinabi ni Manisha nang maayos - kaya maayos, kaya banayad, kaya walang kahirap-hirap, napakatapang, nang walang kahit na ang kaunting demur o bakas ng kanal, na, sa isang iglap ay nasaktan ako ng pipi.

"Hoy, Vijay, anong nangyari?" Tanong ni Manisha.

"Wala," sagot ko, "lahat okay diyan?"

"Oh, oo, pumunta ako sa iyong lugar kaninang umaga - lahat ay mabuti."

"Ang iyong mga magulang?"

"Mum at Tatay ko. Lahat ay okay - naghihintay ka lang sa darating. Kailan ka pupunta sa Pune? "

"Hindi ko alam. Maraming trabaho. "

"Halika, Vijay. Huwag sabihin sa akin na hindi ka makakarating para sa isang araw o dalawa, hindi bababa sa isang linggo. Hindi ako sigurado na hindi gaanong gawain ang mahuhulog ang langit kung wala ka doon. "

"Hindi iyon - ang aking boss dito ay isang nakakatawang tao."

"Nakakatawang lalaki?"

"Isang masakit na kasiyahan na tinawag na Avinash Gokhale," sabi ko, at nakinig ng mabuti, ngunit hindi ko rin napansin kahit na ang kaunting hingal o panginginig sa kanyang boses habang si Manisha ay patuloy na nagsasalita nang maayos at maluwalhati tulad ng dati, "Huwag isip, Vijay, ikaw lang magsipag, "at pagkatapos ay walang kahirap-hirap niyang binago ang paksa sa pinakabagong mga nangyari sa Pune at nagsimula sa mga malambing na 'matamis na nothings' tungkol sa kung gaano niya ako pinalampas.

Pakikinig sa kanya, saglit, naisip ko na ang liham sa harap ko ay isang pagpapatawad, ngunit pagkatapos ay alam kong mabuti ang sulat-kamay ni Manisha. Ako ay masyadong flabbergasted upang magpatuloy sa pag-uusap kaya't mabilis kong sinabi ng mabuti at itago ang cell-phone sa mesa.

Hindi ko inisip na si Manisha ay maaaring maging lihim, napakalaki. Ito ay kakaiba - kung gaano kalapit ang isang tao sa isang tao at walang alam tungkol sa kanya. At Avinash Gokhale? Nagtrabaho ako sa kanya araw-araw, gumugol ng maraming oras, ngunit walang alam tungkol sa kanya, maliban na siya ay napakatalino na gumagaling sa trabaho at isang recluse - isang pinaka-boring at pribadong tao na palaging pinananatili sa kanyang sarili, hindi kailanman pinagsama-sama, hindi kailanman nakikisalamuha o dumalo sa mga partido, a sakit sa leeg na iniiwasan ng lahat at ang tanging pinag-uusapan niya ay tungkol sa trabaho.

Ginawa para sa bawat isa - dalawang lihim na loners - Manisha Patwardhan at Avinash Gokhale.

Ngunit bakit ako nag-abala? Magandang Suwerte sa kanila! Nalulutas na ang aking problema. Kailangan kong tahimik na maghintay at manood, wala, hanggang sa natagpuan ng aking boss ang ilang masarap na matalinong batang babae. Maaari bang maging maswerte? Ang buhay ay magiging kapana-panabik!

Maingat kong ibinalik ang sulat ni Manisha sa sobre at pinawalang-saysay ito nang may kola-stick. Walang sinuman ang maaaring pinaghihinalaang ito ay na-steamed bukas. Ngayon lang ang kailangan kong gawin ay tahimik na ilagay ito sa mail folder ng Avinash Gokhale bago siya makarating sa opisina noong Lunes ng umaga.

Bigla, nainis ako sa aking mga saloobin sa pamamagitan ng singsing ng tono ng aking cell-phone.

"Kamusta!" Sabi ko.

"Ito ba si G. Joshi?" isang matamis na pambansang boses ang nagsabi.

"Oo. Vijay Joshi dito, "sabi ko.

"Ako ay nagsasalita Vibha."

"Vibha?" Nagulat ako ng nagulat ako. Ako

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments